Thứ Ba, 17/9/2024
Cải thiện môi trường, nâng cao sức khỏe cho người dân nông thôn
Hệ thống nước sinh hoạt hợp vệ sinh đã được triển khai ở nhiều thôn bản vùng cao, góp phần cải thiện cuộc sống cho người dân

Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” được Chính phủ phê duyệt và triển khai tại 21 tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung bộ (trong đó có Bắc Kạn). Giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Bắc Kạn đã triển khai tại 4 huyện với 8 xã gồm xã Mỹ Thanh, Dương Phong, Cẩm Giàng (Bạch Thông); xã Nông Thịnh (Chợ Mới); xã Hà Hiêu, Mỹ Phương, Khang Ninh (Ba Bể); Lãng Ngâm (Ngân Sơn) với 3 hợp phần gồm cấp nước nông thôn, vệ sinh nông thôn, nâng cao năng lực, truyền thông, giám sát và đánh giá. Đối tượng thụ hưởng chủ yếu là dân cư nông thôn, phụ nữ, trẻ em khu vực có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, có mức sống thấp; học sinh các cấp, trạm y tế xã.

Xã Hà Hiệu, huyện Ba Bể là một trong những địa phương được thụ hưởng chương trình. Theo đó, đời sống của bà con nơi đây đã có nhiều thay đổi tích cực, đường làng ngõ xóm sạch sẽ, không còn hiện tượng vứt rác thải bừa bãi và xuất hiện chất thải gia súc, gia cầm ở trên đường. Các hộ gia đình đã sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, hầu hết gia đình nào cũng có vòi nước sạch và sử dụng xà phòng để rửa tay chân. Hiện nay, trên địa bàn xã đã có 34 hộ gia đình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, 70% các hộ gia đình có điểm rửa tay góp phần nâng cao ý thức cho người dân trong phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe.

Bác sĩ Nông Thị Bền- Trưởng Trạm Y tế xã Hà Hiệu cho biết: Chương trình được triển khai trên địa bàn xã với mục đích cung cấp, hỗ trợ xây mới nhà tiêu cho hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách trong tỉnh thông qua các gói tín dụng hoặc tiếp cận khoản vay của ngân hàng CSXH theo quy trình minh bạch ở cấp địa phương, được người dân tích cực hưởng ứng tham gia. Chương trình từng bước cải thiện môi trường nông thôn, đồng thời góp phần hoàn thành các tiêu chí về y tế, môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới của xã năm 2018.

Để triển khai thực hiện Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn” trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Bắc Kạn sẽ  thực hiện đấu nối 9.500 điểm cấp nước, phấn đấu có 35 xã đạt vệ sinh, xây mới và cải tạo 42 công trình vệ sinh trạm y tế, 53 trường học, xây mới và cải tạo công trình vệ sinh cho 17.500 hộ gia đình…

Bác sĩ Mai Thị Thúy- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Việc triển khai chương trình có ý nghĩa rất lớn, làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân sinh sống tại vùng nông thôn, cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần quan trọng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Để phát huy hơn nữa những kết quả từ chương trình mang lại, cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành liên quan và sự chung tay của cả cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường./.

Nguyễn Hoan

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất