Từ một chủ trương đúng đến việc thực hiện có hiệu
quả "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự
hài lòng của người bệnh" ở một bệnh viện Trung ương không hề đơn giản.
Phóng viên báo SK&ĐS đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Lê Ngọc Thành-
Giám đốc Bệnh viện E về vấn đề này.
Hình thành “Phản xạ có điều kiện” trong mỗi nhân viên y tế
Phóng viên (PV): Việc đổi mới phong cách, thái
độ phục vụ của cán bộ y tế với người bệnh là một trong những chủ trương
đúng của ngành y tế. Bệnh viện E đã triển khai thực hiện cam kết đó như
thế nào, thưa ông?
PGS.TS. Lê Ngọc Thành: Ngay khi Bộ Y tế triển khai việc ký cam kết,
chúng tôi đều rất ý thức và ủng hộ tuyệt đối kế hoạch này. Việc ra đời
chủ trương này rất đúng lúc và kịp thời. Bệnh viện E đã thành lập Ban
chỉ đạo triển khai việc tập huấn cho cán bộ viên chức của bệnh viện với
tiêu chí người bệnh là trung tâm.
Bản thân tôi với tư cách là một giám đốc bệnh viện, tôi luôn nhắc nhở
anh em hàng ngày, nhất là những bác sĩ trẻ, việc này không thể nhất
thời mà cần liên tục, hàng ngày. Đối tượng của ngành y là con người, nên
việc triển khai thay đổi thái độ người bệnh vẫn cần đến từ hai phía, từ
cả phía bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Có trường hợp bác sĩ mặc dù
đã cứu người bệnh mà còn bị người nhà bệnh nhân hành hung. Tôi cho đó là
không chấp nhận được. Do vậy rất cần có sự cộng hưởng, hợp tác từ hai
phía, mối quan hệ giữa thầy thuốc và bệnh nhân mới tốt được.
PV: Sau khi ký cam kết, bệnh viện sẽ triển khai
việc kiểm tra, giám sát thế nào để việc đổi mới phong cách thái độ phục
vụ người bệnh đi vào thực chất?
PGS.TS. Lê Ngọc Thành: Tôi nghĩ rằng đây không phải
là phong trào ngày một ngày hai. Trong các buổi giao ban hàng ngày, nếu
có bất cứ sự phản ánh nào, lãnh đạo bệnh viện chúng tôi đều có ý kiến
chỉ đạo ngay với các bác sĩ, cán bộ y tế. Ban chỉ đạo đổi mới thái độ
phục vụ của bệnh viện phân công nhiệm vụ cho các đồng chí lãnh đạo khoa
phòng. Thứ 3 hàng tuần chúng tôi có các buổi kiểm tra các khoa phòng,
hội chẩn. Ngoài trao đổi chuyên môn chúng tôi luôn nhắc nhở nhân viên,
cán bộ y tế thực hiện tốt cam kết
này, tạo cho mỗi cán bộ y tế của mình một “phản xạ có điều kiện” trong
thực hành tác phong, thái độ đúng của cán bộ y tế. Bản thân tôi, đã bao
nhiêu năm trong nghề rồi, tôi cũng đã từng có những lúc chỉ cần nói to
với bệnh nhân thôi, về mình cũng đã phải nghĩ lại để mình thay đổi.
Tôi có quan điểm rõ ràng rằng: dạy học trò, hay những cán bộ trẻ phải
dạy làm người trước, dạy làm nghề sau. Chuyên môn còn non, yếu chỗ nào
thì sẽ bổ sung, trau dồi chỗ đó. Nghề hôm nay không làm được thì mai sẽ
làm được, nhưng nếu anh không có đủ đạo đức, tư cách cần có của một
lương y thì là điều không thể chấp nhận được. Mỗi cán bộ y tế trước khi
về bệnh viện đều phải đi học về quy tắc ứng xử trước khi học về chuyên
môn. Chủ trương đề ra rất tốt, nhưng nếu không kiểm tra, đôn đốc hàng
ngày sẽ không hiệu quả. Để tránh việc trở thành một phong trào, hô hào
khẩu hiệu, nếu có bất cứ sự phản ánh nào liên quan đến chuyên môn, thái
độ phục vụ của nhân viên y tế chúng tôi phải uốn nắn ngay.
Để cam kết biến thành hành động vì người bệnh
PV: Trong khi tình trạng bệnh viện đang quá tải,
thu nhập của cán bộ y tế không tăng, cường độ và áp lực công việc cao;
là lãnh đạo bệnh viện ông làm thế nào để thuyết phục được nhân viên của
mình thực thi được các cam kết đã ký, không chỉ dừng ở cam kết mà phải biến thành hành động vì người bệnh?
PGS.TS. Lê Ngọc Thành: Mặc dù thu nhập của ngành y
thấp so với nhiều ngành nghề khác, nhưng mỗi cán bộ y tế đều nhận thức
rằng khi đã lựa chọn ngành nghề này là họ đã lựa chọn sự vất vả. Bên
cạnh đó, đội ngũ lãnh đạo bệnh viện cũng phải tìm cách để tăng thu nhập
cho anh em, chúng tôi cũng động viên anh em tiết kiệm chi phí trong sử
dụng điện nước, vật tư trang thiết bị để tạo thêm nguồn thu cho bệnh
viện, từ đó cải thiện đời sống nhân viên.
PV: Khi không tạo áp lực với nhân viên y tế, ông có cho rằng việc thực thi những cam kết sẽ nghiêm túc và hiệu quả không?
PGS.TS. Lê Ngọc Thành: Tôi cho rằng những cam kết đó
cần đi vào lòng người, vì tất cả các chế tài đều rất khó. Làm sao để
mỗi nhân viên y tế thấy đây là những việc làm đúng và nên làm. Qua nhiều
năm làm nghề, tôi thường nói với nhân viên của mình, đừng bao giờ mưu
cầu lợi ích gì trong nghề nghiệp của mình vì đây là một công việc đặc
biệt – nghề y, nếu làm y như vậy là chết. Trong quãng đời làm nghề của
mình tôi đã chứng kiến rất nhiều mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên y tế
và người bệnh. Khi chăm sóc tốt cho bệnh nhân, người nhân viên y tế đã
nhận được nhiều tình cảm tốt đẹp. Bao giờ tôi cũng nói với nhân viên của
mình rằng, cần cố gắng dành thời gian nhiều hơn cho người bệnh, hỏi
người ta xem bệnh tật của người ta ra sao, hoàn cảnh của họ như thế nào
biết đâu sau này ở một hoàn cảnh khác chính chúng ta cũng cần sự giúp đỡ
của họ. Tôi nghĩ rằng nếu giáo dục như vậy mọi nhân viên y tế đều không
thấy áp lực nữa.
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: suckhoedoisong.vn/ Hải Yến, ngày 8/9/2015