Thứ Tư, 17/4/2024
Bắc Giang: Công tác dân vận chính quyền tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ
 
Công chức bộ phận " Tiếp nhận và trả kết quả" UBND xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) hướng dẫn
công dân làm thủ tục về địa chính.


Đẩy mạnh cải cách hành chính

Tại huyện Tân Yên, cụ thể hóa chỉ đạo của cấp ủy cấp trên về triển khai công tác dân vận chính quyền, các xã, thị trấn quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính công. UBND huyện đầu tư phần mềm liên thông điện tử, đến nay đã kết nối tới 100% xã, thị trấn và một số phòng, ban chuyên môn của huyện. Ông Nguyễn Văn Hòa, thôn Bài Giữa, xã Lam Cốt nói: “Tôi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và sang nhượng một phần đất, do chưa tìm hiểu kỹ nên hồ sơ còn thiếu. Được công chức địa chính hướng dẫn chi tiết các giấy tờ cần có, chuẩn bị đầy đủ nên hôm nay tôi đến nộp và lấy giấy hẹn theo quy định”.

Được biết, để nâng cao hiệu quả trong cải cách TTHC, nhiều địa phương còn duy trì việc phát phiếu khảo sát, thăm dò ý kiến của người dân, doanh nghiệp. Ở cấp xã thực hiện công khai số điện thoại, đường dây nóng của lãnh đạo UBND xã.

Tháng 10 vừa qua, trong buổi kiểm tra thực tế tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính của tỉnh, nhất là đã xóa bỏ được nhiều thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Nổi bật như đã thực hiện cắt giảm từ khoảng 30% thời gian giải quyết đối với các thủ tục có thời gian giải quyết từ 15 ngày trở lên; thực hiện hơn 2.200 thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông, trong đó có hơn 25% số thủ tục đã thực hiện liên thông.

Hướng về cơ sở

Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương về các nội dung triển khai thực hiện "Năm dân vận chính quyền" năm 2018, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận. Quá trình thực hiện, cấp ủy, chính quyền các cấp đều tập trung chỉ đạo theo phương châm hướng về cơ sở thông qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại của cấp ủy, người đứng đầu. Đây cũng là kênh thông tin quan trọng để kịp thời nắm bắt, giải quyết những vấn đề phát sinh.

"Kinh nghiệm để thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền là có sự chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ đảng, chính quyền. Quá trình triển khai đề cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị".


Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

Đơn cử như ở huyện Hiệp Hòa, trong các hội nghị gặp gỡ, đối thoại đều có phát phiếu xin ý kiến của người dân. Nội dung lấy ý kiến gồm các câu hỏi liên quan đến nhiều lĩnh vực như công tác xây dựng Đảng, sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường, an ninh nông thôn. Đầu năm đến nay, Thường trực Huyện ủy đã tổ chức 7 cuộc tiếp xúc, đối thoại (vượt 4 cuộc so với quy định của tỉnh). Nhờ vậy, dù trên địa bàn huyện đang triển khai nhiều dự án quan trọng nhưng đa phần người dân đồng thuận, không phát sinh điểm phức tạp.

Ở xã Hương Lạc (Lạng Giang), nhờ khơi thông nội lực trong nhân dân, từ 15 tiêu chí ban đầu, đến nay xã đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới và hoàn thiện hồ sơ chờ tỉnh thẩm định. Ông Hoàng Đình Giao, Chủ tịch UBND xã nói: "Xã luôn lấy sự đồng thuận của người dân đặt lên hàng đầu. Trước khi triển khai mô hình sản xuất hay xây dựng công trình phúc lợi, xã đề nghị các thôn tổ chức họp dân bàn bạc về chủ trương đầu tư, mức đóng góp, cách thức huy động kinh phí bảo đảm công khai, minh bạch".

Qua đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, từ làm tốt công tác quán triệt, triển khai thực hiện "Năm dân vận chính quyền" đã tạo chuyển biến về nhận thức của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu mỗi địa phương, đơn vị. Thể hiện rõ nhất là quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, giải quyết những vướng mắc, vụ việc nổi cộm ở cơ sở.

Thời gian tới, hệ thống dân vận các cấp của tỉnh sẽ đặc biệt quan tâm giải quyết các vấn đề bức thiết của nhân dân. Quá trình thực hiện đề cao trách nhiệm, tinh thần nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Ngoài ra, thường xuyên gắn công tác dân vận chính quyền với công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, tạo điều kiện phát huy vai trò, sự tham gia của người dân trong công tác này.

Vân Anh/ baobacgiang.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất