Thứ Tư, 24/4/2024
“Thư chúc mừng” và “dân vận chính quyền”
 
Lãnh đạo UBND phường Bình Đức trao thư chúc mừng cho cặp vợ, chồng vừa có con đầu lòng


Khi công dân đến yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường (đăng ký kết hôn lần đầu, khai sinh cho con thứ nhất, thứ hai) sẽ được lãnh đạo UBND phường trao thư chúc mừng. Nghĩa cử ấy tuy nhỏ, nhưng mang đến niềm vui lớn cho người nhận, giúp chính quyền địa phương ngày càng gần gũi nhân dân hơn.

Tháng 10 vừa qua, anh Nguyễn Văn Minh (sinh năm 1990, ngụ phường Bình Đức) và vợ chào đón bé gái đầu lòng, nên đến đăng ký khai sinh cho con. Họ rất bất ngờ, vui mừng khi là một trong những cặp vợ, chồng đầu tiên được nhận thư chúc mừng này. Đó là sự kiện đặc biệt khiến vợ, chồng anh nhớ mãi!.

Theo lãnh đạo UBND phường Bình Đức, 26 thư chúc mừng đã được gửi đến người dân từ khi xây dựng mô hình đến nay. “Qua mô hình, bà con thấy được sự thân thiện, quan tâm của chính quyền địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, địa phương còn có mô hình “Ngày không hẹn” (vào thứ tư hàng tuần, nếu công dân đến yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính, có đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định, sẽ được giải quyết ngay), “Ngày không viết” (vào thứ tư, cán bộ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả sẽ viết hộ toàn bộ các loại giấy tờ, kiểm tra thành phần hồ sơ, tiếp nhận và giải quyết theo quy định). Sắp tới, ngày 1/1/2019, chúng tôi sẽ triển khai hoạt động trao thư chia buồn cho gia đình có người thân qua đời, khi họ đến đăng ký khai tử” - Phó Chủ tịch UBND phường Bình Đức Nguyễn Thế Mỹ chia sẻ.

Cách làm của phường Bình Đức đã góp phần tạo nên thành công chung cho công tác dân vận của TP. Long Xuyên năm 2018 - “Năm Dân vận chính quyền”. Theo kế hoạch phối hợp, UBND TP. Long Xuyên và Ban Dân vận thành phố tập trung thực hiện các mô hình dân vận chính quyền, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức theo hướng gần dân, tôn trọng dân, lắng nghe ý kiến của dân, có trách nhiệm với dân, chống tiêu cực, tham nhũng, quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà cho dân; cải tiến lề lối làm việc, khắc phục tình trạng hành chính hóa, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính.

Theo thống kê, tại Bộ Tiếp nhận và Trả kết quả 13 xã, phường tính đến đầu tháng 11-2018, trong 110.007 hồ sơ, đã có 109.925 hồ sơ (đạt 99,92%) được giải quyết (trong đó, trả đúng hạn là 109.923, đạt 99,99%). Các địa phương thực hiện niêm yết công khai đầy đủ thủ tục hành chính, văn bản quy định về thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến dân. Cán bộ nghiêm túc hướng dẫn, vui vẻ, tận tình, tạo sự hài lòng của người dân khi tiếp xúc với chính quyền; nâng cao chỉ số cải cách hành chính; chỉ số quản trị hành chính công, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Năm 2018, UBND thành phố quan tâm xây dựng mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố, xã, phường. Ngoài ra, các xã, phường thực hiện theo phương châm “Trách nhiệm - Một cửa - Thân thiện”, đã xây dựng nhiều mô hình như: thư chúc mừng, thư chia buồn; lãnh đạo UBND trực tiếp đến nhà thăm bệnh, trao tiền, quà để hỗ trợ động viên người dân nghèo gặp khó khăn… Các mô hình trên bước đầu đã đem lại sự hài lòng cho người dân, tạo sự gần gũi giữa chính quyền với dân” - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Nguyễn Phú thông tin.

Không chỉ vậy, địa phương còn tổ chức tốt, định kỳ hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu chính quyền với nhân dân, để lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị, đề xuất cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề dư luận quan tâm; đồng thời tạo sự gắn kết và đồng thuận giữa chính quyền với người dân, cùng nhau thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác chăm lo chính sách cho người có công, giảm nghèo và bảo trợ xã hội được triển khai đầy đủ và kịp thời. Từ đầu năm 2018 đến nay, đã cất, sửa chữa 46 căn nhà Tình nghĩa; cất mới 182 căn nhà Đại đoàn kết; đào tạo nghề cho 3.796 lao động, giới thiệu và giải quyết việc làm cho 8.083 lao động…

Có thể thấy, qua thực hiện “Năm Dân vận chính quyền”, các địa phương, đơn vị ở TP. Long Xuyên đề ra nhiều giải pháp thiết thực, xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế địa phương và đáp ứng nhu cầu của nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm, phong cách phục vụ, hướng dẫn tận tình, ứng xử giao tiếp văn minh, lịch sự. Những kết quả ấy kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ, giảm dần tình trạng quan liêu, mệnh lệnh hành chính; tăng cường kỷ luật, siết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức.

Gia Khánh/ baoangiang.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất