Thứ Hai, 20/5/2024
Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 8
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp. Ảnh: TRẦN HẢI 

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, chúng ta đã đi qua hai phần ba chặng đường của năm 2016; trong tháng 8, nước ta hứng chịu hai cơn bão lớn, mặc dù các cấp, các ngành đã vào cuộc, chỉ đạo phòng, chống hết sức tích cực, nhưng thiệt hại vẫn xảy ra, đặc biệt ở khu vực miền núi phía bắc. Cũng trong tháng 8, lãnh đạo các cấp đã tích cực đôn đốc việc thực hiện kế hoạch năm, cải thiện mạnh mẽ hơn môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp. Tinh thần bảo vệ môi trường sống cho nhân dân đã được quán triệt tới tất cả cấp ủy, chính quyền địa phương trên toàn quốc, với nhiều biện pháp mạnh. Sắp tới, một chỉ thị của Thủ tướng về bảo vệ môi trường sẽ được ban hành để người dân yên tâm, không vì phát triển kinh tế mà bỏ qua vấn đề môi trường.

Thủ tướng đánh giá: Điều đáng mừng là không khí sản xuất, kinh doanh, niềm tin xã hội, niềm tin thị trường được khôi phục một bước rất quan trọng, trong đó, nhiều địa phương tiến hành xúc tiến đầu tư, cải cách, tạo mọi điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển. Kỷ cương phép nước được củng cố; nhiều vụ phá rừng được nghiêm trị; một số cán bộ vi phạm trong một số lĩnh vực được xử lý nghiêm. Nhấn mạnh tinh thần lời nói đi đôi với việc làm, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận các giải pháp để bộ máy chính quyền thật sự chuyển động, hướng về người dân và doanh nghiệp (DN). Thủ tướng yêu cầu, cả hệ thống chính trị phải có khát vọng chuyển biến tình hình, đáp ứng nguyện vọng của cộng đồng DN và nhân dân.

Với tinh thần Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ DN và người dân, Thủ tướng yêu cầu phiên họp tiếp tục dành thời gian cho công tác xây dựng thể chế. Cần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, bảo đảm khả thi, hợp lý, thật sự là Chính phủ kiến tạo, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho người dân, DN; phải đánh giá kỹ tác động của chính sách, tiếp thu ý kiến của các đối tượng chịu tác động. Các quy định, chính sách phải rõ ràng, dễ hiểu, dễ áp dụng, coi trọng chế tài xử lý vi phạm, thể hiện tính nghiêm minh, răn đe của pháp luật. Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận về dự thảo Nghị định về Quy chế làm việc của Chính phủ nhiệm kỳ mới. Đây là nghị định quan trọng, quy định tổng thể các công việc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó quy định cụ thể trình tự, thủ tục, cách làm theo hướng xác định rõ trách nhiệm cải cách thủ tục hành chính.

Về tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng yêu cầu rà soát lại các chỉ tiêu, kiểm điểm nghiêm việc triển khai các biện pháp phát triển, khắc phục các bất cập, để phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, mục tiêu Quốc hội giao.

* Tại phiên họp về xây dựng thể chế, thảo luận dự án Luật Du lịch (sửa đổi), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cần xóa bỏ mọi rào cản không cần thiết để phát triển du lịch, nhưng phải quản lý chặt chẽ; cần lập ngay Quỹ phát triển du lịch. Thủ tướng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khắc phục hạn chế, phát huy những thành tựu đạt được để phát triển ngành du lịch Việt Nam. Theo Thủ tướng, Bộ cần có thứ trưởng chuyên trách vấn đề du lịch. Trên tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo, Luật Du lịch (sửa đổi) phải toát lên tinh thần du lịch là mũi nhọn; nhận thức và có những thể hiện cụ thể hơn, trách nhiệm rõ ràng hơn; phát triển du lịch vẫn phải bảo đảm vấn đề môi trường…

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật về đầu tư kinh doanh, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta phải sửa đổi trên cơ sở tổng kết, có sự quản lý, nhằm tạo sự thuận lợi cho đầu tư kinh doanh, không gây xáo trộn trong xã hội. Cho ý kiến về dự án Luật Hỗ trợ DN vừa và nhỏ, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ tiếp tục xây dựng Luật này trình Quốc hội thông qua, với tinh thần bảo đảm tính khả thi, thiết thực, tạo nên nguồn hứng khởi để phát triển cho DN,… Các thành viên Chính phủ cũng nghe và thảo luận tờ trình dự án luật và pháp lệnh thuộc một số lĩnh vực khác.

Theo chương trình, ngày 31/8 và sáng 1/9, Chính phủ tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 8 để tập trung thảo luận vấn đề xây dựng thể chế, tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và tám tháng qua.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 30/8/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất