Thứ Năm, 25/4/2024
Tuy Hòa xây dựng thế trận biên phòng toàn dân

TP Tuy Hòa có 6 phường, xã giáp biển là Phú Đông, 6, 7, 9, Bình Kiến và An Phú. Trong đó, phường 6 và phường Phú Đông đa số người dân sinh sống bằng nghề biển với hơn 400 tàu thuyền hoạt động xa bờ, chuyên khai thác cá ngừ đại dương. Đây là địa phương có tuyến bờ biển nằm gần với đường cơ sở, lưu lượng tàu thuyền vận tải, đánh bắt hải sản lưu thông qua lại nhiều và cũng là nơi có số lượng người, phương tiện đánh bắt xa bờ đông nhất tỉnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt Ngày Biên phòng toàn dân, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Trong đó tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng và tiếp tục thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho các xã, phường ven biển; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đơn vị BĐBP hoàn thành nhiệm vụ được giao.(Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Võ Ngọc Kha)

Trung tá Lê Thế Vinh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tuy Hòa cho biết, thời gian qua, Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND TP Tuy Hòa lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quán triệt, triển khai có hiệu quả các nội dung của Ngày Biên phòng toàn dân, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ; kịp thời đề ra các chủ trương, biện pháp thực hiện sát với đặc điểm tình hình của địa phương, nhất là các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh địa bàn biên giới biển của thành phố. Các cơ quan, ban ngành, hội đoàn thể phát huy vai trò trách nhiệm trong việc phối hợp và tổ chức thực hiện Ngày Biên phòng bằng nhiều hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Công tác tuyên truyền luôn được thành phố đặt lên hàng đầu, trong đó lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật sát với tình hình cụ thể của từng phường, xã cho các đối tượng và nhân dân nắm được những nội dung cơ bản để thực hiện. “10 năm qua, Đồn Biên phòng Tuy Hòa đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị của thành phố tổ chức 132 buổi/7.956 lượt người nghe về Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Nghị định 71 của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; 9 buổi/631 lượt quần chúng được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh và bảo vệ an ninh, an toàn đường ống dẫn khí, chấp hành các quy định về hoạt động hàng hải, khai thác, đánh bắt hải sản tài nguyên thiên nhiên trên biển…”, thiếu tá Trần Quốc Việt, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa cho biết.

Còn theo Bí thư Đảng ủy phường 6 Phạm Minh Thảo, ngoài tuyên truyền trực tiếp tại các cuộc họp, sinh hoạt khu phố, tổ dân cư hoặc đến từng hộ gia đình, hệ thống loa truyền thanh của đài truyền thanh phường được phủ kín địa bàn, thường xuyên tuyên truyền đến cán bộ và nhân dân về Ngày Biên phòng, trọng tâm là Luật Biển Việt Nam, các văn bản pháp luật liên quan đến nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, Hải đội 2, Trạm Kiểm soát Biên phòng Đà Rằng (Đồn Biên phòng Tuy Hòa) đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống thiên tai, lụt bão; về phạm vi, ngư trường được phép và không được phép đánh bắt; về bảo vệ môi trường biển… “Qua công tác tuyên truyền, ngư dân chúng tôi hiểu rõ và đầy đủ hơn về ý nghĩa, mục đích, nội dung của Ngày Biên phòng toàn dân. Khi hoạt động đánh bắt trên biển, bà con luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực trong công tác cứu hộ cứu nạn và tham gia bảo vệ chủ quyền các vùng biển của Tổ quốc, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên biển”, ông Nguyễn Văn Lễ, ngư dân khu phố 4, phường Phú Đông, cho biết.

Giữ vững chủ quyền, an ninh vùng biển

Công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển, ANTT khu vực biên giới biển luôn được thành phố đặc biệt chú trọng. UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các phường ven biển thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng Tuy Hòa và các ngành chức năng làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm; phát hiện, xử lý và giải quyết kịp thời đúng pháp luật các vụ việc xảy ra, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

 Theo trung tá Lê Thế Vinh, từ năm 2009 đến nay, BĐBP và các lực lượng chức năng của thành phố đã phát hiện, xử lý và giải quyết 432 vụ việc về ANTT xảy ra trên địa bàn tuyến biển; thông báo bão cho hơn 6.200 lượt phương tiện tìm nơi trú ẩn an toàn; trục kéo 54 phương tiện bị mắc cạn tại cửa biển Đà Diễn… Đồng thời vận động 309 gia đình ký cam kết không tham gia mua bán, sử dụng chất nổ, chất độc khai thác hải sản; 361 thuyền trưởng, chủ phương tiện ký kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép. “Thành phố đã xây dựng và duy trì có hiệu quả 20 tổ sản xuất trên biển với 287 chủ phương tiện và gần 1.700 thuyền viên đăng ký tham gia; 16 tổ tự quản ANTT thôn, khu phố; 17 dòng họ và 198 gia đình tự quản ANTT. Các mô hình này và phong trào bảo vệ ANTT thôn/khu phố, xã/phường, cơ quan đơn vị an toàn về ANTT… đã và đang hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, giữ vững ANTT trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế địa phương”, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Nguyễn Văn Khoa cho biết.

Bên cạnh đó, để tạo sức mạnh tổng hợp, phát huy nguồn lực của địa phương tham gia xây dựng và bảo vệ khu vực biên giới biển, TP Tuy Hòa tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh gắn với phát triển kinh tế biển. Cùng với quản lý, củng cố hệ thống phòng thủ đã có ở khu vực ven biển, UBND TP Tuy Hòa đã tham mưu UBND tỉnh đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng thông tin liên lạc, hệ thống đường giao thông nối liền các khu vực trong nội thành và dọc bờ biển vừa bảo đảm cho việc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, vừa tạo thuận lợi cho lực lượng BĐBP cơ động tuần tra bảo vệ khu vực biên giới biển. Nhiều dự án quan trọng cũng đã được đầu tư xây dựng ở khu vực ven biển mang lại hiệu quả, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố đạt cao.

Văn Lang/Báo Phú Yên điện tử

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất