Thứ Sáu, 26/4/2024
Ông Quân “dân vận”

Ở bản Khe Đát, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có toàn bộ số dân là đồng bào Dao quần trắng sinh sống với gần 400 nhân khẩu, mọi việc lớn, việc bé đều có mặt cựu chiến binh Đặng Hồng Quân. Cái tình, cái nghĩa với đồng bào vẫn luôn gắn chặt trong tâm khảm người lính già sau nhiều năm tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc nay trở về đời thường. “Phải làm tất cả mọi điều có thể, miễn là có ích cho dân bản...”, ông Quân chia sẻ.

Hơn 15 năm trước, bản người Dao ở Khe Đát chưa có điện lưới, phải sống trong cảnh đèn dầu. Nhiều lần về phép, ông Quân đều trăn trở phải làm sao giúp bà con quê mình bớt khốn khó. Sau khi chính quyền và cơ quan điện lực cho phép, ông dùng tiền tiết kiệm hơn 10 triệu đồng và vận động thêm một số hộ khá hơn trong bản đóng góp vật liệu, nhân công đào cột tre, kéo đường điện dài gần 3 km từ đường trục về bản. Có điện, người dân được xem ti-vi, có quạt điện mát thay cho quạt tay bằng lá cọ khi trời hè. Hiện nay, một số hộ còn sắm được máy xay xát gạo, người trong bản không phải giã gạo bằng chân hằng đêm nữa.

Thấy trẻ nhỏ trong bản thường đau bụng, đau mắt đỏ do thói quen dùng nước khe suối, chăn thả trâu bò, với kiến thức của lính pháo binh, ông Quân dùng la bàn và kinh nghiệm căn chuẩn tọa độ, đường dẫn, độ chênh cao, áp lực nước... đắp nguồn chảy ra từ khe đá, dẫn nước theo đường ống về nhà sử dụng. Có nước về, ông nghĩ cách và vận động vợ con tham gia khai hoang ruộng bậc thang trồng lúa và mùa nào cũng cho năng suất cao. Thấy gia đình ông Quân làm được, hơn 30 hộ trong bản học hỏi làm theo. Thế là mỗi hộ có thêm từ ba đến năm sào lúa nước, giải quyết dứt điểm được cái đói.

Bản Khe Đát có hơn 90 hộ người Dao, thuộc diện đặc biệt khó khăn, được Nhà nước đầu tư theo Chương trình 135, đến nay từng bước khởi sắc. Hiện bản có nhà văn hóa ba gian hai chái, rộng hơn 200 m2, đủ chỗ cho người dân hội họp. Có được điều ấy cũng nhờ công lớn của gia đình cựu chiến binh Đặng Hồng Quân hiến 1.200 m2 đất để làm nhà văn hóa và làm đường giao thông nông thôn vào trung tâm bản... Bí thư Huyện ủy Trấn Yên Nguyễn Thế Phước khẳng định: Xã vùng cao Tân Đồng vừa hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đi đầu trong vận động, nêu gương, dám hy sinh quyền lợi cá nhân để cho làng bản tốt đẹp hơn chính là đảng viên Đặng Hồng Quân. Từ những việc giản dị, cùng những việc làm có sức thuyết phục lớn, gắn kết với cuộc sống đồng bào, ông Quân là tấm gương đáng được nhân rộng để nhiều người học tập, noi theo.

Ở bản Khe Đát, nhiều câu chuyện về công tác dân vận mà Đại tá, cựu chiến binh Đặng Hồng Quân đã làm để giúp bản làng được người dân ghi chép và nhớ như in từng chi tiết. Đến nay, người dân trong bản, ngoài xã đều gọi ông bằng cái tên thân thương là ông Quân “dân vận”.

THANH SƠN/Báo Nhân dân điện tử

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất