Chủ Nhật, 12/5/2024
Xã đảo Thổ Châu và Cù Lao Chàm nô nức đi bầu cử sớm
 
Cử tri xã đảo Thổ Châu đi bầu cử sớm. 

7 giờ sáng 19-5, cũng là sinh nhật Bác, 5 tổ bầu cử ở xã đảo Thổ Châu đồng loại mở cửa đón những cử tri đầu tiên đến bỏ phiếu.

Sau khi bỏ lá phiếu đều tiên tại Tổ bầu cử số 4, ông Nguyễn Phương Nam (65 tuổi) phấn khởi nói: “Tôi đã nghiên cứu và so sánh kỹ lưỡng về tất cả mọi mặt giữa các đại biểu. Phương châm bầu cử của tôi là chọn những người phải thật sự có đức, có tài, vì dân phục vụ”. Ông Nam cho biết, ở đảo, thông thường, khoảng 4 giờ sáng bà con đã ra khơi đánh bắt và trời sắp tối mới trở về. Hàng ngày trên đảo chỉ còn phụ nữ, trẻ em và những người sức khỏe yếu. Nhưng hôm nay thì khác, trên đảo có phần đông vui và rộn ràng như một ngày hội.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, quê ở huyện Giá Rai, tỉnh Bạc liêu ra đảo Thổ Châu sinh sống đã hơn 10 năm nhưng đây là lần đầu tiên ông được đi bầu cử. Với tâm trạng rộn ràng, vui tươi lần đầu tiên được tham gia bầu chọn người đại biểu đại diện cho mình nên ông Tuấn tạm gác chuyến đi biển. “Ra đây lâu rồi nhưng đây là lần đầu được đi bầu cử. Khi trên xã đưa thẻ cư tri xuống nhà, tôi mừng vui và phấn khởi lắm. Dù làm gì, đi đâu cũng tạm gác lại một ngày để đi bầu cử. Tôi mong muốn những người đắc cử lần này giữ đúng lời hứa với cử tri, lo lắng và đối xử tốt với tất cả người dân nghèo chúng tôi”, ông Tuấn tâm sự.

Ông Đỗ Văn Dừng, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Thổ Châu cho biết: Toàn xã Thổ Châu có 1.650 cử tri, được tổ chức thành năm tổ bầu cử, trong đó Tổ bầu cử số 5 là nơi bỏ phiếu của cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang, gồm 5 đơn vị đang đứng chân trên đảo.

Theo thống kê sơ bộ, đến 15 giờ 30 phút, tỷ lệ cử tri đi xã đảo Thổ Châu đi bầu đạt 99,8%.

Quần đảo Thổ Chu có tám hòn đảo, trong đó đảo Thổ Chu lớn nhất với 14km2, là nơi đặt trung tâm hành chính của xã đảo Thổ Châu. Trước 30-4-1975, trên đảo Thổ Chu có khoảng 500 thường dân sinh sống. Sau cuộc thảm sát của bọn diệt chủng Khmer đỏ đối với người dân Thổ Chu vào tháng 5-1975, sau đó trên đảo chỉ có các đơn vị bộ đội.

Ngày 27-4-1992, tỉnh Kiên Giang tổ chức tàu đưa sáu gia đình với khoảng 30 người đã ra đảo Thổ Chu lập nghiệp. Đến ngày 24-4-1993, xã đảo Thổ Châu được thành lập thuộc huyện đảo Phú Quốc. Hiện nay ở xã đảo Thổ Châu có khoảng 500 gia đình với khoảng 2.000 hộ dân.

* Xã đảo Tân Hiệp, Cù Lao Chàm, TP Hội An là một trong 12 xã ở tỉnh Quảng Nam được Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho phép được tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vào ngày 19-5, trước ba ngày so với ngày bầu cử của toàn quốc.

Theo kế hoạch, đến 7 giờ sáng mới chính thức khai mạc buổi bầu cử sớm, nhưng mới rạng sáng ngày 19-5, đã có nhiều cử tri đã tập trung trước địa điểm bỏ phiếu tại Tổ bầu cử số 4, thôn Cấm, Cù Lao Chàm, xã Tân Hiệp (TP Hội An, Quảng Nam) để xem lại danh sách, tiểu sử, gương mặt ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp để lựa chọn một lần nữa, trước khi bỏ lá phiếu nhằm chọn những người đủ đức, đủ tài… để gánh vác sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Sau khi thực xong quyền công dân của mình, ông Lê Học, cử tri ở thôn Cấm (xã Tân Hiệp) bộc bạch: Được Hội đồng Bầu cử quốc gia cho phép bầu cử sớm trước ba ngày, bà con ở đảo Cù Lao Chàm rất phấn khởi và trông tới ngày đi bầu cử để bỏ lá phiếu lựa chọn những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp Nguyễn Văn An cho biết, những ngày gần đây, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động trực quan, địa phương còn thông tin trên hệ thống phát thanh của xã về nội dung pháp luật về bầu cử, bộ câu hỏi - đáp bầu cử thông để người dân nắm bắt và thực hiện. Nhờ vậy, công tác bầu cử lần này diễn ra khá thuận lợi, đến cuối giờ chiều nay (19-5) đã có hơn hai nghìn cử tri ở bốn thôn trên địa bàn thực hiện xong nghĩa vụ công dân của mình.

Đồng chí Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Nam cho biết, không riêng xã đảo Tân Hiệp, mà trong ngày 19-5 này, toàn tỉnh có gần 12 nghìn cử tri ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo… được phép đi bầu cử sớm. Đến cuối giờ chiều nay, đã có gần 100% cử tri trong diện bầu cử sớm đã thực hiện xong nghĩa vụ công dân và công tác bầu cử sớm đã căn bản hoàn thành theo đúng quy định.

Qua kết quả công tác bầu cử sớm, sắp đến, tỉnh Quảng Nam sẽ nhanh chóng tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm; đồng thời rà soát lại công tác chuẩn bị để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vào ngày 22-5… thật sự là ngày hội của toàn dân.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 19/5/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất