Thứ Sáu, 19/4/2024
Tình người ở cây “ATM phát gạo”
Tình người ở cây “ATM phát gạo”

Nhiều người dân nghèo đến nhận gạo tại ATM gạo.

Những hạt gạo nghĩa tình

Từ sáng sớm, chúng tôi được tận mắt chứng kiến những người dân nghèo trật tự xếp hàng để nhận gạo tại địa chỉ 204B, đường Vườn Lài, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh.

Dù là điểm nhận gạo miễn phí nhưng không hề có cảnh chen lấn, xô đẩy mà người người đứng giãn cách nhau ở khoảng cách 2m, trật tự chờ đến lượt để vào “cây ATM” này để “rút” gạo.

Ở chỗ gạo “chảy” ra, những người nghĩ ra nghĩa cử này cẩn thận để những túi nylon sạch sẽ, gọn gàng, mỗi người dân đến lấy một bịch, hứng vào ống, nhấn nút, gạo sẽ tự động chảy ra.

Mỗi lần như thế, mỗi người dân sẽ nhận khoảng 1,5 kg gạo. Một hình ảnh cảm động và thân thương đến lạ giữa Sài Thành vốn tấp nập.

Tác giả của ý tưởng này là anh Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công ty PHGLock (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) chuyên về các thiết bị gia dụng thông minh. Anh Tuấn Anh kể: “Chứng kiến nhiều người dân gặp khó khăn khi dịch ập đến, tôi chợt nghĩ ra ý tưởng này. Các thiết bị tạo ra chiếc máy này được tận dụng máy móc của công ty nên ý tưởng rất nhanh chóng triển khai”.

“Chiếc máy phát gạo này bắt đầu “chảy” gạo từ ngày 6-4. Thời gian đầu, chỉ có một số người dân nghèo chung quanh đến nhận gạo nhưng khi biết tin này, ngày càng có nhiều người ở các nơi khác đến nhận hơn. Nhìn hình ảnh đó, chúng tôi thực sự rất ấm lòng”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Điều khiến anh Tuấn Anh bất ngờ và xúc động nhất là khi ý tưởng của mình được thực hiện, nhiều người dân, các mạnh thường quân ở khắp nơi đã đến và chung tay góp gạo. Người ít thì 5-10 kg, người nhiều chở cả một xe tải đến.

Chị Nguyễn Lan Hòa, ngụ quận Tân Phú cho biết: “Khi nghe tin, tôi cũng bàn với mọi người trong hẻm của mình đến đây góp hai bao gạo. Đến đây, thấy nơi này chất đầy gạo càng thấy được tấm lòng của người dân mình đáng trân quý biết bao trong hoạn nạn, khó khăn này”.

Chỉ mới bốn ngày ATM gạo này hoạt động, số gạo mà người dân các nơi đóng góp đã lên đến hàng chục tấn. Cuốn số ghi danh sách các mạnh thường quân chung tay chia sẻ đang ngày một dài hơn. Thậm chí, nhiều người đến trân trọng đặt bao gạo xuống kho, khi các tình nguyện viên khẽ hỏi tên tuổi để ghi chép thì họ chỉ mỉm cười và chào ra về.


Nhiều mạnh thường quân chở gạo đến để cùng chung tay với anh Tuấn Anh
chia sẻ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Lan tỏa những điều bình dị

Cây ATM gạo ra đời, số lượng người đến nhận gạo và góp gạo ngày một đông hơn nên tại điểm này cũng “phát sinh” những vấn đề về trật tự lòng lề đường, quy định về cách ly xã hội theo quy định của thành phố và Chính phủ.

Ông Trần Trí Trân Trác, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú cho biết, khi các thành viên thông báo việc này, UBND phường đã triển khai lực lượng xuống bảo vệ, giữ gìn trật tự, nhất là việc cách ly, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân.

Hiệu ứng của cây ATM phát gạo này thậm chí đã lan ra đến tận Hà Nội khi anh anh Vũ Đức Hiến (quê Bắc Ninh) đã liên hệ với các thành viên tại đây, nhờ hỗ trợ “nhân bản” cây ATM gạo này đặt tại Hà Nội.

Còn với anh Tuấn Anh, trong diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, anh và các cộng sự đang lên kế hoạch lắp đặt thêm nhiều cây ATM gạo nữa trên địa bàn thành phố để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn.

Anh Tuấn Anh chia sẻ: “Sự chung lòng của mọi người là động lực để anh em chúng tôi mạnh dạn lắp thêm các điểm phát gạo. Trong khó khăn, nghĩa cử đó của mọi người thật đáng quý biết bao. Chúng tôi luôn tin rằng, người dân sẽ đồng hành với mình thực hiện nghĩa cử này, cùng bà con vượt qua khó khăn cho đến khi hết dịch”.

Nhìn những nụ cười, niềm vui của người dân khó khăn khi cầm từng bịch gạo bước ra khỏi cây ATM, nhìn những bao gạo liên tiếp được các mạnh thường quân mang đến, chúng tôi luôn tin tưởng một điều rằng, “dòng chảy” của những hạt gạo sẽ không bao giờ ngừng.

Đó là những hạt gạo của tình người, hạt gạo của lòng nhân ái, đùm bọc lấy nhau mà người dân thành phố luôn sẵn sàng giành cho nhau khi khó khăn hoạn nạn. Sài Gòn là thế, nhịp sống luôn tấp nập, vội vàng nhưng những hình ảnh như thế cho chúng ta cơ hội để trải nghiệm một nét đẹp khác: Sài Gòn cũng sống chậm, đầy thân ái và nghĩa tình.


Người dân xếp hàng giữ khoảng cách để chờ vào nhận gạo.

(nhandan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất