Thứ Hai, 29/4/2024
HTX Xanh Nhất Tâm (Hà Nội): Sạch thực phẩm, sạch môi trường

Chủ yếu sản xuất rau mầm từ năm 2014, đến nay, HTX Xanh Nhất Tâm đã khẳng định được chất lượng, khi sản phẩm rau mầm của HTX đã có mặt tại một số hệ thống siêu thị và được người tiêu dùng (NTD) quan tâm lựa chọn.

Bảo đảm sạch

Với thời gian thu hoạch ngắn, thu hoạch trước khi sâu bệnh tấn công đã giúp sản phẩm rau mầm do HTX sản xuất được thị trường đón nhận, nhờ bảo đảm ATVSTP và bảo vệ môi trường (BVMT).

Theo bà Đỗ Thị Hằng - Giám đốc HTX, trồng rau mầm đạt hiệu quả kinh tế gấp đôi so với rau thường. Hiện nay, HTX đã cung cấp ra thị trường khoảng 25 - 30 khay rau mầm mỗi ngày, thu lợi nhuận 500.000 - 600.000 đồng/ngày. Sản phẩm của HTX đã được gắn tem, nhãn nhận diện sản phẩm rau mầm an toàn nhằm tạo niềm tin cho NTD, qua đó đẩy mạnh đầu ra cho sản phẩm rau mầm.

HTX hiện đang tập trung canh tác các giống rau như: Củ cải, cải bẹ xanh, cải ngọt, rau muống, hành tây, đậu xanh... Nhu cầu thị trường về rau mầm đang tăng cao vì rau non, mềm, đỡ công nhặt bỏ gốc. 

Hơn nữa, thời gian cho thu hoạch ngắn (khoảng 10 - 12 ngày tùy loại rau), sâu bệnh chưa có điều kiện tấn công nên hoàn toàn không phải sử dụng thuốc BVTV. Đây cũng như một giải pháp để bảo đảm ATTP đối với NTD.
Rau mầm được HTX trồng theo phương pháp 4 không: Không sử dụng đất thật, không sử dụng thuốc hóa học, không sử dụng phân hóa học và không sử dụng nước nhiễm bẩn để tưới cho rau.

Để bảo đảm tiêu chuẩn và chất lượng theo quy định của Bộ NN&PTNT, HTX đặc biệt quan tâm đến chất lượng hạt giống, khi trực tiếp liên hệ với những đơn vị cung cấp giống uy tín để bảo đảm hạt giống tuyệt đối không được xử lý qua thuốc BVTV. Thời gian sinh trưởng của rau ngắn, không kịp phân hủy hết thuốc dẫn tới tồn dư trên rau, ảnh hưởng đến sức khỏe của NTD.

Theo Giám đốc Đỗ Thị Hằng, khi thu mua rau của HTX, các siêu thị tiến hành kiểm soát thuốc BVTV rất gắt gao và yêu cầu có đầy đủ giấy tờ chứng nhận. Chỉ cần phát hiện 1 mẫu vi phạm, họ sẽ bắt đền hợp đồng, ngưng lấy mặt hàng đó 1 năm, nên HTX đều phải chủ động kiểm soát để không bị mất hợp đồng.

Lợi ích môi trường

Việc không sử dụng thuốc BVTV và sử dụng giống chất lượng, không ngâm tẩm hóa chất chống nấm mốc giúp HTX tiết kiệm được chi phí đầu tư, bảo đảm chất lượng, góp phần BVMT sinh thái. Thời gian thu hoạch nhanh, nên 1 tháng, HTX có thể thu hoạch 2 lứa rau và có thể sản xuất quanh năm với đa dạng các loại rau củ, quả.

Bên cạnh đó, HTX đã tận dụng các phụ phẩm sẵn có ở địa phương, như rơm rạ, mùn cưa… để làm giá thể trồng rau. Các phụ phẩm được kết hợp với chế phẩm sinh học, phân hủy thành phân ủ hữu cơ, sau đó phơi khô, kết hợp với xơ dừa thành giá thể trồng rau mầm. Chi phí cho giá thể trồng rau thấp và có thể tái sử dụng 2 - 4 lần, nên góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường.

Việc tận dụng phụ phẩm nông nghiệp kết hợp với xơ dừa làm giá thể trồng rau giúp quá trình trồng hoàn toàn không phải sử dụng đất, từ đó loại bỏ khả năng ô nhiễm từ nguồn đất, đồng thời bảo đảm thời gian cách ly, vì phân hữu cơ dễ phân hủy hơn so với phân hóa học. 

Việc sản xuất, tiêu dùng rau mầm của HTX Xanh Nhất Tâm là phù hợp với xu hướng thị trường, khi bảo đảm về dinh dưỡng và ATTP. 

Rau ít có nguy cơ tồn dư BVTV do quá trình canh tác không sử dụng thuốc để trị bệnh, vì chưa bị sâu hại tấn công. 

Quá trình trồng rau bảo đảm sạch từ khâu chọn giống đến tiêu dùng nên giải quyết được nỗi lo của NTD về chất lượng, ATVSTP hiện nay.

Như Yến

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất