Chủ Nhật, 28/4/2024
Người cựu chiến binh “ba nhất"
 
Cựu chiến binh Trịnh Xuân Tương


Tháng 2/1975, vào giai đoạn lịch sử khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; người thanh niên tuổi vừa đôi mươi Trịnh Xuân Tương (Nghi Lộc, Nghệ An) đã theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lên đường nhập ngũ. Sau hơn 35 năm gắn bó với quân ngũ, năm 2012 ông nghỉ hưu, trở về với cuộc sống đời thường và tham gia công tác đoàn thể tại quê nhà. Với sự gương mẫu và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, từ tháng 3/2012 đến nay, được sự tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân trên địa bàn, ông đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội CCB phường Thu Thủy.

Ở cương vị mới, ông Trịnh Xuân Tương vẫn giữ vững phẩm chất của người chiến sĩ, tích cực đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Phường Thu Thủy là địa phương có đặc thù riêng với gần 50% đồng bào công giáo, các hoạt động kinh tế chủ yếu là kinh doanh du lịch; trình độ dân trí không đều, phong tục, tập quán sinh hoạt có những nét riêng biệt. Không chỉ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong các hoạt động xã hội, kinh tế, ông còn tham gia tích cực trong nhiều chương trình phát triển văn hóa, xã hội; phối hợp với các ngành quân sự, công an trong việc bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Năm 2017, trước thực trạng kinh tế địa phương, ông đã chủ động tham mưu cho chính quyền xây dựng mô hình Đội quản lý An ninh trật tự du lịch với lực lượng nòng cốt là các cựu chiến binh. Đội có 12 người, cùng với ban ngành, đoàn thể đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, quy định của thị xã và phường trong công tác quản lý du lịch. Đội tham gia quản lý các hoạt động văn hóa, thể thao, vệ sinh môi trường dọc bờ biển; công tác chỉnh trang đô thị, lấn chiếm hành lang vỉa hè, xử lý biển báo sai quy định trên địa bàn phường. Trong năm 2018, phường Thu Thủy đã giải tỏa thành công 2 điểm tụ tập bán hải sản trái phép dưới biển; lập biên bản xử lý và cam kết không tái phạm đối với hơn 60 trường hợp vi phạm…

Chia sẻ với chúng tôi, cựu chiến binh Trịnh Xuân Tương tâm sự: “Để mỗi CCB phát huy được phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ”, bản thân tôi luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, phải hăng hái đi đầu trong các hoạt động xã hội”. Tâm sự của người cựu chiến binh này được biến thành hành động, việc làm cụ thể. Ngoài thời gian dành cho gia đình, ông dành tâm huyết tìm hiểu hoàn cảnh, cuộc sống của từng hội viên, gần gũi và giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Hiện nay, Hội CCB phường Thu Thủy có hơn 250 hội viên, trong đó khoảng 22% hội viên theo đạo. Để tăng cường sự đoàn kết lương - giáo, đồng thời thúc đẩy phong trào CCB phát triển, ông đã tích cực tìm hiểu và xây dựng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả. Với mỗi mô hình mới ra đời, trong thời gian đầu, ông đều trực tiếp cùng tham gia sinh hoạt để nắm bắt tình hình, định hướng hoạt động và cùng với các thành viên kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo chuyển biến tích cực.

Từ năm 2012 đến nay, Hội đã cho xây dựng “Câu lạc bộ giúp nhau làm kinh tế khá giỏi"; các hội viên cùng nhau đóng góp để xây dựng quỹ vốn, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau làm ăn kinh tế. Trường hợp CCB Nguyễn Ngọc Long là một điển hình. Gia đình cựu chiến binh này theo đạo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con cái đi làm ăn ở xa, bản thân ông lại mắc bệnh hiểm nghèo. Trước tình hình đó, Hội CCB phường đã hỗ trợ, cho gia đình vay hơn 100 triệu đồng để đầu tư, xây dựng kinh tế. Đến hiện nay, gia đình đã có cửa hàng lớn chuyên kinh doanh nhu yếu phẩm, phục vụ cho nhân dân trên địa bàn, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho từ 2-3 công nhân. Ông Long chia sẻ “Thật sự phải cảm ơn đồng chí Hội trưởng rất nhiều. Không chỉ định hướng kinh doanh phù hợp, đồng chí còn luôn quan tâm, thường xuyên giúp đỡ gia đình tôi”.

Là một chi hội trưởng gương mẫu, nhiệt tình trong công tác hội, ngoài những danh hiệu được các cấp Hội khen tặng, có lẽ phần thưởng lớn nhất của CCB Trịnh Xuân Tương là sự tin yêu, quý trọng của hội viên, nhân dân. Ông là tấm gương sáng trong phong trào xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp...

(qdnd.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất