Thứ Hai, 29/4/2024
Ngành Y tế Thái Nguyên hướng tới sự hài lòng của người bệnh

 Sau một năm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh (bao gồm 8 bệnh viện tuyến tỉnh, 7 bệnh viện tuyến huyện, 9 trung tâm y tế và 4 bệnh viện tư nhân) đã thành lập Ban chỉ đạo tại đơn vị và tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho tập thể cán bộ viên chức trong đơn vị về 8 nội dung cần thực hiện theo quy định của Bộ Y tế. 100% đơn vị đã  thực hiện  ký cam kết từng cá nhân với trưởng khoa phòng, trưởng khoa phòng với giám đốc đơn vị, giám đốc đơn vị với giám đốc Sở y tế. Đặc biệt các bệnh viện đã bố trí đầy đủ các hệ thống biển báo, hướng dẫn sơ đồ tại các nơi đông bệnh nhân, các biển với các nội dung thực hiện như 4 Luôn (luôn thân thiện, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ, luôn nhẹ nhàng), 4 xin (xin mời, xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn), “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”…

100% đơn vị thực hiện nghiêm túc về trang phục y tế, theo kế hoạch, bắt đầu từ tháng 1/2017 tất cả các bệnh viện sẽ đồng bộ thực hiện trang phục theo mẫu mới của Thông tư 45/2015/TT-BYT của Bộ Y tế. 100% đơn vị nghiêm túc thực hiện đường dây nóng, duy trì hòm thư góp ý theo quy định. Thường trực Ban chỉ đạo phối hợp với phòng nghiệp vụ Y kiểm soát điện thoại đường dây nóng, kịp thời giải đáp thắc mắc của người bệnh khi đi khám chữa bệnh, qua đó từ tháng 7/2016 đến nay đã có 63 cuộc gọi qua đường dây nóng, trong đó có 54 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận được giải đáp ý kiến một cách thỏa đáng, không để tồn tại thắc mắc, bức xúc của người bệnh khi đến khám và điều trị.

Sau khi triển khai thông tư 43/TT/BYT về thành lập phòng hoặc tổ công tác xã hội, Bệnh viện A là đơn vị đầu tiên đã thành lập Phòng công tác xã hội đi vào hoạt động có hiệu quả, còn lại tất cả các bệnh viện đều có tổ công tác xã hội triển khai hoạt động đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân đồng thời cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Điển hình như bệnh viện Gang Thép đã cải tiến việc trả thẻ BHYT cho bệnh nhân tại bàn đón tiếp, giúp cho bệnh nhân sau khi khám và điều trị không phải chờ đợi lâu để lấy lại thẻ BHYT. Hay một số bệnh viện như bệnh viện Đại Từ chuyển họp giao ban vào đầu giờ chiều để các y bác sỹ tập trung khám chữa bệnh cho nhân dân vào buổi sáng khi mà có rất đông bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

Hiện nay, các bệnh viện tuyến tỉnh đã có kế hoạch với Trường Đại học Y dược Thái Nguyên song chưa triển khai được Đề án tiếp sức người bệnh. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh viện đã có nhiều hoạt động ý nghĩa giúp đỡ bệnh nhân như thành lập và duy trì bếp ăn tình thương hoặc hỗ trợ tiền viện phí cho bệnh nhân nghèo…Điển hình như Bệnh viện A phối hợp với các nhà tài trợ huy động quỹ hỗ trợ bệnh nhân được 300 triệu đồng, duy trì bếp ăn bữa cháo tình thương vào các chủ nhật và bữa cơm 5.000 đồng vào các trưa thứ 7, hỗ trợ viện phí cho các bệnh nhân gặp khó khăn. Bệnh viện Gang Thép phối hợp với nhà tài trợ phát cơm chay miễn phí vào ngày rằn và mùng 1 âm lịch hàng tháng, hỗ trợ tiền cho bệnh nhân nghèo. Bệnh viện Y học cổ truyền huy động đoàn thanh niên tham gia tiếp sức người bệnh trong việc hướng dẫn, tiếp đón bệnh nhân không để bệnh nhân phải chờ đợi lâu, đoàn viên ủng hộ xây nhà cho gia đình hộ nghèo tại xã Sảng Mộc, Võ Nhai, khám cấp thuốc miễn phí… Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, công tác tuyên truyền về Thông tư 07/2014/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ CNVCLĐ làm việc tại các cơ sở y tế chưa thực sự sâu rộng, một số bệnh viện thiếu pano, áp phích treo ở chỗ dễ thấy, dễ nhìn. Các đơn vị đã có hòm thư góp ý, có xây dựng thời gian mở hòm thư xong phần lớn chưa mở sổ theo dõi hòm thư góp ý và thực hiện theo đúng quy trình. Nhiều đơn vị nộp báo cáo chậm, nội dung báo cáo sơ sài, không có số liệu, kết quả cụ thể.

 Qua kết quả bình bầu thi đua, Hội đồng thi đua khen thưởng Sở Y tế đã họp và nhất trí đề nghị Bộ Y tế khen thưởng các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, theo đó danh hiệu tập thể thuộc về Bệnh viện Y học cổ truyền, Danh hiệu cá nhân thuộc về bác sỹ La thị Lan – phó khoa Ngũ quan, bệnh viện YHCT và điều dưỡng Nông thị Huyền Ngọc – khoa khám bệnh, bệnh viện Gang Thép.

Trong năm 2017, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, chuyên môn kỹ thuật và đặc biệt là tiếp tục đổi mới tác phong giao tiếp, qua đó tạo sự hài lòng nhiều hơn nữa cho bệnh nhân. Hoàn thiện các hòm thư góp ý đưa nội dung tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh qua đường dây nóng vào giao ban hằng ngày nhằm kịp thời xử lý ý kiến phản ánh của người dân cũng như kịp thời xử lý những sự cố chuyên môn (nếu có), tăng cường nhân lực cho phòng công tác xã hội, tổ công tác xã hội, thường xuyên đánh giá thái độ hài lòng của người dân, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo hình ảnh bệnh viện thân thiện trong mắt người dân. Triền khai hiệu quả mô hình thuê các dịch vụ ngoài vào bệnh viện nhằm chuyên nghiệp hóa cung cấp dịch vụ, giảm chi phí đầu tư đầu vào, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tạo môi trường bệnh viện xanh sạch đẹp, tạo sự hài lòng cho người bệnh.

Trang Nhung


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất