Thứ Hai, 25/11/2024
Sơn La: Chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Cường – TTXVN

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 136, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có những bước chuyển biến tích cực. Các đơn đủ điều kiện giải quyết đều được các cấp, ngành thụ lý giải quyết theo quy định. Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Sơn La không diễn biến phức tạp, số đơn khiếu nại, tố cáo chiếm tỷ lệ thấp, chủ yếu là kiến nghị, phản ánh. Toàn tỉnh Sơn La đã tiếp nhận 14.703 đơn; trong đó có 893 đơn khiếu nại (chiếm 6%), 1.640 đơn tố cáo (chiếm 11%) và 12.170 đơn kiến nghị, phản ánh (chiếm 83%). 

Qua so sánh, số đơn, vụ việc năm sau cao hơn năm trước không nhiều, chủ yếu là tăng về kiến nghị, phản ánh. Nguyên nhân do những năm qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La triển khai nhiều dự án lớn liên quan đến quyền lợi của người dân nên nhân dân kiến nghị, phản ánh về chế độ, chính sách khi triển khai dự án... Số đơn lưu nhiều (chiếm 50% tổng số đơn) do trùng nội dung, đã hết thời hạn, thời hiệu giải quyết theo quy định của pháp luật, sao in gửi nhiều nơi, đơn giấu tên, mạo danh. Số đơn thư phức tạp, tồn đọng chủ yếu do lịch sử để lại và đang được chỉ đạo giải quyết. 

Cùng với đó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở tỉnh Sơn La đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, chủ động nắm tình hình, giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở. Ngoài ra, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được nâng lên. Các vụ, việc phức tạp, dễ nảy sinh đơn thư được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng, góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. 

Tuy nhiên, thời gian qua, việc tiếp công dân, phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư của một số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân một số huyện, xã ở tỉnh Sơn La còn lúng túng. Một số cơ quan, đơn vị ở địa phương chưa thực sự quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở dẫn đến thư vượt cấp lên huyện, tỉnh. Bên cạnh đó, việc tổ chức hòa giải, đối thoại với nhân dân khi giải quyết đơn, thư chưa thường xuyên…  

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị các cấp trong tỉnh nâng cao chất lượng ban hành văn bản để tránh phát sinh đơn thư khiếu nại; tiếp tục rà soát, thống kê các đơn thư, vụ việc tồn đọng, vướng mắc để đưa vào diện cấp ủy cấp huyện theo dõi, đôn đốc giải quyết. Mặt khác, cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị các cấp làm rõ cơ quan chủ trì, thời gian hoàn thành công việc; tăng cường đối thoại với người khiếu nại, phản ánh, kiến nghị và công khai kết quả giải quyết các vụ việc; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các văn bản liên quan để nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên, nhân dân…/. 

Nguyễn Cường/TTXVN

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi