Thứ Ba, 26/11/2024
Cung cấp dịch vụ hành chính công: Trọng dân, gần dân

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định cải cách hành chính là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm. Đây chính là điểm nhấn quan trọng để các cấp, các ngành, các địa phương thực sự phải thay đổi nhận thức cung cấp dịch vụ hành chính công theo hướng phục vụ. Trong quá trình triển khai thực hiện, tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương đều đã nỗ lực thể hiện sự quyết tâm cao và đã đem lại hiệu quả tích cực. Trong đó, điểm đáng ghi nhận nhất chính là ở tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Một yếu tố khác không kém phần quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh áp dụng các phương tiện kỹ thuật điện tử, tin học hiện đại để nâng cao chất lượng dịch vụ công như trong hoạt động cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư, cấp đăng ký xe máy, CMND...; rà soát để loại bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, các giấy phép còn gây phiền hà cho người dân khi tiếp cận dịch vụ hành chính công, rút ngắn thời gian cung ứng dịch vụ.

Đến nay, toàn tỉnh đã cung cấp 484 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 (gồm 470 dịch vụ mức độ 3 và 14 dịch vụ mức độ 4); có gần 1.800 thủ tục, trong đó cấp tỉnh có trên 1.300 thủ tục, cấp huyện trên 300 thủ tục, cấp xã trên 100 thủ tục hành chính có thể giải quyết qua dịch vụ bưu chính. Các thủ tục được áp dụng thường xuyên như: Chi trả các chế độ lương hưu, BHXH, bảo trợ xã hội, người có công, các dịch vụ thanh toán giữa các cơ quan, tổ chức và người dân, thu thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh, các dịch vụ chuyển tiền, thu hộ, chi hộ khác... 

Không chỉ ở các địa bàn trung tâm mà ở các xã vùng sâu, vùng xa việc giải quyết các TTHC cho người dân cũng đã được chú trọng. Ông Nguyễn Văn Chủng, Bí thư Đảng ủy xã Năng Khả (Na Hang) cho biết, các kỳ sinh hoạt chi bộ đều đưa ra đánh giá, kiểm điểm các nội dung liên quan đến công tác giải quyết TTHC. Qua đó, bản thân mỗi cán bộ đều có ý thức sửa chữa, khắc phục ngay những điểm còn hạn chế. Nếu có bất kỳ kiến nghị hay ý kiến của người dân đều nhanh chóng được giải quyết, khắc phục triệt để việc chậm trả kết quả cho người dân. Nhờ thường xuyên được quán triệt nên tinh thần thái độ, trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức của xã được nâng lên rõ rệt, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho người dân khi giao dịch hành chính.

Trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân kịp thời, công khai, dân chủ và đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật theo hướng tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân. Đặc biệt, nhiều sở, ngành, địa phương thường xuyên duy trì chuyên mục “Dân hỏi - Cơ quan Nhà nước trả lời” trên Cổng thông tin điện tử để tiếp nhận và giải đáp các vướng mắc một cách kịp thời, tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân. Từng cơ quan, đơn vị đã tổ chức đối thoại trực tiếp, trực tuyến với người dân và doanh nghiệp để lắng nghe, giải đáp, tư vấn về thủ tục hành chính và cơ chế, chính sách pháp luật. Đồng thời, công khai số điện thoại đường dây nóng, hộp thư góp ý để nhân dân kịp thời phản ánh, kiến nghị những bức xúc, cũng như góp ý kiến xây dựng cơ quan, đơn vị, về lề lối làm việc của cán bộ, công chức. Trên các trang web của các sở, ngành, các huyện không chỉ thực hiện chức năng làm đầu mối cung cấp thông tin kinh tế - xã hội cho người dân, mà còn là nơi các tổ chức, công dân có thể truy vấn về tình trạng xử lý hồ sơ của các sở, ban, ngành, quận, huyện thông qua các dịch vụ công trực tuyến.  

Thanh Phúc/Báo Tuyên Quang điện tử

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất