Thứ Sáu, 26/4/2024
Đắk Lắk: “Dân vận khéo” góp phần xây dựng biên giới vững mạnh
 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk, BĐBP Đắk Lắk giúp nhân dân
buôn Drang Phốk, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk thu hoạch lúa.


BĐBP Đắk Lắk được giao nhiệm vụ quản lý và bảo vệ đoạn biên giới dài hơn 73km, tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia. Khu vực biên giới của tỉnh có 51 thôn, buôn thuộc 4 xã của 2 huyện Buôn Đôn và Ea Súp, là nơi chung sống của 24 dân tộc, với hơn 22 nghìn nhân khẩu. Những năm qua, mặc dù được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, hỗ trợ bằng nhiều chương trình, dự án kinh tế - xã hội, nhưng đời sống nhân dân khu vực biên giới vẫn còn nhiều khó khăn, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp.

Xác định “Dân vận khéo việc gì cũng thành công”, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Đắk Lắk đã quán triệt tư tưởng, quan điểm của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP và Tỉnh ủy Đắk Lắk về công tác dân vận, đồng thời ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn thực hiện công tác quan trọng này. Thực hiện phương châm “ba bám, bốn cùng”, với tinh thần hướng về cơ sở, bám sát thực tiễn địa bàn, công tác dân vận trong đơn vị đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng; xây dựng được nhiều mô hình dân vận hiệu quả. 

Tham gia củng cố hệ thống chính quyền cơ sở khu vực biên giới, BĐBP Đắk Lắk đã tham mưu, giới thiệu cơ cấu 9 cán bộ BĐBP tham gia cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp; giới thiệu 56 đảng viên ở các đồn Biên phòng sinh hoạt tạm thời tại các chi bộ thôn, buôn thuộc các xã biên giới; phân công 75 cán bộ đảng viên đồn Biên phòng phụ trách 334 gia đình. Trên cơ sở đó, cán bộ, đảng viên Biên phòng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ cơ sở vật chất, hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật, vật nuôi, cây trồng cho năng suất, chất lượng cao, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm ở khu vực biên giới...

Với trách nhiệm, tình cảm gắn bó với nhân dân, BĐBP Đắk Lắk đã triển khai nhiều chương trình, mô hình dân vận hướng tới người dân khu vực biên giới như: Mô hình “Nuôi heo rừng lai thương phẩm”, “Nuôi bò giống sinh sản”, “Trồng sả lấy tinh dầu”. Thông qua việc thực hiện những mô hình này, thu nhập của người dân đã được nâng lên, đời sống ngày càng được cải thiện. Bên cạnh đó, các đơn vị BĐBP Đắk Lắk đã phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội khác như: Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk xây dựng và bàn giao 3 giếng khoan cho nhân dân khu vực biên giới; tặng 10 con bò giống sinh sản cho 10 gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Bộ Chỉ huy BĐBP Đắk Lắk cũng phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đắk Lắk và 2 huyện, 4 xã biên giới trao vốn khởi nghiệp cho 31 gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 445 triệu đồng và mở 1 lớp học nghề may dân dụng cho 32 hội viên phụ nữ.

Cán bộ, chiến sĩ Đắk Lắk còn tổ chức lao động giúp dân 1.120 ngày công, sửa chữa 19km đường giao thông nông thôn; hỗ trợ vốn sản xuất 21 triệu đồng cho các hộ nghèo ở khu vực biên giới; tổ chức khám bệnh cho 1.577 lượt người... Trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các đơn vị Biên phòng đã tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho nhân dân biên giới. Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, BĐBP Đắk Lắk gói 4.870 chiếc bánh chưng tặng các gia đình chính sách, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới trong Chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”. 

Hướng đến tương lai của học sinh khu vực biên giới, trong những năm qua, BĐBP Đắk Lắk đã hỗ trợ 42 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/em/tháng để các em có điều kiện thuận lợi trên con đường đến trường. Đặc biệt, năm 2019, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Đắk Lắk nhận nuôi dưỡng 4 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại đồn Biên phòng và các đội công tác địa bàn ở khu vực biên giới.

Bằng những việc làm cụ thể nêu trên, BĐBP Đắk Lắk đã trở nên gần gũi với đồng bào khu vực biên giới, “nói cho dân hiểu”, “làm được cho dân tin” kịp thời đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, đồng thời phát huy được vai trò của nhân dân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng khu vực biên giới của tỉnh ngày càng vững mạnh. Mối quan hệ đoàn kết quân dân nhờ đó ngày càng bền vững, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. 

Với những thành tích đó, năm 2019, Bộ Chỉ huy BĐBP Đắk Lắk đã được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua Quyết thắng.

(bienphong.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất