Thứ Sáu, 26/4/2024
Bình Dương: Công tác dân vận trong lực lượng Công an góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc
 
Lãnh đạo Công an huyện Phú Giáo thăm, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn 


Xây dựng thế trận an ninh vững chắc

Thượng tá Trần Mạnh Hà, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc CA tỉnh, cho biết: “Thông qua công tác dân vận (CTDV), lực lượng CA các cấp đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đề ra các chủ trương, biện pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng sâu rộng, đạt hiệu quả; xây dựng được nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong công tác phòng chống tội phạm, quản lý giáo dục, cảm hóa đối tượng làm lỗi… Các phong trào, mô hình này có tác dụng lớn trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Một trong những cách làm hay đang được CA các địa phương thực hiện là vận dụng “dân vận khéo” vào cải cách thủ tục hành chính, được người dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao. Cụ thể, CA các địa phương luôn bám sát chỉ đạo của CA tỉnh và cấp trên về công tác cải cách hành chính, thực hiện đồng bộ liên thông thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; khai tử và hưởng chế độ tử tuất theo quy định.

Lãnh đạo cấp ủy CA các địa phương thường xuyên quán triệt tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ chống tiêu cực, giữ gìn tư cách, tác phong người chiến sĩ CA nhân dân trong lực lượng CA nói chung và Cảnh sát quản lý hành chính nói riêng, nhất là văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ khi tiếp xúc với nhân dân. Đặc biệt, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA tỉnh và CA các địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm công văn của Giám đốc CA tỉnh về việc xóa tình trạng “cò” giấy tờ hành chính, đồng thời cho cán bộ, chiến sĩ viết cam kết thực hiện việc này.

Gần dân, sát dân

Công tác tiếp dân, giải quyết hộ khẩu tại CA các địa phương luôn được chú trọng thực hiện; cán bộ tiếp dân phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đã qua đào tạo chuyên ngành về quản lý hành chính hoặc được bồi dưỡng nghiệp vụ, có tinh thần, thái độ phục vụ tốt. Tại trụ sở tiếp dân đều niêm yết công khai các điều kiện, thủ tục, mức phí các thủ tục hành chính kết hợp với xây dựng phong trào “Vì nhân dân phục vụ” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Mặc dù biên chế ở một số cơ quan CA địa phương còn thiếu nhưng các đơn vị đã có sự sắp xếp, phân loại hồ sơ nhằm rút ngắn thời gian giải quyết cho nhân dân so với quy định. CA các địa phương đều bố trí cán bộ làm việc vào thứ bảy để giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân; một số địa phương còn tổ chức tiếp công dân vào ngày chủ nhật để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân.

Bên cạnh đó, CA các địa phương thường xuyên thành lập các tổ công tác xuống tận các xã, phường, thị trấn và trường học để làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân (CMND) lưu động; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương thống kê số lượng người già, ốm đau và bệnh tật để cử cán bộ đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND. CA các địa phương cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về những tiện ích của dịch vụ chuyển phát trả CMND đến tận tay công dân khi có yêu cầu, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại các địa bàn vùng xa như huyện Phú giáo, Bàu Bàng, Dầu Tiếng… không phải đi lại nhiều lần.

Đối với công tác quản lý cư trú, CA các địa phương đã rút ngắn thời gian đăng ký thường trú từ 15 ngày xuống còn 4 ngày, tách sổ hộ khẩu từ 5 ngày xuống còn 3 ngày; các trường hợp chuyển đi không phức tạp như đăng ký sinh, xóa tử, xác nhận nơi thường trú cũ được giải quyết trong ngày, có trường hợp đặc biệt cần linh động giải quyết trong ngày, đăng ký tạm trú chỉ giải quyết trong nửa ngày. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, CA các địa phương còn cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn kết hợp với CA cơ sở hướng dẫn người dân kê khai cấp sổ tạm trú, thu đổi sổ hộ khẩu do thay đổi địa giới hành chính; loại bỏ những thủ tục không cần thiết.

Cùng với công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác xã hội tình nguyện được Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên CA tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả, góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CA Bình Dương đẹp trong lòng người dân. Nói về điều này, đại úy Trần Thanh Tuyên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên CA tỉnh, chia sẻ: “Trong những năm qua, Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ CA tỉnh luôn duy trì và thực hiện có hiệu quả các hoạt động xã hội tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa như tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, có công cách mạng… nhằm thể hiện tấm lòng tri ân, biết ơn sâu sắc đối với thế hệ đi trước. Trong các phong trào tình nguyện, mỗi đoàn viên, hội viên đều thể hiện tinh thần xung kích, tự nguyện tham gia, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CA bản lĩnh, vì dân phục vụ và góp phần vận động người dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm”.

Để thực hiện tốt CTDV trong tình hình hiện nay, thiếu tướng Đặng Hoàng Đa, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Bộ CA đề nghị lực lượng CA nói chung và CA tỉnh Bình Dương nói riêng cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và ngành CA về CTDV; thường xuyên tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức cán bộ, chiến sĩ về vai trò, vị trí CTDV trong tình hình mới; tích cực đổi mới công tác tham mưu; phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy Đảng trong lực lượng CA.

Trong công tác phối hợp, lực lượng CA cần phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện tốt các quy định, quy chế về dân chủ trong lực lượng CA; làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở; phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và “Dân vận khéo”; triển khai, thực hiện việc bố trí CA xã, thị trấn chính quy trên toàn địa bàn; đồng thời kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy, cán bộ chuyên trách làm CTDV; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ CTD V...


(baobinhduong.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất