Thứ Hai, 20/5/2024
Kết quả sau 2 năm thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Dân vận Trung ương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Quang cảnh buổi lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Dân vận Trung ương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Tăng cường phối hợp tuyên truyền, nắm tình hình nhân dân

Việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, về chính sách tiền tệ và hoạt động tín dụng của Ngân hàng đã được các tổ chức trong hệ thống hai ngành phối hợp triển khai kịp thời, chặt chẽ, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay từ nhiều chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ở Trung ương, Ban Dân vận Trung ương và NHNN Việt Nam phối hợp trao đổi thông tin tình hình hoạt động ngân hàng. Ở địa phương, Ban Dân vận các tỉnh ủy, thành ủy và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, các quy định, chính sách, hoạt động của NHNN trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, ngân hàng; xử lý nợ xấu, công tác quản lý ngoại hối và vàng, các chương trình tín dụng chính sách, góp phần hạn chế tình trạng sai lệch thông tin và giúp các tầng lớp nhân dân hiểu rõ và tin tưởng vào việc lãnh đạo, điều hành chính sách tiền tệ, ngân hàng của Nhà nước.

Ban Dân vận các cấp đã phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu cho cấp ủy ban hành văn bản chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện các văn bản của Đảng và Nhà nước có liên quan đến ngân hàng. Ban dân vận các quận ủy, huyện ủy, thị ủy phối hợp với các phòng giao dịch ngân hàng trên địa bàn tập trung phổ biến các thủ tục, quy định, quy trình, điều kiện vay vốn, thế chấp vay vốn và các chính sách tín dụng cho nhân dân, được nhân dân phấn khởi đón nhận và đồng tình cao.

Ban Dân vận các cấp và ngành Ngân hàng đã phối hợp với các cơ quan liên quan tích cực bám sát tình hình thực tiễn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp và nhân dân liên quan đến lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Gắn với việc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, NHNN đã tích cực tham gia tiếp xúc, lắng nghe, kiến nghị của cử tri và giải đáp những nội dung liên quan đến chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động của ngân hàng; tổ chức gặp gỡ, đối thoại, tư vấn các các chính sách tín dụng của Chính phủ, giúp nhân dân tiếp cận nhiều hơn với các chính sách ưu đãi của Chính phủ.

Ngoài ra, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và nhân dân góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường, ngành Ngân hàng đã chủ động phối hợp với các địa phương triển khai các chương trình tín dụng đặc thù như chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; chương trình bình ổn giá, cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; chương trình cho vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu thuyền cho các địa phương… Đặc biệt, NHNN Việt Nam đã thực hiện một số chính sách kịp thời giải quyết khó khăn cho bà con ngư dân miền Trung bị thiệt hại do sự cố môi trường gây thủy hải sản chết bất thường. Tính đến cuối tháng 5/2016, các ngân hàng đã cho vay mới 109,8 tỷ đồng cho 1.774 ngư dân, cơ cấu nợ giữ nguyên 21,3 tỷ đồng cho 185 ngư dân và miễn, giảm lãi vay 1,45 tỷ đồng cho 471 ngư dân.

Đổi mới công tác dân vận trong ngành Ngân hàng, hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị ở cơ sở

Bên cạnh việc tổ chức quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác dân vận, Ban Cán sự đảng NHNN ban hành nhiều văn bản về công tác dân vận như: Chỉ thị số 450-CT/BCS, ngày 25/5/2015 về thực hiện công tác dân vận trong ngành Ngân hàng; Chỉ thị số 451-CT/BCS, ngày 11/10/2013 về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc của ngành Ngân hàng và tiếp tục chỉ đạo thực hiện nếp sống văn minh, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp trong toàn ngành… Các cấp ủy đảng trong ngành Ngân hàng đã quan tâm chỉ đạo việc rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành các nội quy, quy chế, quy định, quy trình thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị và trong quan hệ giải quyết công việc với nhân dân; chỉ đạo tiếp tục cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, hệ thống quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Các đơn vị, chi nhánh trực thuộc NHNN Việt Nam đã phối hợp với Ban Dân vận các tỉnh ủy, thành ủy tổ chức tập huấn về công tác dân vận, xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở cho đội ngũ cán bộ chủ chốt. Nhiều địa phương thực hiện tốt như Bến Tre tổ chức ngày hội cán bộ dân vận - ngân hàng với sự tham gia của hơn 200 cán bộ, công chức, viên chức (CBCVC) của hai ngành nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng; Sóc Trăng tập huấn cho trên 870 CBCVC ngành Ngân hàng và đội ngũ cán bộ dân vận; Đồng Tháp tập huấn 60 CBCVC là lãnh đạo, trưởng phó phòng nghiệp vụ của NHNN và tổ chức tín dụng…

Qua đó, nhận thức về công tác dân vận và ý thức tham gia xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức ngành Ngân hàng được nâng lên. Trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị trong ngành Ngân hàng đối với nhân dân, doanh nghiệp được thể hiện rõ hơn. Hoạt động huy động vốn, cho vay vốn, hỗ trợ vốn, hỗ trợ lãi suất và thực hiện chính sách tín dụng ngày càng có hiệu quả, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân, ổn định và phát triển đất nước.

Thực hiện vai trò là cầu nối giữa ngành Ngân hàng với các đoàn viên, hội viên và nhân dân, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy tốt vai trò và trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách tiền tệ, về hoạt động tín dụng, ngân hàng góp phần đưa nguồn vốn tín dụng đến tận tay nhân dân.

Thực hiện các quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI), trong 2 năm qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tham gia giám sát việc thực hiện chính sách tiền tệ, tín dụng và các hoạt động của ngành Ngân hàng; phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các luận điệu xuyên tạc về sự biến động giá cả thị trường gây hoang mang dao động trong nhân dân. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở tích cực tham gia thực hiện các chương trình, dự án liên quan đến tín dụng, hỗ trợ hàng ngàn hội viên vay vốn với hàng chục tỷ đồng, hướng dẫn hội viên sử dụng vốn có hiệu quả, được hội viên ghi nhận và đánh giá cao.

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

Tuy đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận song  việc thực hiện Chương trình phối hợp số 09-CTr/BDVTW-NHNN giữa Ban Dân vận Trung ương và NHNN Việt Nam trong 2 năm qua còn bộc lộ một số hạn chế: Ban Dân vận và NHNN ở một số địa phương chưa chủ động trong công tác phối hợp, việc nắm bắt tình hình nhân dân, trao đổi thông tin còn chưa kịp thời. Việc triển khai thực hiện Quy chế công tác dân vận ở một số đơn vị trong hệ thống ngành Ngân hàng còn chậm và hình thức. Việc phối hợp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác dân vận, QCDC ở cơ sở cũng như trang bị kiến thức chính sách tiền tệ, hoạt động của hệ thống ngân hàng cho đội ngũ CBCVC ở hai ngành chưa được triển khai thường xuyên.

Trong thời gian tới, hai ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ CBCVC Ban Dân vận, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và ngành Ngân hàng về thực hiện Chương trình phối hợp số 09-CTr/BDVTW-NHNN giữa Ban Dân vận Trung ương và NHNN Việt Nam; tiếp tục quán triệt và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác dân vận.

Tăng cường các hoạt động trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, tư tưởng nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân về chính sách tiền tệ, tín dụng, ngân hàng; tham mưu kịp thời cho các cấp ủy chỉ đạo chính quyền có những biện pháp tích cực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, động viên, khuyến khích nhân dân thực hiện đầy đủ chính sách tiền tệ, tín dụng, góp phần tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong xã hội.

Đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác dân vận và thực hiện tốt QCDC ở cơ sở trong hệ thống ngành Ngân hàng. Định kỳ hằng năm, hai cơ quan tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phối hợp, xây dựng và ban hành kế hoạch công tác sát với tình hình của từng địa phương, cơ sở. Tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện cơ chế phối hợp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả Chương trình phối hợp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân./.

Hà Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất