Thứ Bảy, 27/4/2024
Đầm Hà: Cải thiện đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh có trên 12.100 người là đồng bào DTTS, chiếm khoảng 30% dân số toàn huyện. Trong những năm qua, đồng bào DTTS trong huyện luôn nhận được những chính sách ưu đãi lớn của Đảng, Nhà nước, giúp bà con yên tâm định cư, tổ chức sản xuất hiệu quả trên diện tích đất được giao. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 755 của Thủ tướng Chính phủ, đã góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống.


 Được hỗ trợ về đất ở, nhiều hộ dân ở các thôn, bản đặc biệt khó khăn của huyện Đầm Hà
đã ổn định chỗ ở, tập trung phát triển sản xuất

Từ năm 2016 đến nay, huyện Đầm Hà đã phê duyệt, hỗ trợ đất ở cho 54 hộ gia đình vùng đồng bào DTTS và các thôn, bản thuộc diện đặc biệt khó khăn; tổ chức rà soát, hỗ trợ đất sản xuất cho các hộ dân thiếu đất sản xuất. Ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng, huyện còn tập trung chú trọng phát triển kinh tế hộ gia đình, đẩy mạnh cung cấp giống, vốn, tạo điều kiện cho bà con làm ăn, nhất là người nghèo, hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, hộ DTTS đặc biệt khó khăn. Trong 2 năm 2016, 2017, huyện đã duy tu, bảo dưỡng 8 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại các thôn, bản, các xã đặc biệt khó khăn với kinh phí hơn 880 triệu đồng; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 170 hộ dân. Cùng với đó, huyện còn rà soát, triển khai thực hiện hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 256 hộ dân; hỗ trợ 80 hộ dân về nông cụ sản xuất.

Đến nay, 100% xã trên địa bàn huyện có đường ô tô đến tận thôn, bản; 100% thôn, bản có điện lưới quốc gia; 94% hộ dân có nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, nhiều hộ DTTS đã đẩy lùi nghèo đói. Huyện có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2 xã và 7 thôn thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn; hộ nghèo giảm từ 10,12% xuống còn 5,51%, cao nhất từ trước đến nay.


 Khu dân cư tái định cư phục vụ di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai
xã Quảng An, Đầm Hà, Quảng Ninh

Theo ông Lê Bình Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà: Để khắc phục khó khăn về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS, các hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, huyện Đầm Hà đã triển khai thực hiện Quyết định số 755 của Thủ tướng Chính phủ và Đề án Hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Để thực hiện hiệu quả việc này, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện, triển khai thực hiện đề án, hướng dẫn cơ sở thành lập bộ phận thực hiện chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền đến người dân, rà soát các đối tượng thụ hưởng, đồng thời lập kế hoạch thực hiện các nội dung đề án và kế hoạch vốn theo tiến độ. Huyện cũng đã hướng dẫn, tập huấn cán bộ các ngành liên quan, cán bộ xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, trưởng ban công tác mặt trận tổ chức thực hiện; rà soát công việc, tháo gỡ khó khăn khi triển khai ở thôn, bản để trên cơ sở đó các địa phương tích cực huy động các nguồn lực lồng ghép thực hiện Đề án. Nhờ thực hiện đúng chính sách đối với đồng bào DTTS mà hàng trăm người dân trong huyện đã giảm nghèo một cách bền vững./.

Nguồn: baoquangninh.com.vn,ngày 23/3/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất