Thứ Năm, 25/4/2024
Chỗ dựa của người dân vùng biên

Ðược sự hỗ trợ của chương trình “Nghĩa tình Trường Sơn”, đầu năm 2012, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động Trạm QDYKH Làng Ho. Những ngày đầu đi vào hoạt động, bà con dân tộc thiểu số xã Kim Thủy và các xã lân cận đến trạm khám, chữa bệnh rất ít. Các y sĩ quân y đã tích cực tuyên truyền vận động để người dân hiểu và thường xuyên đến trạm thăm khám những lúc ốm đau.

 


Cán bộ, y sỹ Trạm QDYKH Làng Ho đang khám bệnh cho bà con DTTS xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy

Hiện tại, Trạm QDYKH Làng Ho đang chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ và đồng bào dân tộc thiểu số các bản Trung Đoàn, Mít Cát, Ho Rum (xã Kim Thủy), một số bản lân cận xã Lâm Thủy và người dân sát biên giới tỉnh Quảng Trị.
 
Từ khi thành lập đến nay, trạm trở thành chỗ dựa tin cậy cho dân bản mỗi khi "trái gió trở trời". Ông Hồ Bạch, Trưởng bản Trung Đoàn phấn khởi cho biết: “Trước đây, mỗi khi dân bản có bệnh nếu không mời thầy cúng về thì phải khiêng đến trạm y tế xã, nếu nặng hơn thì phải đưa về trung tâm huyện đi bộ cả ngày đường. Có khi đến được Trung tâm y tế huyện thì bệnh nhân bệnh nặng hơn hoặc tử vong. Đó là chưa kể mỗi lần mùa mưa lũ về, đường sá dễ sạt lở, ách tắc…
 
Từ khi có Trạm QDYKH, bà con được BĐBP tuyên truyền, vận động nên mỗi khi đau ốm, dân bản không cúng ma nữa mà đến trạm để khám và điều trị. Nhờ đó, sức khỏe của đồng bào ngày càng được cải thiện, không còn thường xuyên đau ốm như trước”.
 
Từ năm 2018 đến nay, Trạm QDYKH Làng Ho đã khám, chăm sóc sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.759 lượt người. Đa số người dân thường mắc phải các bệnh như: sốt rét, tiêu chảy, các bệnh ngoài da và đường hô hấp.
 
Điều đáng ghi nhận là trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, trình độ chuyên môn… nhưng các y, bác sĩ luôn khắc phục hoàn cảnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm với tinh thần lương y như từ mẫu để đem hết tâm trí chữa bệnh cứu người.
 
Trung tá Trần Đình Dương, y sỹ quân y Trạm QDYKH Làng Ho cho biết: Không chỉ khám, chữa bệnh miễn phí cho dân bản tại trạm, cán bộ quân y còn về tận nhà để thăm khám, điều trị cho người dân, nhất là đồng bào ở những bản xa, trẻ con, người già ốm yếu không thể đi lại được. Không câu nệ ngày đêm, sớm khuya, người dân cần là các anh mang dụng cụ y tế, thuốc men lên đường đến với người bệnh.
 
Những người bệnh nặng, vượt ngoài khả năng chuyên môn thì các anh tư vấn, vận động, chỉ dẫn họ đến các cơ sở y tế để điều trị. Chính nhờ sự ân cần, trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ mà những người thầy thuốc quân hàm xanh luôn được dân mến, dân tin.
 
Ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ và người dân, Trạm QDYKH Làng Ho đã triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, như: phòng, chống bệnh sốt rét, tiêm chủng mở rộng, dân số và kế hoạch hóa gia đình. Bên cạnh đó, trạm cũng là nơi sơ cứu ban đầu những trường hợp người lao động, du khách nước ngoài bị tai nạn giao thông trên địa bàn.
 
Anh Hồ Văn Hùng, bản Ho Rum chia sẻ: “Trên đường đi làm về do bất cẩn, tôi đã bị tai nạn giao thông mất rất nhiều máu. Nhờ có các bác sỹ quân y sơ cứu kịp thời, sức khỏe của tôi đã nhanh chóng bình phục”.
 
Vào nhiều thời điểm, nhất là những lúc giao mùa hay xảy ra dịch bệnh, ốm đau, các y, bác sỹ Trạm QDYKH Làng Ho đã chủ động đến tận các bản khám và cấp phát nhiều loại thuốc trị các bệnh thông thường như: cảm cúm, tiêu chảy, viêm nhiễm hô hấp cho người dân, đồng thời, hướng dẫn bà con cách phòng tránh dịch bệnh và loại bỏ dần các phong tục, tập quán sống lạc hậu. Chiến sỹ quân y còn hướng dẫn người dân vệ sinh bản làng, nằm màn tránh muỗi và xây dựng khu vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi cách xa nhà ở để bảo vệ sức khỏe.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, trạm tích cực huy động, xin thuốc chữa bệnh từ nhiều nguồn khác nhau; trồng thêm vườn thuốc nam và hướng dẫn bà con cách sử dụng thuốc để điều trị bệnh.


Hàng năm, Trạm QDYKH Làng Ho còn phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và nhiều tổ chức từ thiện khám, cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho đồng bào... Nhờ vậy, ý thức của bà con dân tộc thiểu số đã có sự chuyển biến căn bản. Khi có người ốm đau, đồng bào luôn tìm cách đưa đến Trạm QDYKH Làng để được khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc.

 
Thiếu tá Phạm Duy Bảo, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Làng Ho cho biết: “Từ khi có Trạm QDYKH, sức khỏe bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được chăm sóc tốt hơn. Số lượng thai phụ, trẻ sơ sinh và người dân mắc các bệnh thông thường bị tử vong giảm đáng kể. Môi trường nơi tập trung dân cư ngày càng sạch sẽ, nhiều hủ tục lạc hậu đã được xóa bỏ dần. Nhờ đó, mối quan hệ quân dân nơi biên giới ngày càng thắt chặt, gắn kết hơn”.
 
Gần dân, sát dân, tạo được sự tin yêu trong nhân dân, các y sỹ quân y Trạm QDYKH Làng Ho đã thực sự trở thành những người con của bản làng. Người dân đã quá quen với hình ảnh người thầy thuốc quân hàm xanh đi đến từng nhà để hướng dẫn bà con cách phòng, chống bệnh tật và khám, chữa bệnh. Với những việc đã và đang làm, các anh xứng đáng với sự tin yêu, quý mến của đồng bào các dân tộc nơi biên cương.

Bích Vân

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất