Thứ Năm, 25/4/2024
Quảng Ninh: Hiệu quả từ "Năm dân vận chính quyền"
Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Tỉnh ủy tặng bằng khen của Tỉnh ủy cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2018.

Triển khai “Năm dân vận chính quyền” 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sớm xây dựng kế hoạch, chỉ đạo quán triệt triển khai các văn bản của Bộ Chính trị, Ban Bí thư liên quan đến công tác dân vận. Đồng thời, tập trung chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Với vai trò nòng cốt, Ban Dân vận các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thực hiện hiệu quả nhiều đề án về công tác dân vận. Nổi bật, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo thành lập và tổ chức hoạt động của Cơ quan Khối cấp tỉnh; tiếp tục đổi mới hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phù hợp với mô hình mới; sơ kết, tổng kết kịp thời các chỉ thị, nghị quyết quan trọng của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận sát với tình hình thực tế... 

Ban Dân vận Tỉnh ủy còn chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh xây dựng hướng dẫn đánh giá hoạt động đối với Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở các huyện, thị, thành ủy và các đảng ủy trực thuộc tỉnh; tổ chức thành công Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 120-KL/TW của Bộ Chính trị trực tuyến tại 14 điểm cầu cấp huyện và 186 điểm cầu cấp xã.

Quán triệt chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền. Theo đó, thời gian qua, cấp ủy chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung thực hiện tốt các hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; ban hành cụ thể quy định trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên trong việc tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tích cực triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn trong sản xuất và đời sống. Các địa phương, đơn vị cũng tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chú trọng công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân ngay tại cơ sở…

Nổi bật, trong năm 2018, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tiếp 6.985 lượt công dân, với 5.482 vụ việc; tiếp nhận, xử lý là 10.848 đơn. Qua phân loại có 698 vụ việc khiếu nại, 37 vụ việc tố cáo; đã giải quyết được 545/698 vụ việc khiếu nại, 29/37 vụ việc tố cáo... Qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Cùng với đó, các địa phương, đơn vị trong tỉnh còn chủ động xây dựng, phát động các phong trào thi đua và xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo" gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong năm 2018, toàn tỉnh đã có 59 mô hình đăng ký, trong đó có 33 mô hình được UBND tỉnh tặng bằng khen; 26 mô hình được công nhận cấp huyện. Đến nay, nhiều mô hình “dân vận khéo” đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân. Qua đó, kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời, khơi dậy được tinh thần thi đua yêu nước, tập hợp được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Nguyễn Chiến/ baoquangninh.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất