Thứ Bảy, 27/4/2024
Đồng Tháp thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
 

Hội thi “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Tháp 


Là một tỉnh giàu truyền thống cách mạng, Đồng Tháp luôn đi đầu và sáng tạo trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là thực hiện theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Qua hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức được 3.155 lớp học với 286.911 người dự, trong đó, có 145.330 đảng viên, đạt 98,73%. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cũng tổ chức triển khai trong các kỳ sinh hoạt của chi hội, tổ hội với 141.581 lượt đoàn viên, hội viên tham dự.

Để đạt được kết quả này, tỉnh Đồng Tháp có cách làm sáng tạo, khoa học, đó là mỗi cấp ủy, tổ chức đảng sẽ chọn những nội dung trọng tâm, đột phá tập trung để thực hiện, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy Đồng Tháp đã cho phát hành 66.000 quyển sổ tay rèn luyện đảng viên với tựa đề: “Cán bộ, đảng viên Đồng Tháp xây dựng phong cách dân chủ, khoa học, nêu gương” để mỗi đảng viên thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản thân và tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong nhân dân. Nội dung là trích những câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng; 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; những điều đảng viên không được làm. Qua đó, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên có sự chuyển biến tích cực, xem việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm quan trọng và thường xuyên.

Đặc biệt, các cấp ủy, tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện hàng năm của cấp ủy; xác định những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Chẳng hạn như huyện Lai Vung tập trung nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, tự giác, trung thực của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác với tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng. Thành phố Sa Đéc tập trung vào các vấn đề cải cách thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vừa “hồng”, vừa “chuyên”; các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền; công tác quản lý đất đai, cấp giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Thành phố Cao Lãnh tập trung thực hiện nội dung “xuống phố, về làng”, hàng tháng cán bộ, công chức, viên chức đến địa bàn phụ trách nắm tình hình đời sống, sinh hoạt của người dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vấn đề nổi cộm, bức xúc tập trung giải quyết…

Cùng với đó, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã chủ động tổ chức khảo sát, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, từ đó đã duy trì và xây dựng gần 140 mô hình; tổ chức nhiều phong trào thi đua cụ thể, thiết thực, hiệu quả góp phần bảo đảm an ninh chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Điển hình là Thị xã Hồng Ngự với mô hình “Mua thẻ Bảo hiểm y tế cho người cận nghèo”; mô hình “ba trong một”; tổ hùn vốn giúp nhau làm kinh tế; trạm dừng chân nghĩa tình. Huyện Tam Nông với mô hình “3 hộ khá giàu giúp 01 hộ nghèo thoát nghèo bền vững”; hộp thư lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân đối với cán bộ, công chức xã trong giải quyết thủ tục hành chính; chính quyền thân thiện với chủ đề “trả kết quả tận nhà cho người neo đơn và gia đình khó khăn”.

Huyện Thanh Bình có phong trào Chủ tịch, phó chủ tịch uỷ ban nhân dân xã tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp với nhân dân; bếp ăn khuyến học; cửa hàng không đồng. Huyện Cao Lãnh thực hiện mô hình Sổ tay đảng viên làm theo gương Bác; tiết kiệm nuôi heo đất mua Bảo hiểm y tế của xã Bình Hàng Trung, Bình Hàng Tây, Mỹ Thọ; biểu dương gương người tốt việc tốt trong sinh hoạt dưới cờ. Thành phố Cao Lãnh mô hình vận động đảng viên và nhân dân trồng hoa trên các tuyến đường; chính quyền thân thiện với phương châm 6 luôn “mỉm cười, lắng nghe, nhẹ nhàng, thấu hiểu, giúp đỡ, thân thiện”. Huyện Lấp Vò với mô hình ghi nhật ký làm theo Bác Hồ; mỗi đảng viên đóng góp giúp đỡ một gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; xây cầu từ thiện Tất cả đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước, góp phần nâng cao việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Tỉnh ủy Đồng Tháp đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Từng cá nhân lãnh đạo các ban và các phòng chuyên môn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Song song đó, mỗi cán bộ, đảng viên nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình với tinh thần thẳng thắn, trung thực, cầu thị; đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; tích cực tham gia các hoạt động của khu dân cư, gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao; tích cực học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị. Hàng năm có trên 83% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tỷ lệ đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ không có. Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính, quản lý nhà nước quan tâm xây dựng, bổ sung, hoàn thiện, tổ chức thực hiện chuẩn mực đạo đức, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ trong cán bộ, công chức, viên chức, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, đồng hành cùng nhân dân.

Ngoài ra, công tác thông tin, tuyên truyền trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được các cấp ủy, tổ chức đảng và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh quan tâm thực hiệ, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân trong tỉnh học tập và làm theo gương Bác. Cùng với đó, công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân tiêu biểu cũng được các cấp ủy chỉ đạo thực hiện bằng nhiều hình thức như tổ chức gặp mặt, giao lưu, lễ báo công; giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng,… đã góp phần tôn vinh các tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, đã cổ vũ, động viên nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực làm theo.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, việc học tập, tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 05-CT/TW chưa thật sự được triển khai sâu rộng trong nhân dân; kết quả “làm theo” gương Bác trong cán bộ, đảng viên và nhân dân còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, giới thiệu gương điển hình, tiêu biểu và quảng bá, giới thiệu tác phẩm văn học, nghệ thuật chưa bài bản, nền nếp. Một số cấp ủy và tổ chức đảng thực hiện chưa nghiêm Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII; việc cam kết thực hiện còn hình thức, chưa cụ thể, chưa gắn với vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao, nhất là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu…

Trong thời gian tới, để phát huy hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh ở tỉnh Đồng Tháp, Tỉnh ủy Đồng Tháp cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII gắn với thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4, 6, 7 khóa XII của Đảng. Đồng thời, các cấp ủy cần chỉ đạo chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội lựa chọn những vấn đề hạn chế, tồn tại có liên quan tới phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên của địa phương, đơn vị mình để xây dựng kế hoạch thực hiện.

Các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cần gắn nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, đảng viên. Tỉnh ủy Đồng Tháp cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và hình thức tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức nghiên cứu, học tập, xây dựng kế hoạch thực hiện và tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cần tổ chức học tập, sinh hoạt chuyên đề với hình thức phù hợp, hiệu quả; phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh những cách làm hình thức trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, duy trì, xây dựng và nhân rộng mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Kiên quyết xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với những cán bộ, đảng viên có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, có hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm nguyên tắc, Điều lệ Đảng. Kiên quyết loại bỏ những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, suy thoái về tư tưởng chính trị ra khỏi hàng ngũ của Đảng…

Phạm Ngọc Hòa

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất