Thứ Sáu, 26/4/2024
Người cán bộ Thanh tra nhân dân – “hạt nhân” dân vận khéo
 

Một hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng ông Vận trực tiếp giám sát cùng tổ giám sát


Tiếp cận với Ủy ban Mặt trận tổ quốc (UBMTTQ) Quận Đống Đa, Hà Nội, chúng tôi được biết, phường Khâm Thiên là một phường điển hình trong việc thực hiện trách nhiệm đối với công tác Thanh tra Nhân dân. Trong đó, ông Hoàng Ngọc Vận là một cá nhân điển hình trong thực hiện hoạt động giám sát, thanh tra được quận Đống Đa đề nghị Thành phố khen thưởng.

“Một hôm, khi đi làm về, tôi bỗng bắt gặp hình ảnh bác đội mũ bành, áo mai ô xắn tay cùng huy động mọi người ra sức đóng cọc tránh hố ga, sửa các công trình điện, cống thoát nước giữa thời tiết oi bức. Đó chính là hình ảnh của Phó Chủ tịch UBMTTQ và Trưởng ban Thanh tra nhân dân Hoàng Ngọc Vận tại phường Khâm Thiên”. Cán bộ phụ trách mảng thanh tra và giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCĐ) tại UBMTTQ Quận Đống Đa Vũ Mạnh Hùng dẫn dắt chúng tôi tới câu chuyện của ông Vận.

Sau lời giới thiệu của cán bộ quận Đống Đa, chúng tôi quyết định “xâm nhập” thực tế và nghe được những phản ánh của người dân về Trưởng ban Thanh tra của họ. “Trận mưa bão vừa qua ở Ngõ 1, phường Khâm Thiên, Ban Thanh tra nhân dân phối hợp cùng Tổ dân phố giám sát công trình về cống thoát nước khi trời mưa mấy ngày liền không ngớt. Những đoạn đường có hố ga đang thi công chưa hoàn thành, nhiều đoạn nước ngập đến đầu gối, người dân đi lại rất nguy hiểm, ông Vận sợ chẳng ai nhìn thấy hố ga đang thi công hay sao mà vận động mọi người, gọi cả Phó Ban Thanh tra nhân dân ra hiện trường giám sát cùng. Từ gọi điện cho bên thi công để họ mang cọc và dây rồi tự tay đến đóng cọc, rào đường cho bà con đi lại tránh khỏi nguy hiểm, bác Vận cùng mọi người đội mưa, xắn tay đào cống thoát để đường khỏi ngập úng”. Một người dân chia sẻ câu chuyện như vậy về ông Vận.

Tổ trưởng tổ dân phố nơi ông Vận sinh sống tại phường Khâm Thiên thì thẳng thắn: “Nhờ có trận bão lụt,  chứng kiến cảnh người dân đi lại khổ cực vì ngập, mà anh em chúng tôi cùng nhau giám sát tốt, cán bộ xuống tận nơi nhiệt tình và trách nhiệm”.

Không chỉ lúc mưa bão mà khi giữa trời nắng nóng như đổ lửa, nhiều người cũng từng chứng kiến cảnh ông Vận không ngại giám sát tận hiện trường việc hạ ngầm cáp điện để người dân yên tâm sử dụng. Không chỉ trực tiếp xem xét tình hình, ông Vận còn miệt mài tay cầm thước đo, miệng nói, tay làm cùng mọi người cố gắng thực hiện công việc...

Còn có những công trình phải thực hiện vào ban đêm, trong đó, công trình lại làm ngay cạnh bên nhà dân, việc vận chuyển đất cát liên tục, khiến không ít người sống xung quanh khu vực bức xúc bởi sự ồn ào, bất tiện, làm mất mỹ quan, gây ảnh hưởng đến khu vực người dân sinh sống. Sau khi xuống xem xét hiện trường, nói chuyện với bà con, ông Vận vừa góp ý với bên thi công nên đổ đất gọn lại bằng từng bao tải để người dân có lối đi lại rồi cùng Tổ trưởng dân phố trực tiếp giám sát việc thi công, vận chuyển vật liệu và phế thải xây dựng không ảnh hưởng đến bà con cư dân.

“Không phải việc nào cũng thuận lợi cả, nhưng quan trọng là cách mình giải quyết khó khăn là thế nào mà thôi”. Người cán bộ Thanh tra nhân dân khẳng định và tâm sự: “Phương châm làm việc của tôi luôn rõ ràng, nhất là khi trách nhiệm đã đặt lên vai là đại diện cho người dân giám sát thì càng phải làm tròn nhiệm vụ mà nhân dân đã tin tưởng giao phó. Việc gì nhận làm là phải làm cho đúng trách nhiệm, không quản khó khăn khổ cực, miễn sao làm cho dân vui, giải quyết được các khúc mắc là tôi cũng thấy vui rồi”.

Người cán bộ Thanh tra Nhân dân cũng quan niệm, mình mang tiếng nói của dân, đại diện và phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân đến lãnh đạo, đồng thời cũng luôn suy nghĩ làm thế nào để tham mưu tốt nhất cho Đảng uỷ, chính quyền trong việc thực hiện đường lối chủ trương của Đảng và Pháp luật Nhà nước, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường.

Nhờ làm tốt việc giám sát đầu tư cộng đồng, giám sát các loại quỹ: quỹ vì trẻ em, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ chăm sóc người cao tuổi và quỹ vì người nghèo cho tới giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của người dân ngay từ cơ sở, mà Trưởng ban Thanh tra Nhân dân Hoàng Ngọc Vận cùng với các cán bộ mặt trận, tổ dân phố đã góp phần quan trọng duy trì tình hình “sạch” đơn thư khiếu nại, tố cáo tại phường Khâm Thiên. Ghi nhận nỗ lực này của cá nhân ông Hoàng Ngọc Vận, UBND quận Đống Đa đề nghị UBND Thành phố Hà Nội khen thưởng về tấm gương điển hình trong thực hiện hoạt động giám sát, thanh tra.

Theo chia sẻ của ông Hoàng Ngọc Vận, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng động nói chung là phải khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhân dân; biết lắng nghe ý kiến nguyện vọng của dân để cùng Tổ hoà giải cùng giải quyết những vấn đề xã hội cộng đồng.Cho dù trình độ nhận thức của người dân còn chưa đồng đều, thì phải làm sao để dân hiểu, dân nghe, dân tin, trên cơ sở các quy định của pháp luật.


(thanhtravietnam.vn, 21/10/2019 16:04)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất