Thứ Tư, 17/4/2024
Bình Định: "Dân vận khéo", giải phóng mặt bằng nhanh
 
Nhờ công tác “dân vận khéo”, việc GPMB diễn ra nhanh chóng nên tuyến ĐT 639B
qua xã Canh Vinh (Vân Canh) sớm được  hoàn thành và đưa vào sử dụng


Khéo vận động, thuyết phục

Đồng chí Đào Văn Nhật, Bí thư Đảng ủy xã Canh Vinh (Vân Canh) dường như vẫn còn giữ nguyên cảm xúc và trăn trở khi chia sẻ với chúng tôi về những ngày vận động giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường phía Tây tỉnh, đoạn từ xã Canh Vinh đến Phước Mỹ. Đoạn qua xã Canh Vinh có chiều dài hơn 7 km, chạy qua 4 thôn An Long 1, An Long 2, Bình Long và Tăng Hòa. Có 241 hộ gia đình và 1 tổ chức bị ảnh hưởng với tổng diện tích phải giải phóng hơn 17 ha, trong đó có 10 hộ dân bị giải tỏa trắng nhà ở và đất ở.

Khi nhận thông tin nhà nước sẽ GPMB để triển khai dự án, không ít cán bộ, đảng viên, người dân băn khoăn, lo lắng. Bởi đây là dự án đầu tiên trên địa bàn xã ảnh hưởng đến nhiều hộ dân. Các hộ đã định cư và gắn bó lâu đời với ruộng đất, với rừng và đó là sinh kế của họ, nay phải di dời thì không biết làm gì để duy trì cuộc sống. Chưa kể, nhiều hộ không đồng ý với mức giá đền bù của nhà nước nên việc vận động gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình này, Đảng ủy xã đã tổ chức họp phân tích, đánh giá tình hình tư tưởng, tâm trạng của các hộ dân bị ảnh hưởng và đề ra chủ trương, giải pháp để vận động, thuyết phục. Chỉ sau một thời gian ngắn, cả hệ thống chính trị xã Canh Vinh đã vào cuộc vận động, tuyên truyền, thuyết phục các hộ dân bị ảnh hưởng đồng thuận, giao mặt bằng cho nhà nước để thi công đường. Đặc biệt, các gia đình cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu.

Đồng chí Lê Văn Giáo, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tăng Hòa, chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện giải tỏa trắng nhà cửa và 2.000 m2 đất ruộng. Lúc đầu tôi cũng băn khoăn nhưng nhận thấy đây là chủ trương đúng đắn, bởi đường mở không chỉ thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn là động lực để địa phương phát triển nên gia đình tôi là hộ đầu tiên của thôn giao mặt bằng để chuyển đến nơi tái định cư. Đồng thời, tôi cùng với cán bộ thôn tích cực tuyên truyền, vận động các hộ bị ảnh hưởng khác giao mặt bằng sớm hơn dự kiến”.

Còn đồng chí Nguyễn Văn Minh, Trưởng thôn Bình Long, cho hay, toàn thôn có 80 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án nhưng nhờ xã và thôn khéo tuyên truyền, vận động, thuyết phục nên đã nhận được sự đồng thuận cao.

Vì lợi ích chung

Đồng chí Nguyễn Đức Bảo, ở thôn Bình Long, tâm tình: “Khi mới triển khai thực hiện dự án, gia đình tôi và nhiều hộ khác không muốn bị mất đất sản xuất; riêng gia đình tôi bị mất 4.000 m2 đất ruộng. Chưa kể giá đền bù ở xã Canh Vinh lại thấp hơn giá đền bù ở xã Phước Mỹ nên dân không đồng thuận. Tuy nhiên, qua việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục của cán bộ xã, thôn, chúng tôi đã dần hiểu được mở đường sẽ mang lại lợi ích chung, trong đó có lợi ích của mỗi người dân. Giờ đây, mỗi khi đi trên con đường mới này, chúng tôi thấy việc mở đường là đúng đắn. Đường mới đã mở, việc đi lại của người dân rất thuận lợi, hằng ngày có hàng trăm lao động ở xã đến các DN ở Khu công nghiệp Long Mỹ và Phú Tài (TP Quy Nhơn) để làm việc rất thuận lợi. Chúng tôi cũng hy vọng, khi tuyến đường được mở sẽ tạo điều kiện cho dự án Khu công nghiệp Becamex Bình Định sớm triển khai xây dựng, giải quyết được nhiều việc làm cho người dân địa phương”.

“Các bước trong quy trình GPMB được chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Nhờ dân vận khéo mà việc GPMB tuyến ÐT 639B qua địa bàn xã Canh Vinh diễn ra nhanh chóng. Huyện sẽ áp dụng mô hình này để triển khai GPMB các dự án khác trên địa bàn.”

Bí thư Huyện ủy Vân Canh Lê Bá Thành

Theo đồng chí Cao Thị Huệ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Canh Vinh, việc GPMB đạt được kết quả là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động; mọi chính sách đền bù GPMB được công khai, minh bạch, người dân chưa hiểu thì kiên trì giải thích, vận động để tạo sự đồng thuận. Hiện nay, xã đang tiếp tục tuyên truyền, vận động 5 hộ dân ở thôn An Long 2 sớm giao trả mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai xây dựng vòng xuyến nối liền tuyến ĐT 639B và QL 19C trong thời gian tới.

Bí thư Huyện ủy Vân Canh Lê Bá Thành cho biết: Từ khi tỉnh có chủ trương triển khai dự án, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, huy động cả hệ thống chính trị tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác GPMB; chú trọng, quan tâm đến quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Các bước trong quy trình GPMB được chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Nhờ “dân vận khéo” mà việc GPMB tuyến ĐT 639B qua địa bàn xã Canh Vinh diễn ra nhanh chóng. Huyện sẽ áp dụng mô hình này để triển khai GPMB các dự án khác trên địa bàn.

(baobinhdinh.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất