Thứ Bảy, 27/4/2024
Bá Thước thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc

Xã Thành Sơn là xã vùng cao cách xa trung tâm huyện hàng chục km, dân số ở đây 100% là người DTTS. Cơ sở hạ tầng và đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao với gần 52%. Ông Lê Văn Hoài, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định những khó khăn và hạn chế của địa phương nên thời gian qua chính quyền, nhân dân trong xã đã phát huy nội lực chọn hướng phát triển phù hợp với điều kiện tự nhiên của vùng đất có khí hậu khắc nghiệt nhất tỉnh này.

Đặc biệt các chính sách dân tộc được triển khai và thực hiện một cách có hiệu quả giúp nhiều hộ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Trong nhiều chính sách hỗ trợ cho đồng bào thì Chương trình vốn vay cho hộ nghèo DTTS vùng đặc biệt khó khăn được xem là hiệu quả nhất ở địa phương. Hiện nay có gần 300 hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào DTTS vùng đặc biệt khó khăn vay vốn từ Chương trình này với số tiền hơn 6 tỷ đồng. Các hộ vay vốn đã phát huy hiệu quả của vốn vay. Cuối năm 2016, xã đã có 50 hộ thoát nghèo.
Ông Hà Sơn Bình, người dân tộc Thái ở bản Đông Điểng cho biết: Gia đình tôi có 5 người con, trước đây là hộ nghèo. Cuối năm 2015 tôi mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng CSXH với số tiền 20 triệu đồng để mua bò, lợn giống. Với sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp xã trong kỹ thuật chăn nuôi nên bò và lợn phát triển tốt. Đến nay bò đã sinh được 5 lứa bán được 50 triệu đồng, cùng với thu nhập từ nuôi lợn, gà nên sang năm 2017 gia đình đã thoát nghèo.

Không chỉ riêng ông Bình mà hơn 20 hộ dân trong bản Đông Điểng cũng thoát nghèo nhờ vay vốn ưu đãi dành cho hộ đồng bào DTTS nghèo.

Nói về việc thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: Huyện có 13 xã khu vực III, 5 xã khu vực II, có 10 thôn bản đặc biệt khó khăn. Năm 2016 thực hiện chính sách hỗ trợ thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững (CT 135) được Nhà nước đầu tư 24 công trình với tổng vốn được giao là 15 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất với kinh phí thực hiện hơn 4,6 tỷ đồng với 1,822 hộ được thụ hưởng. Hầu hết các địa phương, các hộ gia đình được thụ hưởng đều phát huy hiệu quả nguồn hỗ trợ này. Nhiều hộ đã biết vận dụng số tiền hỗ trợ để mua cây, con giống chăn nuôi nên đã thoát được nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua từng năm, cuối 2016 giảm còn 21,72…/.

Nguồn: baodantoc.com.vn, ngày 12/4/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất