Thứ Sáu, 26/4/2024

Công tác dân vận - Nhân tố quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc tỉnh Điện Biên

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới, đặc biệt khó khăn, dân số trên 57 vạn người, có 19 dân tộc cùng sinh sống (trong đó, dân tộc Thái 38%, Mông 34,8%, Kinh 18,4%, Khơ Mú 3,3%, còn lại là các dân tộc khác), tỷ lệ dân tộc thiểu số chiếm trên 81%. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên luôn chủ động khắc phục khó khăn, vượt qua nhiều thách thức nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng.

Trong công cuộc đổi mới, với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; mở rộng quan hệ đối ngoại; chăm lo xây dựng, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và đã đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng khá, GDP giai đoạn 2010- 2015 đạt 9,11%. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2018 bình quân đạt 8,3%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Hoạt động du lịch có bước phát triển khá. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh được quan tâm đầu tư, làm thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn. Đến nay, 100% xã đã có đường ô tô đến trung tâm, 90% dân số được sử dụng điện, 90% dân cư thành thị được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 85% dân cư nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% xã có trạm y tế, an sinh xã hội được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 3 - 5%/năm; đời sống của nhân dân các dân tộc từng bước được cải thiện. Bộ mặt đô thị, nhiều vùng nông thôn thay đổi rõ nét, toàn tỉnh hiện có 22 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh đảm bảo, quan hệ đối ngoại mở rộng; khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp quan trọng của công tác dân vận, mà trực tiếp là những người làm công tác dân vận trong hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở.

Đảng bộ tỉnh Điện Biên luôn xác định rõ, công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh to lớn của các tầng lớp nhân dân đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh. Với đặc thù là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số, Điện Biên đặc biệt quan tâm thực hiện công tác dân vận và công tác dân tộc. Những năm qua, Tỉnh ủy đã thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 24-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) và Kết luận 57-KL/TW về công tác dân tộc. Tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án trọng điểm, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ưu tiên đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, để phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 31/12/2013 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW; trên cơ sở đó lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh tới cơ sở quán triệt, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác dân vận. Gắn với thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo và các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, dân tộc trên quan điểm “lấy dân làm gốc”, với phương châm sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; tăng cường thực hành dân chủ, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Qua đó, rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc về công tác vận động quần chúng, lấy đó làm cơ sở để tiếp tục đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong hệ thống chính trị tỉnh.

Cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị các cấp gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận; chủ động nắm bắt diễn biến tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh từ thực tiễn; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Để công tác dân vận đi vào thực chất và có chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là các cơ quan tham mưu đã xây dựng quy chế phối hợp, kế hoạch công tác cụ thể; đồng thời thực hiện tốt phương châm hướng các hoạt động về cơ sở, bám nắm thôn, bản, địa bàn khó khăn, sâu sát với nhân dân.

Các cấp ủy đảng, chính quyền luôn quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện để MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình. Đặc biệt là trong thảo luận, thống nhất về chủ trương, giải pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; thực hiện giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; qua đó tạo sự thống nhất trong công tác tuyên truyền, vận động, đoàn kết, tập hợp đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân.

Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; các phong trào thi đua: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Dân vận khéo”, “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”,  “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ”Ngày vì người nghèo”... các phong trào đã lan tỏa sâu rộng trong hệ thống chính trị và nhân dân, nhiều cách làm hay, mô hình, điển hình được nhân rộng. Tỉnh Điện Biên cũng luôn quan tâm, phát huy vai trò của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối  của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Qua đó, đã phát huy sức mạnh của khối đoàn kết các dân tộc, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; xây dựng và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân; củng cố hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường…

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII về công tác dân vận, công tác dân tộc, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở tỉnh Điện Biên tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân đối với công tác dân vận trong tình hình mới; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận; tổ chức có hiệu quả hơn nữa phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Hai là, tăng cường công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước, thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án nhằm nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo chuyển biến mạnh hơn trong việc cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh; tuyên truyền, vận động, thu hút sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và tham gia xây dựng đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

Ba là, tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW về quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác dân vận, dân tộc trong hệ thống chính trị.

Bốn là, thường xuyên rà soát, bổ sung việc xây dựng và thực hiện tốt quy chế công tác dân vận, quy chế dân chủ cơ sở, quy chế phối hợp giữa MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội với chính quyền, lực lượng vũ trang trong vận động, tuyên truyền thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác dân vận, dân tộc. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, hướng các hoạt động về cơ sở, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, khắc phục tình trạng hành chính hóa, không sâu sát cơ sở.

Năm là, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội về công tác dân vận, dân tộc, nhất là đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Tăng cường quản lý, nắm tình hình, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp, không để bị động bất ngờ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nâng cao chất lượng sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Phát huy tinh thần Điện Biên Phủ anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trên địa bàn tỉnh, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Nghị Đại hội XII của Đảng.

Lò Văn Muôn
Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN