Thứ Năm, 25/4/2024
Dân vận giải phóng mặt bằng ở TX. Tam Kỳ
 
Lãnh đạo thành phố gặp gỡ người dân vùng dự án.Ảnh: XUÂN SƠN 


Tổ dân vận BT-GPMB phường An Mỹ được thành lập vào năm 2016 với 7 thành viên gồm trưởng các đoàn thể và huy động cả đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở các khối phố có dự án đi qua. Tổ này do Trưởng khối Dân vận - Chủ tịch Mặt trận phường làm tổ trưởng. Từ khi thành lập đến nay, tổ dân vận phường An Mỹ đã xuống tận từng hộ dân để tuyên truyền vận động, thậm chí phải vận động vào buổi tối vì ban ngày một số hộ đi làm. Như dự án đường N10 qua khối phố 5 của phường có 27 hộ dân bị ảnh hưởng. Nhờ sự kiên trì, nhẫn nại, các thành viên trong tổ dân vận đã dần thuyết phục được những hộ cuối cùng nhận tiền bồi thường, thống nhất bàn giao mặt bằng thi công dự án. Để có được kết quả này, thành viên trong tổ dân vận phường phải nỗ lực học, nghiên cứu các quy định pháp luật về BT-GPMB để có sơ sở giải thích, vận động nhân dân chấp hành chủ trương. Bà Nguyễn Thị Kim Vương - Tổ trưởng dân vận BT-GPMB phường An Mỹ nói: “Ngoài tuyên truyền vận động, chúng tôi cũng kịp thời nắm bắt những tâm tư nguyện vọng chính đáng của bà con để về báo cáo các cấp ủy đảng cũng như cơ quan chuyên môn để kịp thời giải quyết. Vì vậy đã tháo gỡ được những vướng mắc”.

Một trong những trường hợp khó khăn đã được tổ dân vận phường An Mỹ vận động thành công là hộ bà Huỳnh Thị Vân, bị giải tỏa trắng để thực hiện dự án đường N10. Bà Vân có diện tích mặt tiền lớn ở đường Nguyễn Thái Học, thuận lợi cho buôn bán nên không muốn thay đổi chỗ ở. Tuy nhiên sau nhiều buổi được tổ dân vận phường đến tuyên truyền giải thích, cộng với sự quan tâm của chính quyền các cấp nên gia đình bà Vân đã thống nhất chủ trương. “Hàng xóm họ đi hết rồi nên mình cũng phải đi chứ. Nhà nước bồi thường cho tôi quá thỏa đáng, mà chỗ ở mới cũng đẹp, thuận tiện hơn rất nhiều” - bà Vân chia sẻ.

Tại phường Phước Hòa có 2 dự án trọng điểm của thành phố đã được thực hiện thành công. Đó là dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 1 vào năm 2012 và nay đã qua giai đoạn 2. Riêng dự án đường Điện Biên Phủ có 114 hộ bị ảnh hưởng đến nay cũng đã lần lượt bàn giao mặt bằng về nơi ở mới. Phường Phước Hòa cũng là đơn vị tiêu biểu nhất của TP.Tam Kỳ trong công tác BT-GPMB, các dự án trên địa bàn phường đều không có trường hợp nào phải cưỡng chế. Kết quả này có được là nhờ địa phương thực hiện đầy đủ, công khai các bước, được nhân dân ủng hộ ngay từ ban đầu. “Chúng tôi tổ chức 7 buổi đối thoại với nhân dân để tuyên truyền về chính sách BT-GPMB và tái định cư, đồng thời thành lập tổ dân vận để trực tiếp vận động từng hộ. Trên cơ sở  đó, chúng tôi làm cuốn chiếu, tức là bồi thường giải tỏa xong hộ này thì đến hộ liền kề. Làm như vậy dự án sẽ được thi công liền mạch, không để xảy ra ách tắc” - ông Lê Đình Thành, Chủ tịch UBND phường Phước Hòa nói.

Để thực hiện đảm bảo công tác BT-GPMB, năm 2016 Thành ủy Tam Kỳ ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP.Tam Kỳ, giai đoạn 2016 - 2020. Từ nghị quyết trên, trong 2 năm qua, trên địa bàn thành phố có 54 dự án với hơn 3.300 hộ bị ảnh hưởng đều được giải quyết đúng quy định pháp luật, rất ít trường hợp phải thi hành quyết định cưỡng chế. Đặc biệt, để các chủ trương chính sách được triển khai thực hiện kịp thời, công bằng, tránh ách tắc hay tiêu cực, hàng tuần lãnh đạo thành phố đều trực tiếp đi kiểm tra thực địa, tiếp xúc, đối thoại với người dân. Nhờ đó các vướng mắc nhanh chóng được tháo gỡ, cuộc sống người dân vùng dự án sớm ổn định.

Ông Bùi Ngọc Ảnh - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ nói, để tập trung cho công tác GPMB, việc quan trọng nhất là tích cực vận động nhân dân. Và việc này phải được cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là khối mặt trận, đoàn thể, dân vận từ xã phường đến thành phố. Điều quan trọng nữa là phải làm tốt công tác dân vận chính quyền; các cơ quan pháp luật, đặc biệt là Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật của thành phố tích cực tuyên truyền vận động đối với những dự án đang triển khai. Thành phố cũng luôn minh bạch công khai các chủ trương từ quy hoạch đến các quy định của pháp luật trong GPMB. Chắc chắn làm được những điều này, công tác GPMB sẽ tốt hơn. Với cách làm đó, nhiều dự án ở Tam Kỳ đã hoàn thành đúng tiến độ làm thay đổi diện mạo thành phố.

 Thanh Xuân – Giang Sơn/ baoquangnam.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất