Thứ Bảy, 20/4/2024
Thường trực Chính phủ họp triển khai công việc sau Tết Nguyên đán; phòng, chống dịch bệnh nCoV
 

Toàn cảnh cuộc họp 


Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, việc Việt Nam sớm công bố dịch bệnh nCoV là quyết định đúng đắn và kịp thời để đối phó dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đến thời điểm này, chúng ta đã làm rất tốt công tác kiểm soát dịch bệnh, được quốc tế đánh giá cao. Việt Nam cũng rất minh bạch thông tin về phòng, chống dịch bệnh (PCDB); phối hợp với các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Việt Nam đã thực hiện tốt mô hình quân dân y, thành lập các đội phản ứng nhanh. Chúng ta hiện bảo đảm đủ vật tư, thuốc men, chuẩn bị các cơ sở vật chất… Nhấn mạnh gần đây, một số thông tin trên mạng không chính xác cũng gây hoang mang dư luận về dịch bệnh, Phó Thủ tướng yêu cầu các phương tiện thông tin đại chúng (nhất là Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các báo điện tử…) tăng cường đăng tải kịp thời khuyến cáo của Bộ Y tế (đã đăng trên Cổng Thông tin của Bộ) về phòng, chống dịch bệnh…

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong dịp Tết vừa qua, các cấp, các ngành đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm Tết đến mọi miền, mọi nhà, mọi người đón Tết vui tươi, phấn khởi, an toàn. Bà con Việt kiều về Việt Nam đón Tết rất đông; bà con ở nước ngoài đều hướng về Tổ quốc. Tổng quát nhất là tình hình Tết hơn năm trước. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Các cấp, các ngành đã làm tốt công tác thăm hỏi, động viên các đối tượng chính sách, lực lượng vũ trang. Đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng cao; hàng hoá phục vụ Tết đều phong phú, dồi dào, chất lượng tốt, không có hiện tượng thiếu hàng, “sốt” giá; hàng Việt chiếm ưu thế. An ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Tuy vậy, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta nhận thấy còn những vấn đề tồn tại: thời tiết diễn biến bất thường như mưa đá ở các địa phương phía bắc; pháo nổ ở nhiều nơi; một số mặt hàng giá vẫn ở mức cao như thịt lợn; nhân dân lo lắng dịch bệnh nCoV đang bùng phát nhanh…

Thủ tướng đánh giá, hệ thống chính trị và các cơ quan chức năng đã phục vụ tốt Tết cho người dân trên nhiều phương diện; đồng thời biểu dương và đánh giá cao các cấp, các ngành đã chủ động, nghiêm túc thực hiện, của Ban Bí thư T.Ư Đảng, Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm Tết vui tươi, sum vầy cho nhân dân, tạo niềm tin, không khí mới trong cả nước. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương ngay sau Tết phải tập trung vào công việc, không để vui chơi, du xuân ảnh hưởng nhiệm vụ; tập trung thực hiện nhiệm vụ ngay từ ngày đầu, tháng đầu những nhiệm vụ được giao một cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, đặc biệt là các Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ, phấn đấu đạt kết quả tốt hơn 2019 trên tất cả các mặt; triển khai ngay kế hoạch đầu tư, xuất nhập khẩu; đề ra các phương án kinh tế khi ảnh hưởng vì dịch nCoV đối với các ngành du lịch, thương mại, hàng không, dầu khí. Ngành thương mại nhất là Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải có phương án ứng phó, tìm thị trường bổ sung thay thế thị trường Trung Quốc do ảnh hưởng dịch bệnh.

Thủ tướng khẳng định chính thức rằng, tình hình bùng phát dịch bệnh nCoV là rất nghiêm trọng, lan nhanh trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam đã chủ động và sớm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh với quyết tâm cao, giải pháp hết sức cụ thể. Tuy vậy, dịch bệnh bùng phát trên phạm vi rộng; hơn nữa nước ta có biên giới dài với Trung Quốc... gây nhiều khó khăn cho công tác PCDB. Thủ tướng yêu cầu chúng ta phải bình tĩnh, kiên quyết xử lý để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân với những biện pháp cần thiết; yêu cầu các cấp, ngành, địa phương đều có phương án cụ thể, sẵn sàng ứng phó khi xuất hiện các ca nhiễm nCoV. Thời gian tới, dịch bệnh có thể tiếp tục bùng phát, vì thế phải luôn đề cao cảnh giác, tránh nguy cơ lây nhiễm trên diện rộng. Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra rằng, nhiều địa phương chưa sẵn sàng cao trong PCDB. Do đó, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh nCoV (Ban Chỉ đạo) do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng ban, các cấp, ngành liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy quyền hạn để xử lý những vấn đề đặt ra, thường xuyên báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để kịp thời biện pháp đồng bộ, quyết liệt PCDB.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo, Văn phòng Chính phủ tiếp thu, hoàn thiện các biện pháp: có kịch bản ứng phó với các phương án cụ thể về dịch bệnh nCoV. Thủ tướng hoan nghênh Ban Chỉ đạo đã thành lập 45 Đội phản ứng nhanh để xử lý tình hình, thậm chí có phương án sử dụng các phương tiện, kể cả máy bay để di chuyển các đội y tế kịp thời hơn; đặc biệt đã khởi động, kết nối 21 bệnh viện; hoan nghênh Bộ Quốc phòng có phương án sẵn sàng huy động các bệnh viện quân y vào cuộc khi tình huống xấu xảy ra; hoan nghênh sự phối hợp, phân công giữa các bệnh viện lớn ở các khu vực, nhất là bốn bệnh viện T.Ư để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Thủ tướng lưu ý phải thực hiện nghiêm, đồng bộ Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 79 của Ban Bí thư T.Ư về PCDB nCoV. Thủ tướng yêu cầu cấm hẳn việc đi lại ở các đường mòn, lối mở ở biên giới; dừng việc người Việt Nam qua Trung Quốc lao động trong lúc có dịch. Bộ Ngoại giao sớm bàn với phía Trung Quốc về việc sơ tán công dân Việt Nam khi cần thiết. Theo dõi, giám sát những người Việt Nam ở Trung Quốc về Việt Nam ăn Tết, di chuyển. Tạm ngừng các hoạt động đưa tua tuyến du lịch qua lại. Ngành hàng không không được đưa đón máy bay từ các điểm có dịch đến Việt Nam và ngược lại; rất hạn chế trong việc này. Như vậy, có thể nói các tuyến bay từ Trung Quốc đến Việt Nam và ngược lại chưa được thực hiện trong dịp này trong khi Trung Quốc đã tuyên bố 30 tỉnh, thành của bạn đã có dịch; ngừng cấp visa cho khách du lịch kể cả các trường hợp khác trừ công vụ. Không khuyến khích giao thương buôn bán qua lại cửa khẩu trong lúc này; chỉ giao dịch với những trường hợp khách công vụ được giao nhiệm vụ; khuyến cáo hạn chế đến Trung Quốc trừ trường hợp đặc biệt. Đối với các đoàn công tác của ta sang Trung Quốc trong dịp này nếu không thấy thật sự cần thiết thì hoãn, điều chỉnh kế hoạch. Các cơ quan chức năng của ta có biện pháp kiểm soát y tế chặt chẽ tại các cửa khẩu. Các ngành quân đội, công an, đặc biệt ngành y tế cần kiểm soát chặt chẽ để hạn chế tối đa khách du lịch từ các cửa khẩu khác của Trung Quốc vào Việt Nam.

Ngành Y tế có biện pháp theo dõi chặt chẽ sức khỏe công dân, lưu học sinh, khách du lịch của Trung Quốc khi nhập cảnh Việt Nam trong vòng 15 ngày trên tinh thần hạn chế đi lại, kể cả người Việt Nam lấy vợ, lấy chồng người Trung Quốc về ăn Tết; kịp thời phát hiện cách ly nếu nhiễm bệnh; cấm buôn bán động vật hoang dã vì đây là nguồn lây nhiễm. Tạm dừng các hoạt động trong khi chúng ta chưa đóng cửa biên giới. Với vai trò Chủ tịch ASEAN, chúng ta cần có tiếng nói chung, đồng thuận về vấn đề này. Các cấp, các ngành liên quan trong Ban Chỉ đạo, các địa phương phải thành lập Ban Chỉ đạo PCDB tại địa phương do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố làm Trưởng ban trên tinh thần chủ động “4 tại chỗ”.

Về việc tổ chức lễ hội, Thủ tướng khẳng định trên tinh thần hạn chế tụ tập đông người; hạn chế tổ chức các lễ hội trong dịp này; các lễ hội chưa khai mạc đều phải xin ý kiến sự cần thiết tổ chức. Học sinh chưa phải nghỉ học nhưng khuyến nghị phải đeo khẩu trang. Việc đeo khẩu trang trên phạm vi cả nước chưa bắt buộc nhưng Chính phủ khuyến nghị nên đeo khẩu trang ở chỗ đông người, thậm chí không cần đeo khẩu trang chất lượng quá cao. Thủ tướng đề nghị Bộ Công thương có sự chủ động sản xuất các trang thiết bị PCDB phục vụ người dân và xuất khẩu.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan truyền thông phải coi đây là nhiệm vụ chính trị phải tập trung làm tốt, hiệu quả hơn, làm cho người dân nhận thức đầy đủ về nguy cơ để tự phòng ngừa là hướng quan trọng nhưng không được gây hoang mang trong dư luận. Về tình trạng khẩn cấp, Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tư pháp chuẩn bị cơ pháp lý sẵn sàng tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi WHO khi tuyên bố trình trạng dịch bệnh khẩn cấp trên toàn cầu. Bộ Ngoại giao chủ động thông tin với các Đại sứ quán, các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài về các biện pháp mạnh mẽ, chủ động, trách nhiệm, công khai, minh bạch của Chính phủ Việt Nam đối với PCDB nCoV.

Tăng cường chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đôn đốc công tác PCDB. Ban Chỉ đạo phải thường xuyên báo cáo Thủ tướng Chính phủ về diễn biến tình hình. Thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất thành lập tại Văn phòng Chính phủ một Tổ công tác để trực tiếp phối hợp với Ban Chỉ đạo giải quyết vấn đề PCDB nCoV nhanh hơn, không để tình trạng chậm chễ xảy ra. Thủ tướng yêu cầu phải nỗ lực giảm thiệt hại do dịch bệnh nCoV xuống mức thấp nhất. Các cấp, các ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, xử lý kịp thời vấn đề đặt ra, huy động các phương tiện kịp thời trong PCDB.

* Tại cuộc họp, theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế về tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch nCoV, đến nay, Bộ đã kích hoạt Trung tâm đáp ứng khẩn cấp với Sự kiện y tế công cộng Việt Nam; triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với các hành khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc từ 0 giờ 00 ngày 25-1; thành lập 40 Đội phản ứng nhanh của Bộ Y tế hỗ trợ tăng cường cho các địa phương khi xuất hiện các trường hợp mắc hoặc nghi mắc bệnh; công bố số điện thoại đường dây nóng; xây dựng bốn phương án để ứng phó với bốn tình huống dịch bệnh; thiết lập Hệ thống hội nghị trực tuyến có điểm cầu Trung tâm là Bộ Y tế và 20 điểm cầu là các bệnh viện để điều hành hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ này 20-1 với sự phối hợp của Tập đoàn Viettel; kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều trị, đặc biệt tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở y tế, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly , điều trị bệnh nhân và phòng, chống nhiễm khuẩn tại bệnh viện, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập và lây lan; chỉ đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận 24 lưu học sinh từ Trung Quốc về trong đêm 27-1 để cách ly theo dõi sức khoẻ, phòng chống lây nhiễm; phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cập nhật tình hình dịch bệnh hằng ngày; làm tốt công tác truyền thông…

(nhandan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất