Thứ Ba, 17/9/2024
Cư M'gar: Tăng cường việc rửa tay bằng xà phòng, để bảo vệ sức khỏe cộng đồng
Lãnh đạo Trung tâm y tế huyện và các em học sinh thực hiện các bước rửa tay bằng xà phòng

Để phòng chống các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh truyền nhiễm, bệnh đường hô hấp cấp tính - trong thời gian qua, huyện Cư M'gar đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân chú trọng giữ gìn vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng, trong đó có các hoạt động truyền thông trực quang, phát tờ rơi tờ bướm, tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh. Và mới đây là việc tổ chức ngày hội rửa ray bằng xà phòng tại trường THCS Phan Đình Phùng (xã Quảng Hiệp) thu hút đông đảo thầy cô giáo, học sinh và nhân dân trên địa bàn xã tham gia. Em Châu Thị Kiều Anh học sinh lớp 7A2 trường THCS Phan Đình Phùng (xã Quảng Hiệp) chia sẻ: Tham gia ngày hội, chúng em được tìm hiểu và truyền đạt những kiến thức cơ bản về rửa tay đúng cách và các bước rửa tay bằng xà phòng để diệt khuẩn, phòng trừ bệnh tật cho bản thân. Với những kiến thức được tìm hiểu hôm nay, em sẽ tích cực trở thành tuyên truyền viên để vận động người thân và bạn bè luôn giữ gìn đôi bàn tay sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn để bảo vệ sức khỏe.

Ông Nguyễn Văn Sang - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hiệp cho biết: Quảng Hiệp là một xã thuần nông có gần 13.000 nhân khẩu với 10 dân tộc anh em cùng chung sống. Các dân tộc khác nhau, có các bản sắc văn hóa khác nhau, trong đó có cả những phong tục, tập quán và trình độ nhận thức về chăm sóc sức khỏe còn nhiều hạn chế. Vì vậy, khi xã Quảng Hiệp được huyện chọn triển khai chương trình Ngày hội rửa tay bằng xà phòng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, UBND xã đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, xem đây không phải là nhiệm vụ của cán bộ y tế mà của cả hệ thống chính trị, nhằm góp phần thay đổi hành vi, nhận thức của nhân dân, nhất là lứa tuổi học sinh. Nên trong ngày hội đã thu hút đông đảo thầy cô giáo và học sinh ở các trường học trên địa bàn xã tham gia tìm hiểu những kiến thức về giữ gìn vệ sinh, quy trình rửa tay với xà phòng đúng cách. UBND xã chỉ đạo Trạm Y tế, các trường học gắn việc truyền đạt những kiến thức về vệ sinh, cách phòng, chống dịch bệnh vào trong các giờ học, các giờ ngoại khóa, xây dựng góc tuyên truyền về giáo dục sức khỏe với nhiều hình ảnh sinh động, chân thực.

Theo thống kê - từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện Cư M'gar đã có 269 người ở 17 xã-thị trấn mắc bệnh tay chân miệng. Việc thường xuyên rửa tay bằng xà phòng được xác định là một trong những giải pháp hiệu quả, ít tốn kém để ngăn ngừa bệnh tật. Vì vậy, công tác tuyên truyền sử dụng nước sạch, rửa tay bằng xà phòng càng phải được chú trọng, nhằm tác động mạnh mẽ tới ý thức của mọi người, nhất là học sinh về công tác vệ sinh thân thể nói chung và rửa tay bằng xà phòng nói riêng để phòng chống dịch bệnh.

Bằng những việc làm cụ thể, quyết liệt của các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở sẽ là hiệu ứng tích cực để nhân dân trên địa bàn hiểu về lợi ích và tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng và tự giác thực hiện. Từ đó góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng ./.

Công Phong

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất