Thứ Tư, 17/4/2024
Bình Phước: Cảnh sát PCCC vì nhân dân phục vụ

Nâng cao nhận thức

Với đặc thù công việc thường xuyên chiến đấu với “giặc lửa”, cận kề với hiểm nguy, gian khổ, đòi hỏi những người lính PCCC phải có bản lĩnh vững vàng, tinh thần sẵn sàng hy sinh vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Qua 1 năm triển khai thực hiện, Thượng tá Nguyễn Văn Vịnh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết: Cuộc vận động đã tạo được sự chuyển biến rất rõ nét về nhận thức và hành động. Cụ thể, 100% cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, thực hiện đúng tư thế, lễ tiết, tác phong chính quy trong công tác, sinh hoạt cũng như chiến đấu, hết lòng phục vụ nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong đó đơn giản hóa các thủ tục và rút ngắn thời gian để trả kết quả, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc; hướng dẫn, giúp đỡ doanh nghiệp, hộ dân thực hiện các giải pháp an toàn về PCCC, ngăn chặn không để cháy, nổ xảy ra và hạn chế đến mức thấp nhất khi có cháy, nổ xảy ra. Trong chiến đấu với “giặc lửa” và CNCH đã xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm, tích cực xông pha cứu người, cứu tài sản, được nhân dân gửi thư khen ngợi, cảm ơn.

Hành động hiệu quả

Từ năm 2017 đến 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị tiếp nhận và thẩm duyệt PCCC 335 hồ sơ công trình xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp trên địa bàn tỉnh; tổ chức nghiệm thu hệ thống PCCC 98 công trình; kiểm tra, cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ cho 81 phương tiện.

Xác định lực lượng tại chỗ đóng vai trò hết sức quan trọng, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, huấn luyện nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về PCCC đối với các tầng lớp nhân dân, người đứng đầu cơ sở, lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC tại chỗ. Kết quả, đơn vị đã tổ chức 156 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC, huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH cho 164 cơ sở với 7.192 người tham gia.

Đơn vị cũng tổ chức kiểm tra các chuyên đề, gồm: chuyên đề khu dân cư, nhà phố liên kế kết hợp kinh doanh, cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn tỉnh; chuyên đề cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh; chuyên đề cơ sở kinh doanh gas, khí đốt hóa lỏng... Tổ chức kiểm tra, phúc tra công tác PCCC đối với 1.750  lượt cơ sở thuộc diện quản lý. Qua kiểm tra đã lập 94 biên bản vi phạm các quy định về an toàn PCCC, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 94 cơ sở, xử phạt hơn 640 triệu đồng.

Từ năm 2017 đến 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã xuất 160 lượt xe chữa cháy cùng 1.153 lượt cán bộ, công chức trực tiếp tham gia cứu chữa 47 vụ cháy; xuất 19 xe CNCH cùng 103 cán bộ, chiến sĩ tham gia xử lý 13 vụ; xuất 150 xe chữa cháy cùng 860 cán bộ, công chức tham gia thực tập 56 phương án chữa cháy và CNCH. Đặc biệt, đơn vị đã tổ chức thành công diễn tập phương án chữa cháy và CNCH phối hợp nhiều lực lượng tham gia tại chợ Đồng Xoài, thị xã Đồng Xoài; chợ Đồng Phú, huyện Đồng Phú; chợ Tân Khai, huyện Hớn Quản; chợ Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập...

Ghi nhận nỗ lực trong công tác, đơn vị có 13 lượt tập thể, 37 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng. Tập thể cán bộ, chiến sĩ phòng 12 lần được cá nhân, doanh nghiệp, chính quyền địa phương gửi thư khen về tinh thần trách nhiệm và thành tích trong thực hiện nhiệm vụ. Thượng sĩ Đinh Văn Minh, Đội cảnh sát PCCC và CNCH là chiến sĩ trẻ tiêu biểu, từ năm 2017 đến nay đã 2 lần được Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND thị xã Phước Long tặng giấy khen đột xuất trong công tác CNCH. Thượng sĩ Minh chia sẻ: Là chiến sĩ trẻ, tôi không ngừng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, nỗ lực trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để luôn vững vàng tâm lý, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” hiệu quả, Thượng tá Nguyễn Văn Vịnh cho biết thêm: Chúng tôi sẽ nghiên cứu và điều chỉnh thêm các chỉ tiêu, tiêu chí về người chiến sĩ cảnh sát PCCC và CNCH bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ phù hợp với yêu cầu, tình hình của đơn vị; tăng cường các hoạt động xã hội từ thiện để giúp đỡ nhân dân, gắn với nhiệm vụ công tác chuyên môn. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu cán bộ, chiến sĩ phải đảm bảo thường trực quân số, kể cả phương tiện, kịp thời ứng cứu khi có sự cố cháy, nổ và tai nạn xảy ra.

Trung Sinh - Minh Chính/Báo Bình Phước Online

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất