Thứ Bảy, 27/4/2024
Đồng Nai: Chuyển biến tích cực trong công tác dân vận chính quyền
 
 Cán bộ, công chức Trung tâm Hành chính công tỉnh hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính


Nâng chất lượng phục vụ

Theo Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung, chuyển biến rõ nét nhất trong năm “Dân vận chính quyền 2018” là Ban cán sự Ðảng UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp đẩy mạnh phương châm “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, nâng chất công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp, tăng cường công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ gắn với cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), áp dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đa dạng các hình thức tiếp nhận, trả kết quả, xây dựng và chấn chỉnh tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Ðến cuối năm 2018, toàn tỉnh đã tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 410 thủ tục và mức độ 4 với 163 thủ tục; thông báo kết quả giải quyết TTHC qua tin nhắn trên 280 ngàn tin đến người dân; tổng đài dịch vụ công 1022 tiếp nhận, xử lý trên 18.000 lượt phản ánh, kiến nghị, yêu cầu về dịch vụ công.

Ông Nguyễn Văn Minh, người dân xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) cho hay, nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp cải cách hành chính mà người dân thuận lợi hơn rất nhiều khi làm các thủ tục giấy tờ, hồ sơ. “Tôi thực sự vui và hài lòng với cách làm việc của cán bộ tiếp dân hiện nay. Cán bộ tiếp nhận đã tận tình hướng dẫn để tôi làm thủ tục xin cấp lại đăng ký kinh doanh; giới thiệu dịch vụ bưu điện chuyển, trả kết quả tại nhà. Thật là tiện lợi”, ông Minh nói.

Cùng với đó, chính quyền các cấp đã chú trọng tổ chức các hoạt động đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Riêng cấp tỉnh đã tổ chức đối thoại với trên 150 doanh nghiệp, qua đó kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Cũng trong năm vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh đã tiếp công dân, đối thoại trực tiếp 32 đợt với 65 lượt người về các vấn đề liên quan đến thu hồi đất, giải tỏa, áp giá bồi thường, tái định cư. Các sở, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện, xã đối thoại trực tiếp với hơn 200 lượt người. Hoạt động đối thoại thực chất, hiệu quả đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện tại các địa phương, doanh nghiệp; giải quyết những bức xúc gây dư luận không tốt trong nhân dân…

Ðại diện Công ty TNHH Sanlim Furniture, anh Nguyễn Văn Việt cho rằng, chính các buổi đối thoại trực tiếp của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành với doanh nghiệp đã hỗ trợ rất nhiều để doanh nghiệp nắm vững hơn quy định, cơ chế giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động liên quan đến TTHC…

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Đến nay, 100% cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện cơ chế “một cửa” hiện đại; mức độ liên thông từ xã lên tỉnh, từ tỉnh đến xã và liên thông giữa các ngành tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là liên thông ngang, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Hành chính công; mô hình “phi địa giới hành chính”, tổng đài 1022, ứng dụng các mạng xã hội được triển khai mạnh mẽ đã rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nhất là trong lĩnh vực đất đai, sản xuất kinh doanh…


Huy động sức mạnh toàn dân

Cuối năm 2018, Ðồng Nai ghi nhận nhiều sự kiện mang dấu ấn của vùng đất Biên Hòa 320 năm hình thành và phát triển, trong đó có nhiều thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Cũng trong dịp này, tỉnh vinh dự được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cấp bằng ghi công hoàn thành việc xây dựng “Nhà đại đoàn kết”, xóa xong nhà dột nát cho người nghèo. Chỉ tính riêng việc huy động nhân dân hỗ trợ trong chương trình xây dựng quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện “Ngày vì người nghèo” trong năm 2018 thông qua các chương trình, toàn tỉnh đã vận động toàn dân, các mạnh thường quân và doanh nghiệp trên 350 tỷ đồng; xây dựng và trao tặng hàng ngàn căn nhà tình thương, mái ấm Công đoàn, nhà đại đoàn kết và giúp 2.502 hộ thoát nghèo, hạ tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh dưới 1% theo tiêu chí của tỉnh; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 98 triệu đồng… 

Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung cho rằng, kết quả trên phần nào cho thấy vai trò của công tác dân vận chính quyền, tác động mạnh mẽ trong việc củng cố, tạo niềm tin của người dân vào Ðảng, chính quyền các cấp, từ đó huy động được sức mạnh toàn dân vào các mục tiêu phát triển.

Thực tế từ nhiều cuộc khảo sát gần đây về mức độ hài lòng của người dân khi tiếp xúc với chính quyền các cấp cho thấy, mức độ hài lòng với cung cách, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức đã được cải thiện đáng kể. Người dân tích cực cùng chung tay với chính quyền tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh hướng tới nâng cao đời sống người dân. Ý thức trong xây dựng bầu không khí dân chủ, trách nhiệm chung sức xây dựng chính quyền phục vụ cũng được tăng lên.

 

Hướng đến chính quyền phục vụ

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung nhấn mạnh: Năm 2019, tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu tăng trưởng GRDP từ 8 - 9% so với năm 2018; thu nhập bình quân đầu người phấn đấu đạt từ 102 đến 104 triệu đồng/người... Để đạt được các chỉ tiêu này, công tác dân vận nói chung, dân vận chính quyền tiếp tục được đẩy mạnh, nỗ lực nâng chất phục vụ người dân, doanh nghiệp, hướng đến xây dựng chính quyền thực sự của dân, vì dân phục vụ.

 
Nguyệt Hà/ laodongdongnai.vn


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất