Thứ Sáu, 26/4/2024
Tuy An: Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Tuy An được giữ vững, ổn định. Tuy nhiên, những vấn đề phát sinh trong thực hiện một số dự án trên địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng gây mất an ninh trật tự. Trước tình hình đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy, Công an huyện Tuy An đã làm tốt chức năng tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện; chủ động tham mưu Chủ tịch UBND huyện mở Hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và phong trào thi đua “Vì ANTQ” khối xã đồng bằng năm 2017; thành lập đoàn kiểm tra đánh giá tình hình công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và hoạt động Công an xã năm 2018.

Thời gian qua, Công an huyện Tuy An đã tổ chức 75 lượt diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”, có 5.134 lượt người tham dự, qua đó có 263 ý kiến tham gia, trong đó có các ý kiến tham gia chủ yếu trên tinh thần xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh, đấu tranh phòng ngừa, tố giác tội phạm và phản ánh tình hình liên quan đến ANTT cơ sở. Tổ chức tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm 112 lượt với 9.603 lượt người tham dự, tuyên truyền 236 lượt trên Đài Truyền hình thanh xã. Tổ chức 52 chuyên mục phát thanh “Vì ANTQan toàn giao thông” trên sóng đài truyền thanh huyện và được đài truyền thanh các xã tiếp phát tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân...

Hiện nay đã vận động nhân dân cung cấp 602 nguồn tin, trong đó có 438 tin có giá trị, giúp lực lượng Công an giữ vững ổn định tình hình ANTT ở cơ sở; gọi răn đe giáo dục 731 đối tượng, giải quyết 32 vụ vi phạm pháp luật, xử phạt hành chính 68 đối tượng. Cùng với đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu trong phát hiện và truy bắt tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện.

Chính vì vậy, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện đã được các cấp ủy đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm, trong đó đã chú trọng đến các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, khu công nghiệp, khu vực giáp ranh. Công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được triển khai thực hiện ngày càng đa dạng, phong phú thông qua các hội nghị, các buổi họp dân, trao đổi, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề.., tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh các cấp, pano, khẩu hiệu, áp phích, các phương tiện thông tin đại chúng… Hàng năm đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ngành đoàn thể tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền về phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thu hút đông đảo người dân tham gia.

Nhờ nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ từng bước phát triển góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và tình hình tai nạn giao thông. Vai trò nòng cốt của lực lượng Công an tiếp tục được khẳng định rõ hơn với việc chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới về nội dung, hình thức công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ ANTQ trong từng thời kì cách mạng, đảm bảo phát huy cao độ biện pháp phòng ngừa xã hội gắn chặt và phục vụ có hiệu quả phòng ngừa nghiệp vụ và đấu tranh trấn áp tội phạm của lực lượng Công an. Qua đó đã tạo chuyển biến và khí thế trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, hình thành thế trận an ninh nhân dân rộng khắp, giúp cho người dân nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ ANTT, từng bước hạn chế nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật và chủ động ngăn ngừa, xử lý các vấn đề phức tạp liên quan đến ANTT ngày từ cơ sở, không để tồn đọng kéo dài.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vẫn còn tồn tại một số hạn chế: Tình hình vi phạm pháp luật về ANTT vẫn chưa được kiềm chế, nổi lên tội phạm cố ý gây thương tích xảy ra do mâu thuẫn trong sinh hoạt và trộm cắp vặt. Chất lượng công tác nắm tình hình, vận động nhân dân tham gia bảo vệ ANTT ở một số địa bàn phức tạp về an ninh nông thôn còn hạn chế; hoạt động của một số cơ quan, ban ngành chưa đạt hiệu quả cao; một số mô hình phòng chống tội phạm bảo vệ ANTT trùng lặp nhưng chưa được sáp nhập, kém hiệu quả. Phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở một số doanh nghiệp, cơ quan, nhà trường chuyển biến tích cực những chưa đồng đều. Một số mô hình đảm bảo ANTT có nơi, có lúc vẫn mang tính hình thức, không đem lại hiệu quả.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, huyện Tuy An sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thông qua vai trò nòng cốt của lực lượng Công an. Tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, hệ thống pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Lực lượng Công an và các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở có sự phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”; nghiên cứu đổi mới cơ chế nhằm thực hiện có hiệu quả các Chương trình phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự; kịp thời khắc phục những tồn tại hạn chế, gắn kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với các phong trào cách mạng khác để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh trật tự. Quan tâm kiện toàn, củng cố, làm tốt công tác chính trị tư tưởng, xây dựng lực lượng Công an xã, Bảo vệ dân phố, Bảo vệ cơ quan doanh nghiệp đảm bảo trong sạch, vững mạnh thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở. Lực lượng Công an chủ động làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình địa bàn, đối tượng để có biện pháp, đối sách thích hợp trong phòng chống các loại tội phạm. Đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức các đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông,… làm tiền đề thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phát triển bền vững, thực sự là mng lưới trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Tuy An phát triển./.

Lê Văn Vỹ

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất