Thứ Sáu, 17/5/2024
Hội thảo khoa học “Chính sách, pháp luật về tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam: 25 năm nhìn lại”
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: Hội thảo nhằm đánh giá hiệu quả của chính sách về tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam trong thời kỳ đổi mới đối với đời sống xã hội nói chung, đời sống tôn giáo nói riêng; đồng thời cung cấp những luận cứ khoa học về cơ sở thực tiễn cho việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam trong thời gian tới.

Tại hội thảo, các đại biểu khẳng định: Ở Việt Nam, vài thập niên trở lại, nhìn chung các tôn giáo có sự phát triển về tín đồ, chức sắc, nhà tu hành; cơ sở thờ tự được xây dựng mới khá nhiều. Tổ chức giáo hội được củng cố từ cấp trung ương đến cấp cơ sở. Các tổ chức tôn giáo được Nhà nước công nhận đều hoạt động theo đúng giáo luật và pháp luật, gắn bó với dân tộc, tập hợp tín đồ trong khối đại đoàn kết toàn dân. Tuy nhiên, từ năm 1991 đến nay, tình hình tôn giáo ở Việt Nam cũng diễn biến theo chiều hướng khá phức tạp. Để xử lý đúng đắn những vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn và thực hiện tốt hơn nữa chính sách tôn giáo, tín ngưỡng Đảng đã có nhận thức mới về tôn giáo thể hiện rõ trong Nghị quyết 24 của Ban chấp hành Trung ương về tăng cường công tác tôn giáo trong tình hình mới và Nghị quyết 25 Ban Chấp hành Trung ương (khóa IX) về công tác tôn giáo.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Xuân, Viện nghiên cứu tôn giáo, tín ngưỡng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: “Nghị quyết 24, đặc biệt Nghị quyết 25 thể hiện 3 quan điểm đổi mới, một cái nhìn rất mới và đánh giá vấn đề tôn giáo mới và ứng xử tôn giáo trong hoàn cảnh mới. Nhìn nhận tôn giáo là nhu cầu, tinh thần của bộ phận nhân dân. Tôn giáo là vấn đề tồn tại lâu dài. Đoàn kết tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân và phát huy những giá trị tích cực về mặt đạo đức và văn hóa của tôn giáo. Nghị quyết 25 cũng chỉ đạo rõ tiến tới xây dựng Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Như vậy, Pháp lệnh là quá độ tiến tới một văn bản quy phạm pháp luật”.

Phân tích hiệu quả của chính sách, pháp luật về tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam trong thời kỳ đổi mới đối với đời sống xã hội nói chung, đời sống tôn giáo nói riêng, các đại biểu cho rằng Dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đang được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kì họp thứ 2 tới, cần nghiên cứu tạo hành lang pháp lý thực sự hữu hiệu cho các tôn giáo mang giá trị đạo đức của mình cũng như các nguồn lực tài chính tham gia các lĩnh vực giáo dục, y tế và an sinh xã hội.

Nguồn: dangcongsan.vn, 13/9/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất