Thứ Bảy, 27/4/2024
Quảng Trị: Kỷ niệm 90 năm truyền thống công tác dân vận; biểu dương điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020
 
Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Điểu K’Ré trao kỷ niệm chương
“Vì sự nghiệp dân vận” cho các cá nhân
 


Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Điểu K’Ré; Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đến dự.
 

Diễn văn ôn lại kỷ niệm 90 năm truyền thống công tác dân vận khẳng định vai trò to lớn và hết sức quan trọng của công tác dân vận đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta. 90 năm qua, hệ thống dân vận cả nước đã trưởng thành và phát triển lớn mạnh, đạt được những thành quả to lớn, tạo sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với Nhân dân; góp phần để cho Đảng ta tập hợp được sức mạnh của Nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược và thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong những năm qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, là lực lượng nòng cốt trong công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, trực tiếp thiết kế, xây dựng các đề án, các chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của hệ thống chính trị, công tác tôn giáo, dân tộc, thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở.

Nét nổi bật trong những năm qua là Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp triển khai thực hiện quyết liệt công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, dân vận chính quyền, thực hiện chủ đề “Năm dân vận chính quyền” trong toàn tỉnh, theo phương châm của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả” và chủ đề năm 2020 của tỉnh là “Hành động quyết liệt – Về đích toàn diện – Tạo đà bứt phá”. Đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung giải quyết được những vấn đề phức tạp, điểm nóng, điểm khó, kịp thời dự báo những tình huống phức tạp có thể xảy ra trong bối cảnh các thế lực thù địch, các phần tử cực đoan lợi dụng chính sách tôn giáo, tự do tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước để kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả.

Đã chú trọng đổi mới việc kiện toàn bộ máy, nội dung và phương thức công tác dân vận, vận động quần chúng, bám cơ sở, địa bàn, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; kịp thời giúp cấp ủy giải quyết những vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của Nhân dân. Thông qua công tác dân vận, Nhân dân trong tỉnh ngày càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, nhất là về kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Để cổ vũ, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, thực hiện quan điểm nhân rộng các điển hình, tạo sức lan tỏa trong xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện và phát động phong trào “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020 trong toàn hệ thống chính trị gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang về công tác dân vận. Đến nay, toàn tỉnh có 1.751 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”.

Hưởng ứng Cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” giai đoạn 2017-2020 do Ban Dân vận Trung ương tổ chức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch số 72-KH/TU về việc tổ chức Cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” giai đoạn 2017-2020. Sau gần 4 năm phát động đã có rất nhiều tác phẩm tham gia dự thi, đề cập một cách khá toàn diện, phong phú và đa dạng những tấm gương điển hình, các phong trào về công tác dân vận trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Kết quả, từ năm 2017 đến nay, ban tổ chức cuộc thi đã nhận được tổng số 143 tác phẩm dự thi, 36 tác phẩm xuất sắc được tổ chức trao giải hàng năm, 43 tác phẩm được lựa chọn tham gia vòng chung khảo toàn quốc, trong đó có 7 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo giai đoạn 2017-2020. Quảng Trị được ban tổ chức giải của Trung ương đánh giá là một trong những tỉnh, thành có số lượng, chất lượng tác phẩm dự thi đứng top đầu cả nước.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Điểu K’Ré ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng những đóng góp, những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội, lực lượng vũ trang, hệ thống dân vận và đội ngũ những người làm công tác dân vận của Tỉnh ủy Quảng Trị đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời, chúc mừng những thành tích đặc biệt xuất sắc của các điển hình dân vận khéo. Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương mong muốn, thời gian tới tỉnh Quảng Trị tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác dân vận mà Đảng đã đề ra. Trong đó cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, đổi mới hình thức, nội dung công tác dân vận theo hướng thiết thực, sáng tạo, hiệu quả. Tập trung làm tốt công tác dân vận của các cơ quan nhà nước các cấp. Đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát, tiếp dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của Nhân dân. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt thi đua “Dân vận khéo”; tích cực tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình về công tác dân vận. 

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng biểu dương và chúc mừng các tập thể, cá nhân điển hình dân vận khéo giai đoạn 2016 - 2020; ban tổ chức cuộc thi, các cơ quan báo chí, đội ngũ nhà báo, phóng viên, cộng tác viên đã tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi. Trong bối cảnh tình hình mới hiện nay đòi hỏi công tác dân vận phải đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị hệ thống làm công tác dân vận cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của toàn xã hội, nhất là các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị -xã hội về phát huy vai trò to lớn của Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn mới gắn với các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động. Xây dựng và kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Dịp này, Ban Dân vận Trung ương trao tặng 40 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Dân vận” cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác dân vận của tỉnh Quảng Trị. Tại buổi lễ, ban tổ chức đã tặng bằng khen tôn vinh 45 tập thể, cá nhân điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2016 - 2020; trao giải cho 11 tác phẩm (gồm 2 giải B, 3 giải C, 6 giải khuyến khích) của các tác giả, nhóm tác giả đạt giải tại Cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” năm 2020. Đồng thời, tiến hành khen thưởng cho 3 tập thể và 5 cá nhân vì có nhiều thành tích trong việc tổ chức phát động, triển khai và tác giả có nhiều tác phẩm đạt giải cao Cuộc thi báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” giai đoạn 2017 - 2020.

(baoquangtri.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất