Thứ Sáu, 26/4/2024
Vì người nghèo - Mệnh lệnh của trái tim

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Chương trình "Cả nước chung tay Vì người nghèo" năm 2020


Ngày 17/10, phát biểu tại Chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay Vì người nghèo” năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước chung tay vì người nghèo và đồng bào miền Trung. Thủ tướng cho rằng, chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau không phải là lời hô hào suông mà là sự đồng cảm, tình yêu thương đùm bọc và mệnh lệnh trong trái tim mỗi chúng ta.

Đây là sự kiện thường niên do UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức để hưởng ứng phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở trung ương và các địa phương; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân ở Thủ đô Hà Nội.

Hướng về phía Mặt trời

Tại Chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2020, đã có 220 cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội với số tiền 2.400 tỷ đồng.

Với chủ đề “Hướng về phía mặt trời”, Chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay Vì người nghèo”năm 2020 đã mang đến tia nắng sưởi ấm những mảnh đời nghèo khó, chia sớt với gian khó của đồng bào miền Trung đang dầm mình trong bão lũ để thắp lên những hy vọng về một ngày mai tươi sáng hơn.

Chương trình là một bức tranh đặc biệt, mang thông điệp của lòng nhân ái, tình yêu thương dành cho người nghèo.

Trong cơn bão của đại dịch Covid-19, người nghèo thuộc nhóm những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Gia đình anh Nguyễn Văn Kiệt (Đà Nẵng) vốn thuộc diện hộ nghèo, ai thuê gì làm nấy. Dịch Covid-19 càng khiến cuộc sống của gia đình anh trở nên khốn khó. Tai họa ập xuống khi vợ anh qua đời do căn bệnh ung thư để lại cho anh 4 đứa con đang tuổi ăn học.

Công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định do dịch bệnh, nhưng anh Kiệt vẫn gắng gượng nuôi dạy các con. Những ai xem chương trình đều hiểu rằng, nếu không có sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng và xã hội, thì gia đình anh Kiệt khó có thể vượt qua được giai đoạn gian khó này.

Để thực hiện những ước mơ đó rất cần những bàn tay cứu giúp những hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế trong xã hội.

Như câu chuyện của nhiếp ảnh gia Nguyễn Thành Trung, 65 tuổi, thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng), trong 3 năm qua, đã thầm lặng quyên góp, vận động để xây dựng 31 căn nhà cho người nghèo khó. Và trên hành trình mang những mái ấm đến với người nghèo, ông Trung chỉ tâm niệm, mình sẽ là cầu nối để chia sẻ yêu thương giữa người với người.

Không chỉ có những căn nhà, những mái ấm cho người nghèo, đó còn là những cây cầu của những lão nông xây dựng ở Cái Bè, Tiền Giang mang đến cho người dân vùng sông nước Cửu Long.

Không có trình độ chuyên môn, nhiều người trong số họ còn khó khăn, không ruộng vườn và đau yếu nhưng 10 năm qua họ đã bỏ công, bỏ sức bẻ sắt, trộn hồ, vác gạch, xúc cát để xây hơn 400 cây cầu cho bà con.

Khán giả theo dõi Chương trình truyền hình trực tiếp như vỡ oà khi những lão nông xây cầu bước lên sân khấu. Đó là những người đàn ông da rám nắng, với nụ cười hồn hậu đã mang tinh thần lạc quan của mình gửi tới tất cả những ai xem chương trình.

Bởi với họ mỗi cây cầu có thể ngắn nhưng nó nối dài những con đường, mở mang dân trí, mang lại niềm vui hạnh phúc cho những người nông dân vùng sông nước.

“Điều chúng tôi mong mỏi là có thêm nhiều nhà hảo tâm đóng góp hoàn thành những cây cầu tốt hơn cho học sinh và bà con đi lại thuận tiện hơn”, ông Nguyễn Khoẻ, một thành viên Nhóm xây cầu ở miền Tây chia sẻ.

Có thể hàng ngày chúng ta thấy rất nhiều những nghĩa cử cao đẹp dành cho người nghèo, nhưng việc những người đàn ông xây cầu đã giúp chúng ta nhận ra dù bạn là ai, ở đâu, làm gì khi nghĩ về những người xung quanh đang phải đối diện với nhiều khó khăn trong cuộc sống, thôi thúc mỗi người có thêm quyết tâm để chia sẻ, đồng hành, không ai bị bỏ lại phía sau. Ý chí và thái độ ấy sẽ quyết định cuộc đời chúng ta chứ không phải ai khác.

Như lời ông Tư, một thành viên khác của nhóm giãi bày: “Còn sức thì còn làm, chừng nào không còn sức thì thôi”.

Chính vì vậy, tại chương trình này, bên cạnh việc nêu bật ý nghĩa của việc thông qua các hoạt động tương thân, tương ái, khơi dậy tình thương yêu, đùm bọc trong cộng đồng, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã bày tỏ lời cảm ơn và hoan nghênh một số địa phương, hộ nghèo đã tự lực, quyết tâm vươn lên thoát nghèo.

Như câu chuyện của bà Đặng Thị Nga, ở Hà Tĩnh. Xuất phát điểm là một hộ nghèo nhưng với sự tiếp sức của Mặt trận giờ đây gia đình bà đã có thu nhập ổn định nuôi dạy con cái ăn học thành đạt.

Bà Nga chia sẻ, gia đình bà, không chỉ được Nhà nước, Mặt trận hỗ trợ làm nhà mà còn được hỗ trợ cây giống, nguồn vốn làm ăn. Từ sự tiếp sức đó vợ chồng bà phấn đấu, cố gắng làm ăn nuôi dạy các con ăn học với mong mỏi “không chỉ thoát nghèo cho bản thân mà còn làm giàu cho xã hội”.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay Vì người nghèo” năm 2020 diễn ra trong bối cảnh đồng bào ở miền Trung đang phải vật lộn với bão lũ chồng bão lũ từ nhiều ngày qua, gây nên biết bao thiệt hại về người và tài sản. Chính vì vậy, bất cứ ai đến dự chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” còn mang một tâm thế: Hướng về miền Trung - không để ai bị bỏ lại phía sau.

Ngay tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi người dân Việt Nam chung tay giúp đỡ, quyên góp ủng hộ cho người nghèo, nhất là đồng bào miền Trung đang bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Trên sâu khấu của chương trình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã trực tiếp gửi những tình cảm tới đồng bào miền Trung.

Cũng tại chương trình này, những chiếc hộp quyên góp cho đồng bào miền Trung cũng đã được gửi tới tất cả những ai có mặt trong khán phòng.

Mỗi người một tấm lòng như một ngọn lửa nhỏ ấm áp gửi đến người nghèo và đồng bào miền Trung. Một ngọn lửa nếu được che chắn, tiếp sức kịp thời trước phong ba, sóng gió có thể bùng lên thành ngọn lửa lớn, thành mặt trời lan toả ánh sáng tới nhiều người.

Và tình yêu thương giữa con người với con người là điều không phân biệt tuổi tác, giới tính, thành phần xã hội. Từ những cụ già tới em nhỏ, ở thành thị hay vùng cao, ở đâu cũng đều có lòng nhân ái.

Tất cả như cùng lan tỏa thông điệp của tình yêu thương, tinh thần tương thân tương ái để không ai bị bỏ lại phía sau.

(daidoanket.vn)


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất