Thứ Tư, 24/4/2024
Dân vận hợp lòng dân
 
Ông Danh Thị (phải) luôn nhắc nhở gia đình phải trân trọng, giữ gìn tình làng nghĩa xóm. 


Tại ấp Thạnh Trung, mô hình Tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer hơn 3 năm qua đã phát huy tác dụng tích cực, góp phần gìn giữ tình làng nghĩa xóm, tạo sự gắn bó, sẻ chia với nhau.

Ông Kim Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối vận Đảng ủy xã Hỏa Lựu, chia sẻ, năm 2016 có 3 vụ và năm 2018 có 2 vụ ở ấp Thạnh Trung có đơn thưa, đều được hòa giải thành từ Tổ hòa giải. Với thành công của Tổ hòa giải ở ấp Thạnh Trung, phía xã đã chỉ đạo nhân rộng mô hình này ra thêm ở ấp Thạnh Đông và ấp Thạnh Phú, với hy vọng sẽ mang đến thêm những hiệu quả tích cực trong gắn kết tình làng nghĩa xóm trong đồng bào dân tộc Khmer.

Xã Hỏa Lựu là địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống, với 446 hộ, 1.474 khẩu. Thời gian qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chăm chút của thành phố Vị Thanh và chính quyền địa phương, đời sống đồng bào Khmer trên địa bàn xã Hỏa Lựu đã có nhiều khởi sắc, cộng vào đó là chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, đã góp phần to lớn thay đổi bộ mặt vùng nông thôn ở nơi đây.

Ông Danh Sol, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hỏa Lựu, kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer ở ấp Thạnh Trung, chia sẻ, trong đồng bào dân tộc Khmer, có cô chú lớn tuổi thường tiếng Việt chưa rành lắm, nên nếu tuyên truyền tiếng Việt thôi sẽ không có thấm sâu được. Tôi cũng là người Khmer nên hiểu phong tục, hiểu được tâm tư và ý muốn của bà con, mình nói tiếng Khmer luôn, nên tuyên truyền sẽ có nhiều điều thuận lợi.

Theo lời ông Danh Thị, năm nay đã 75 tuổi, một trong những thành viên của Tổ hòa giải, là người có uy tín trong đồng bào dân tộc ở đây, thì những vụ việc mâu thuẫn nhỏ có đơn thưa lên tới ấp, cán bộ ấp sẽ phân loại và liên hệ với thành viên Tổ hòa giải, khi nhận được đơn sẽ giải quyết ngay khi tập hợp được các thành viên trong tổ. Ngoài những người có uy tín trong đồng bào dân tộc, đại diện chính quyền địa phương, cán bộ ấp, còn có các chức sắc trong Ban Trị sự chùa Khmer ở ấp Thạnh Trung tham gia, do đó hiệu quả tuyên truyền, hòa giải đạt được những kết quả rất tốt.

Nói về những kỷ niệm vui trong quá trình hòa giải, ông Danh Sol kể câu chuyện người mẹ cho con mượn 5 phân vàng, trong quá trình gặp nhau không hiểu đã nói gì tự ái với nhau, nên người mẹ đã lên tới xã gửi đơn, la lối có phần bức xúc. Sau đó, khi Tổ hòa giải được thành lập tại ấp, lá đơn này được gửi về tổ, coi như “thử nghiệm”. Ông Sol xem đơn, họp các thành viên, có trao đổi và cho hai bên gặp gỡ, lần hòa giải này đa phần sử dụng tiếng Khmer. Hai bên gặp nhau, nghe những lời khuyên chí tình, chí nghĩa, nên tình cảm mẹ con gắn kết lại với nhau cho đến giờ, không còn cự cãi chuyện 5 phân vàng ngày đó nữa…

Đây là một trong rất nhiều những vụ việc được hòa giải thành ở ấp Thạnh Trung. Ông Sol bày tỏ: “Cố gắng hòa giải ngay tại ấp những vụ việc không phức tạp, vì những vụ nhỏ không làm sớm, ổn thỏa sẽ phát sinh ra các việc lớn, nên thôi cố gắng hòa giải tốt, để thôn xóm yên bình, làng xóm gắn bó”.

Không chỉ dừng lại ở đó, Tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer còn tuyên truyền vận động người dân trên địa bàn ấp ra sức giữ gìn cảnh quan môi trường, vá lộ, vận động con em đồng bào dân tộc Khmer trong tuổi lao động đi làm công nhân may tại Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh. Bên cạnh đó, là tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, đưa trẻ đến trường… 

Xã Hỏa Lựu là địa phương có nhiều mô hình dân vận khéo được đánh giá cao của thành phố Vị Thanh.

Cách đây 5 tháng, mô hình dân vận khéo 2 tự quản “Tự quản người sử dụng ma túy và tự quản tín dụng đen”, được ra mắt tại ấp Thạnh Phú. Mô hình chú trọng tuyên truyền về 2 nội dung trên. Ông Hà Tấn Tài, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thạnh Phú, chia sẻ: “Từ khi thành lập đến nay, mô hình dân vận khéo này đã mang lại những kết quả tích cực trong công tác tuyên truyền. Thời gian gần đây, nạn tín dụng đen và vấn đề những bạn trẻ sử dụng ma túy đá, cỏ Mỹ được nhắc quá nhiều, địa bàn ấp Thạnh Phú ngay trung tâm, là ấp giáp ranh nên triển khai mô hình này thật sự rất phù hợp. Người dân quanh ấp đồng tình, ủng hộ lắm”.

Sau khi rà soát, chia sẻ và trao đổi với Công an xã, đã có một trường hợp bị nghiện trên địa bàn ấp được đưa đi cai nghiện. Trong tuyên truyền những nội dung trọng tâm, Công an xã sẽ chủ trì và phối hợp với cán bộ ấp. Từ khi thành lập đến nay, đã có 407 hộ dân ở ấp (100%) đăng ký thực hiện tốt 2 nội dung mô hình đưa ra. Công an xã và ấp cũng phối hợp tuyên truyền trong những cuộc họp dân, đặc biệt là trong những cuộc họp cuối năm, khi họp xét các danh hiệu, xét thoát nghèo, bình chọn hộ nghèo, việc tuyên truyền được đẩy mạnh. Từ khi có mô hình, cả ấp không ai vướng vào vay tín dụng đen hoặc có tham gia vào tổ chức tín dụng đen; không có đối tượng sử dụng chất ma túy…

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hỏa Lựu Kim Trung Dũng nhấn mạnh, những mô hình này đều vì nhân dân, khơi dậy tinh thần đoàn kết và gắn bó, chia sẻ, nên rất được Nhân dân ủng hộ, điều đó sẽ giúp mô hình được tồn tại lâu dài… 

(baohaugiang.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất