Thứ Bảy, 18/5/2024
Nâng chất công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới

Tại hội nghị, nhiều vấn đề gút mắc cũng đã được các đại biểu góp ý, trao đổi để xác định rõ hướng đi cụ thể cho nửa nhiệm kỳ còn lại. Trong đó, một trong các vấn đề được quan tâm là công tác tuyên truyền.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Ngay từ khi đề án xây dựng huyện NTM được UBND tỉnh phê duyệt vào đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy đã phân công các ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền cho người dân thấy được ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền đã được các ngành, đoàn thể tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt như: tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan, thông qua các bài trên trang thông tin sinh hoạt nội bộ hàng tháng, trên hệ thống báo, đài; từ các phong trào như mùa hè xanh, tọa đàm của các đoàn thể, ngành huyện đã mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao nhận thức trong nội bộ và nhân dân.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện triển khai nội dung Kết luận số 249-KL/TU gắn với việc triển khai nội dung Chỉ thị số 16-CT/TU, Chỉ thị số 02-CT/HU và Đề án xây dựng NTM của huyện cho lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên của huyện. Bên cạnh đó, còn phối hợp với MTTQ và các đoàn thể, các ngành trong khối thông tin tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua các hình thức như: sinh hoạt chi hội, tổ hội; tiếp âm, xây dựng chuyên mục, bài viết, tọa đàm trên đài truyền thanh huyện và các xã về việc xây dựng NTM, phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, các gương tiêu biểu, điển hình trong thực hiện các phong trào ở địa phương.

Đài Truyền thanh huyện có chương trình tuyên truyền “Xây dựng NTM” vào thứ Tư hàng tuần. Qua đó, đã góp phần định hướng dư luận xã hội và phản ánh, biểu dương những mô hình hay, điển hình tiên tiến ở địa phương, những đóng góp của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ địa phương. Trung bình hàng năm có trên 300 bài viết và 800 tin phản ánh về xây dựng NTM, chiếm 25% tổng số nội dung chương trình phát thanh của đài.

Công tác tuyên truyền còn được huyện thực hiện trực quan sinh động thông qua các hình thức như tổ chức các hội thi, tọa đàm, phát hành các bản tin, tờ bướm, pa-nô, băng-rôn tuyên truyền… Từ đầu năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, huyện được sự hỗ trợ của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức tư vấn và giám định xã hội Đề án xây dựng huyện Chợ Lách đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 - 2020. Với sự hỗ trợ của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, từ tháng 3 đến 7-2018, huyện đã tổ chức được 6 hội thảo cấp xã và 1 hội thảo cấp huyện về “Thực trạng và giải pháp xây dựng NTM”. Từ đó, nhìn nhận và đánh giá các vướng mắc một cách cụ thể, rõ ràng tại từng cơ sở, định hướng các giải pháp cụ thể, rõ ràng hơn.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tổ chức điều tra dư luận xã hội về mức độ hài lòng và nhận thức của người dân trong xây dựng NTM. Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức điều tra xã hội học về mức độ nhận thức của người dân trong xây dựng NTM. Qua kết quả điều tra, Ban Tuyên giáo Huyện ủy cùng các ngành đã xây dựng nội dung tài liệu tuyên truyền xây dựng NTM và hoàn thành việc xây dựng đề án tuyên truyền xây dựng NTM giai đoạn 2015 - 2020.

Hướng về cộng đồng dân cư

“Trong thời gian tới, việc tổ chức thực hiện các tiêu chí, đặt biệt là những tiêu chí thuộc về người dân phải tiến hành song song công tác tuyên truyền. UBND huyện, xã, thị trấn và các ngành cần thực hiện tốt việc thông tin tuyên truyền, nhất là thông tin về các công trình, dự án xây dựng NTM” - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hồ Thanh Liêm nhấn mạnh.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hồ Thanh Liêm cho biết, các vấn đề hạn chế trong công tác tuyên truyền hiện tại là công tác xây dựng văn bản cụ thể hóa việc thực hiện tiêu chí NTM giai đoạn 2016 - 2020 còn lúng túng. Huyện tập trung xây dựng xã đạt chuẩn NTM chưa có sự đầu tư xây dựng các tiêu chí huyện NTM. Công tác tuyên truyền NTM có thực hiện thường xuyên nhưng hiệu quả mang lại chưa như mong muốn, còn mang tính phong trào, có lúc có nơi chưa phát huy hết vai trò chủ thể của người dân.

Để tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2020, huyện tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, từng bước làm rõ những điểm “nghẽn”, điểm chưa rõ trong nội bộ và nhân dân đối với các tiêu chí xây dựng NTM.

Huyện ủy xác định các đầu việc và phân công cá nhân, đơn vị phụ trách cụ thể, theo đó các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện từ nay đến năm 2020. Trong quá trình thực hiện, huyện tổ chức giám sát, kiểm tra đánh giá mức độ trách nhiệm của cá nhân. Từng đồng chí trong cấp ủy nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện đầu việc được phân công và thực hiện tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, công chức, viên chức trong xây dựng tiêu chí NTM tại đơn vị và nơi cư trú. Tuyệt đối khắc phục tình trạng thờ ơ, thiếu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên như trong thời gian vừa qua.

Công tác tuyên truyền đã góp phần quán triệt các quan điểm của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước về xây dựng NTM. Do vậy, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, đặc biệt người đứng đầu phải thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị về xây dựng NTM. Từ đó, có các hoạt động phối hợp, hỗ trợ triển khai thực hiện có hiệu quả. Từng cá nhân phải ý thức rõ vai trò của mình trong tham gia thực hiện các tiêu chí NTM. Tổ chức tuyên truyền phải đa dạng về hình thức, đồng bộ, thường xuyên, mỗi cán bộ, đảng viên là một tuyên truyền viên.

Ban Tuyên giáo Huyện ủy đang tiếp tục tham mưu Huyện ủy củng cố và nâng chất công tác tuyên truyền xây dựng NTM, tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho lực lượng tuyên truyền viên xã, thị trấn. Phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền trong nhân dân về trách nhiệm, vai trò của người dân trong xây dựng NTM, quan tâm các tiêu chí thuộc về người dân. Phối hợp với Hội đồng thi đua khen thưởng huyện thường xuyên khen thưởng, biểu dương gương cá nhân, tập thể tiêu biểu điển hình trong thực hiện xây dựng NTM. Qua đó, góp phần nhân rộng cách làm hay, hiệu quả đến các địa phương, đơn vị.

Các đoàn thể, MTTQ phải bám cơ sở, gần dân, sát dân, nắm tâm tư, tình cảm, nhận thức của nhân dân, khắc phục dần hành chính hóa. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên, nhân dân về xây dựng NTM để người dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Từ chỗ thụ động, trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, người dân phải nhận thức rằng xây dựng NTM là công việc của chính người dân với sự hỗ trợ của Nhà nước.

Quỳnh Anh/Báo Đồng Khởi Online

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất