Thứ Năm, 25/4/2024
Thành phố Lào Cai: Hiệu quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
 
Tuyến đường vào tổ dân phố số 3, phường Thống Nhất được bê tông. 


Khu dân cư số 2 phường Thống Nhất gồm tổ dân phố số 3 và 4 với 160 hộ, trong đó hơn 60% hộ sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn. Trong khi đó, 2 tuyến đường chính vào khu dân cư đều là đường đất, mùa mưa thì lầy lội, mặt đường gồ ghề, ổ trâu, ổ gà, còn mùa nắng thì bụi, gây bất tiện cho việc đi lại, giao thương của người dân. Trước thực tế đó, năm 2018, khu dân cư đã vận động người dân hiến đất, đóng góp tiền, công lao động để mở rộng và nâng cấp tuyến đường vào tổ dân phố số 3. Kết quả là sau 10 ngày, tuyến đường dài 210 m đã được đổ bê tông với tổng kinh phí 87 triệu đồng và gần 100 công lao động, trong đó hơn 90% kinh phí người dân đóng góp. Năm 2019, khu dân cư tiếp tục vận động người dân hiến đất để mở rộng tuyến đường vào tổ dân phố số 4 với chiều dài 230 m. Qua tuyên truyền, vận động, người dân cũng đã hiến 60 m2 đất ruộng, 100 m2 đất đồi, gần 200 triệu đồng và hơn 50 ngày công lao động để xây kè đá, tôn tạo mặt đường.

Còn tổ dân phố số 52 phường Kim Tân đã chọn mô hình vận động người dân xã hội hóa chỉnh trang đô thị, cải tạo cây xanh, xây dựng tuyến phố văn minh kiểu mẫu. Kết quả là đã vận động 55 hộ tham gia xã hội hóa được hơn 6 tỷ đồng lát hành lang, vỉa hè, ngầm hóa hệ thống điện, nước, cáp quang và xây dựng tuyến đường An Dương Vương trở thành tuyến phố văn minh kiểu mẫu của thành phố.

Trên đây là 2 trong số hàng trăm mô hình dân vận khéo được đăng ký và triển khai có hiệu quả trên địa bàn thành phố Lào Cai. Kết quả này có được nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn. Ông Nguyễn Trung Bẩy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Lào Cai cho biết: Thành phố đang trong giai đoạn đô thị hóa, nhiều công trình, dự án được mở rộng, trong đó có nhiều dự án kéo dài trong nhiều năm. Công tác giải phóng mặt bằng, sắp xếp dân cư đặt ra nhiều khó khăn, thách thức; việc đầu tư mở rộng sản xuất - kinh doanh; công tác cải tạo tập tục lạc hậu cũng gặp nhiều khó khăn… nên công tác dân vận phải kịp thời đổi mới nội dung và phương pháp truyên truyền, vận động.

Xuất phát từ thực tế của thành phố, Thành ủy Lào Cai xây dựng Đề án 21 về “Nâng cao năng lực, đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Lào Cai, giai đoạn 2016 - 2020”, với phương châm gần dân, bám cơ sở: “Đâu khó có dân vận”, trong đó nội dung trọng tâm trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy là phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Việc xây dựng và thực hiện hiệu quả mô hình dân vận khéo thời gian qua đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Trong xây dựng nông thôn mới, thành phố đã triển khai xây dựng thêm 9 thôn kiểu mẫu tại 4 xã, gồm các thôn: Trang, Phân Lân, Hẻo (xã Tả Phời); Liên Hợp, Thác (xã Cam Đường); Củm Thượng 1, Tòng Mòn (xã Đồng Tuyển); Tượng 2, Kíp Tước 1 (xã Hợp Thành). Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên thành phố đã huy động được hơn 50 cơ quan, đơn vị giúp đỡ các thôn, giá trị giúp đỡ hàng tỷ đồng. Người dân cũng đồng thuận cao trong việc hiến đất, huy động vật lực và ngày công lao động. Đến nay, các thôn cơ bản đã hoàn thành hơn 12 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nhằm xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức của người dân trong chỉnh trang đô thị, xây dựng các tuyến phố văn minh, kiểu mẫu. Từ năm 2017 đến nay, người dân thành phố đã xã hội hóa hơn 30 tỷ đồng; tự giác tháo dỡ 3.993 mái che, mái vẩy, 16.330 bục bệ, lối lên xuống; bó gọn dây điện, cáp thông tin; bóc gỡ hơn 4.900 băng zôn quảng cáo, rao vặt sai quy định; tự tháo dỡ 1.751 biển hiệu, biển quảng cáo sai kích thước; trồng cây xanh, xây dựng các tuyến phố văn minh, kiểu mẫu... Đặc biệt, thực hiện có hiệu quả đề án phân loại rác thải tại nguồn với tỷ lệ đạt trên 86%; thí điểm thành công việc cải tạo cây xanh trên đường Hoàng Liên, tạo tiền đề để thực hiện đề án cải tạo cây xanh trên toàn thành phố...

Có thể thấy, phong trào thi đua xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố Lào Cai ngày càng đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều mô hình đăng ký ở những công việc, lĩnh vực tưởng chừng khó thực hiện nhưng đã thành công. Nổi bật là mô hình ở khu phố Hòa An (phường Cốc Lếu), đã vận động người dân lát đá hành lang, vỉa hè, chỉnh trang đô thị với giá trị hàng tỷ đồng; Chi bộ thôn Đồng Hồ (phường Nam Cường) vận động người dân chuyển đổi 7 ha ruộng kém hiệu quả sang đào ao, thả cá, cho thu nhập 200 - 300 triệu đồng/ha/năm; mô hình cải tạo vườn tạp, trồng rừng ở thôn Tòng Mòn (xã Đồng Tuyển) với 122 hộ giúp nhau phát triển kinh tế, nhờ đó...

Để kết quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” được phát huy mạnh mẽ trong những năm tiếp theo, thành phố Lào Cai xác định tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tập hợp nhân dân, triển khai có hiệu quả công tác vận động quần chúng trên các lĩnh vực, nâng cao trách nhiệm, năng lực cán bộ làm công tác vận động quần chúng, chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

(baolaocai.vn; 10h ngày 27/5)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất