Thứ Sáu, 26/4/2024
Tuổi trẻ cả nước thắp nến, dâng hương ân các anh hùng liệt sĩ


Tham dự buổi lễ có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong; Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương cùng 2.000 thanh niên, sinh viên tình nguyện...

Bày tỏ niềm tự hào về cha anh

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết vào thời điểm này tại rất nhiều nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước, hàng trăm ngàn đoàn viên, thanh niên Việt Nam thắp ngọn nến, đốt nén nhang thành kính, bày tỏ niềm tự hào về cha anh - những người con đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân, máu xương của mình cho độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất của Tổ quốc, cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của tuổi trẻ hôm nay.

Đồng chí Lê Quốc Phong xúc động: “Tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố - nơi an nghỉ của hơn 15.000 anh hùng, liệt sĩ; các anh, các chị là những biểu tượng cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng, kiên cường, gan dạ, mưu trí, dũng cảm, là nỗi khiếp sợ và cả thán phục của kẻ thù, là nguồn động viên, cổ vũ đồng chí, đồng bào, đoàn viên, thanh niên trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Bằng cuộc đời mình, các anh hùng, liệt sĩ đã viết nên những trang sử vàng đẹp nhất, không chỉ trong truyền thống tuổi trẻ Việt Nam mà còn trong lịch sử cách mạng Việt Nam”.

Đồng chí Lê Quốc Phong khẳng định chiến tranh đã lùi xa, nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa đã có 75 năm thành lập, 45 năm thống nhất, ổn định và đang từng ngày phát triển. Lý tưởng của các anh, các chị lựa chọn ngày nào đang được hàng chục triệu thanh niên Việt Nam tiếp bước với sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ, khát vọng. Con đường của thanh niên Việt Nam mãi là con đường cách mạng theo Đảng, theo Bác Hồ.

“Trên con đường ấy, noi gương các thế hệ đi trước, đã có rất nhiều tấm gương tuổi trẻ tiêu biểu nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chủ động thích ứng, nhanh chóng làm chủ mọi tình huống để rèn luyện, cống hiến, khẳng định bản thân. Tuổi trẻ Việt Nam đã có mặt ở những nơi khó khăn nhất, tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh; lao động hăng say trên những công trình mới. Các bạn trẻ cũng miệt mài học tập, khẳng định trí tuệ Việt Nam trong khu vực và thế giới. Luôn mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo. Không chỉ vậy, các bạn cũng xung kích, tình nguyện, tiên phong trong nhiều việc mới, việc khó, phòng chống dịch bệnh vì cuộc sống cộng đồng để xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ”, đồng chí Lê Quốc Phong bày tỏ.

Trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay

Cũng theo đồng chí Lê Quốc Phong, tuổi trẻ Việt Nam hôm nay không chỉ khẳng định mình trên nhiều lĩnh vực mà luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Ăn quả phải nhớ người trồng cây” thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể đã được triển khai. Các em thiếu nhi với phong trào “Áo lụa tặng bà”, hành trình về địa chỉ đỏ; thanh niên với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, thăm hỏi, chăm sóc gia đình thương bệnh binh, gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong...

“Mỗi hành động, dù nhỏ nhất đều thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay. Đó không chỉ là sự tri ân của thế hệ hôm nay với thế hệ đi trước, mà người trẻ còn được học lại những bài học lịch sử vô giá, được nhắc nhở, được tiếp thêm nguồn sức mạnh tinh thần để vững tin bước tiếp, trưởng thành hơn trong cả nhận thức và hành động”, đồng chí Lê Quốc Phong chia sẻ…

Sáng cùng ngày, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã trực tiếp tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; đến thăm, tặng quà cho các cựu thanh niên xung phong và ba má phong trào tại Nhà nuôi cha mẹ liệt sĩ Thị Nghè, TP.HCM. Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, anh Lê Quốc Phong tặng quà trực tiếp cho 52 cha mẹ liệt sĩ, người có công. Mỗi phần quà trị giá 1,5 triệu đồng, trong đó có 1 triệu đồng tiền mặt. Bên cạnh đó, Đoàn còn tặng Nhà nuôi cha mẹ liệt sĩ Thị Nghè 1 tủ lạnh lưu trữ thức ăn, sửa mái tôn khu bếp…

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cũng đã đến thăm, tặng quà cho gia đình cựu thanh niên xung phong Đào Đức Chí và Chu Bích Vân, ngụ tại Q.4; thăm, tặng quà cho thương binh 1/4 Nguyễn Thị Phi Vân - cựu tù Côn Đảo, hiện ngụ tại Q.11.

Cùng ngày, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Long Hải (Bà Rịa-Vũng Tàu) và các gia đình cựu thanh niên xung phong, thương - bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng. Tổng giá trị quà tặng do Trung ương Đoàn tổ chức trong dịp này gần 230 triệu đồng. Trên cả nước, các cấp bộ Đoàn tổ chức ra quân đồng loạt “Ngày chủ nhật xanh” nhằm vệ sinh môi trường, chỉnh trang, tu sửa các phần mộ liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, có công với cách mạng…

Tại Hà Nội: Tối 26/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cùng các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công và hơn 3.000 đoàn viên thanh niên Thủ đô đã tham dự chương trình.

Trong khuôn khổ chương trình, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã dâng hương, hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; thăm hỏi sức khỏe và trao tặng 30 suất quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng tiền mặt và 500 nghìn đồng quà tặng; đoàn viên thanh niên Thủ đô đã thắp nến tri ân, dâng hương, hoa tại gần 2.200 phần mộ các mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố.


Tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Cần Thơ
, hơn 600 đoàn viên, thanh niên thành phố đã thắp gần 5.200 ngọn nến tại các phần mộ anh hùng liệt sĩ. Dịp này, Ban tổ chức đã tặng 20 phần quà (mỗi phần gồm 1 chiếc xe đạp, 1 nón bảo hiểm, 1 cặp da và 10 quyển tập) cho học sinh là con cháu các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Cùng thời điểm này, tại 3 nghĩa trang liệt sĩ: Long Tuyền (Bình Thủy), quận Ô Môn và quận Thốt Nốt đã diễn ra Lễ “Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ và dâng hương tại các phần mộ.

Tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Cà Mau, gần 1.200 đoàn viên, thanh niên thuộc các đơn vị Thành đoàn, khối lực lượng vũ trang, Đoàn khối Dân chính Đảng đại diện cho tuổi trẻ Cà Mau đã dành một phút mặc niệm, dâng tràng hoa, thắp hương và nến tri ân thành kính bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của quê hương, đất nước đã anh dũng hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các Đoàn trực thuộc phối hợp với các ngành liên quan đồng loạt tổ chức “Lễ Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh lúc 18h30’ ngày 26/7. Trước đó, đoàn viên thanh niên đã dâng hoa và thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang 10 liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai.

Tuổi trẻ Kiên Giang cùng các đại biểu đã dâng hương, dâng hoa, thắp nến tại hơn 4.000 phần mộ liệt sỹ tại nghĩa trang tỉnh. Cùng thời điểm này, các cấp bộ đoàn trong cả tỉnh tổ chức đồng loạt Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang của địa phương.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao tặng 10 phần quà cho các gia đình thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Rạch Giá.

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, Lễ thắp nến tri ân có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng nhân dân, đoàn viên thanh niên địa phương.

Nghĩa trang Liệt sĩ xã Xuân Lai hiện quy tập 198 phần mộ liệt sĩ. Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa  như: Thăm hỏi, tặng quà; xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ phát triển kinh tế... thể hiện đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”.

Đúng 20 giờ, lễ tưởng niệm và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ được tiến hành. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến và các đại biểu thành kính dâng hoa, dâng hương lên phần mộ các Anh hùng Liệt sĩ, tri ân công lao của thế hệ cha anh đã không tiếc tuổi xuân, máu xương đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc, hạnh phúc cho nhân dân.  Nhân dịp này, nhiều phần quà ý nghĩa được trao tặng cho các đối tượng chính sách xã Xuân Lai.

Cùng thời điểm, đông đảo đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ.

Tại Hậu Giang, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội long trọng tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” với sự tham gia của hơn 300 đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên.

Dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các đơn vị cùng các bạn đoàn viên thanh niên và học sinh sinh viên đã dâng hương, dâng hoa lên Tượng đài Tổ quốc ghi công và thắp hương, thắp nến lên gần 4.000 phần mộ anh hùng liệt sĩ để bày tỏ lòng tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ đối với các thế hệ cha anh đi trước, đã hy sinh quên mình vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

(doanthanhnien.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất