Chương
trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) với chủ thể
xây dựng NTM là người dân nông thôn, thực hiện theo phương châm “dân
biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”, vì vậy Quy chế dân chủ cơ
sở được chính quyền, Mặt trận các cấp chỉ đạo, triển khai thường xuyên
đến tận cơ sở.
Chính
nhờ công tác tuyên truyền, vận động, sự vào cuộc của cả hệ thống chính
trị nên nhiều địa phương đã làm tốt công tác huy động nguồn lực đầu tư
cho xây dựng NTM. Ngoài các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, vốn từ các
chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu
đang triển khai tại tỉnh Quảng Trị, vốn trực tiếp của Chương trình MTQG
về xây dựng NTM, vốn tín dụng, vốn từ các doanh nghiệp, các HTX... thì
UBND các cấp tùy theo từng nội dung, dự án, công trình vận động người
dân tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương bằng các
hình thức phù hợp, trên cơ sở phát huy dân chủ để người dân bàn bạc, tự
nguyện đóng góp.
Các cấp ủy đảng, chính quyền ở các địa phương triển khai sâu rộng và
được sự hưởng ứng, phối hợp tích cực của các đoàn thể chính trị - xã
hội, các tầng lớp nhân dân. Các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đã cụ
thể hóa chương trình hoạt động, phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương. MTTQ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM, vận động nhân dân hiến đất, hiến
công làm đường giao thông. Hội Cựu chiến binh vận động hội viên phát
huy truyền thống, tham gia tích cực vào các phong trào phát triển kinh
tế, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm nòng cốt
trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đoàn Thanh niên với phong trào
thanh niên tình nguyện ở những vùng khó khăn và chung tay thắp sáng
đường quê.
Qua công tác giám sát thực hiện Quy chế dân chủ trong xây dựng NTM cho
thấy, UBND các huyện đã triển khai các văn bản, các quy định của Chính
phủ và UBND tỉnh, nghị quyết của HĐND các cấp sâu sát về tận cơ sở, quán
triệt các xã trên địa bàn tuân thủ, đảm bảo nguyên tắc “dân biết, dân
bàn”, việc bầu chọn người tham gia vào Ban chỉ đạo ở cấp xã, Ban phát
triển thôn được thực hiện thông qua hội nghị nhân dân trong thôn và được
UBND xã phê chuẩn theo quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biến được
chú trọng ngay từ khi lập đồ án quy hoạch và đề án xây dựng NTM nên đã
nhận được sự đồng tình, hưởng ứng và tham gia ý kiến đóng góp của nhân
dân. Công tác quy hoạch NTM, xây dựng đề án phát triển NTM, lựa chọn các
công trình và hình thức tổ chức xây dựng đều được các xã tổ chức lấy ý
kiến của cộng đồng dân cư từ thôn, xóm, các công trình, dự án do huyện,
tỉnh quản lý có liên quan đến xây dựng NTM đều được chủ đầu tư thông báo
đến UBND, UBMT và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn trước
khi triển khai thực hiện. Các chính sách về huy động nguồn lực như xây
dựng cơ sở hạ tầng, nhà văn hóa, khu thể thao, đường giao thông, kênh
mương thủy lợi, theo quy định của Chính phủ, của HĐND tỉnh đều được
thông báo cho nhân dân và các khu dân cư. Việc đánh giá các tiêu chí
được cộng đồng thông qua theo quy định, việc công nhận chuẩn văn hóa
nông thôn mới và các lĩnh vực đều được nhân dân bàn bạc trước khi đề
xuất, nhờ vậy đã có 4 xã Vĩnh Thạch, Vĩnh Kim, Vĩnh Thủy (huyện Vĩnh
Linh), Triệu Thành (huyện Triệu Phong) đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM.
Qua giám sát cho thấy, Quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới được
các địa phương thực hiện nghiêm túc, nhân dân phát huy quyền làm chủ
của mình qua nhiều hình thức, được tham gia bàn bạc, thảo luận và quyết
định những vấn đề quan trọng trong quá trình xây dựng NTM, những thắc
mắc, khiếu nại cơ bản đều được giải quyết kịp thời ở cơ sở nên không có
đơn thư khiếu nại vượt cấp, tinh thần đoàn kết, chung sức của cộng đồng
nhân dân được phát huy. Từ đó việc huy động nguồn lực trong nhân dân
được thuận lợi, việc triển khai các công trình xây dựng, chỉnh trang
nông thôn không ngừng được mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả góp
phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Để tiếp tục thực hiện Quy chế dân chủ trọng xây dựng NTM có hiệu quả, cần thực hiện tốt những vấn đề sau:
Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt
là huy động sức dân trong xây dựng NTM. Chủ động thực hiện có hiệu quả
việc huy động nguồn lực, đa dạng các hình thức huy động như hiến công,
hiến đất, huy động từ con em xa quê, các tổ chức chính trị -xã hội, các
tổ chức tài trợ, các doanh nghiệp, HTX.
Tổ chức rà soát lại quy hoạch, đề án xây dựng NTM phù hợp với tình hình
thực tế của địa phương, trong đó chú trọng đến công tác phát triển sản
xuất, nâng cao thu nhập bền vững cho người dân nông thôn.
Đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ trong xây dựng NTM, tăng cường
vai trò của Mặt trận và các đoàn thể trong việc giám sát các công trình,
hạng mục trong xây dựng NTM, chú trọng công tác lấy ý kiến của người
dân đối với tất cả các công trình tại địa phương, nâng cao năng lực của
Ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Tăng cường công tác giám sát việc
thu, chi, quản lý, sử dụng các nguồn lực, nhất là nguồn lực do nhân dân
đóng góp, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả.
Tăng cường triển khai Quy chế dân chủ trong xây dựng NTM theo các văn
bản hướng dẫn thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; đưa nội dung thực hiện
quy chế dân chủ trong xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo
của ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ các cấp, chú trọng công tác
kiểm tra, giám sát, chỉ đạo giải quyết các khiếu nại, tố cáo phát sinh
trong nhân dân; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, hướng
dẫn các xã thực hiện, đôn đốc cơ sở thôn, bản kịp thời phát hiện những
khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ, đưa ra định hướng cho cơ
sở hoạt động.
Ban hành các chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo về phát triển sản xuất, chuyển
đổi cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn gắn với
xây dựng NTM theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.
Đẩy mạnh việc chuyển đổi hợp tác xã, thành lập các tổ hợp tác, phát
triển các trang trại, gia trại trong nông nghiệp, tăng cường liên kết
sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản hàng hóa, thực hiện có hiệu quả
công tác đào tạo nghề trong nông nghiệp nông thôn.
Lồng ghép các chương trình, dự án cho các xã xây dựng NTM, trong đó chú
trọng đầu tư “hai đầu” cho các xã gần về đích và các xã khó khăn.
Xây dựng NTM là một chương trình tổng thể về xây dựng cơ sở hạ tầng,
phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, chính trị ở
các địa phương, vì vậy nhu cầu vốn rất lớn, việc huy động các nguồn lực
đóng góp của doanh nghiệp, của nhân dân và cộng đồng vào xây dựng NTM
chưa nhiều, nhất là các tỉnh khó khăn, chịu nhiều tác động của thời tiết
khí hậu, thiên tai. Vì vậy, nhà nước cần quan tâm, ưu tiên đầu tư, hỗ
trợ ngân sách cho các tỉnh này để cùng cả nước sớm hoàn thành các chỉ
tiêu về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020.
Cần sửa đổi, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách đầu tư cho nông nghiệp
và nông thôn. Có chính sách đủ mạnh, đủ khả năng để thu hút doanh nghiệp
đầu tư vào địa bàn nông thôn, đào tạo nhân lực, khuyến khích việc ứng
dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp, nông thôn.
Cần xem xét sửa đổi một số tiêu chí phù hợp với tình hình thực tế ở từng
vùng, miền như tiêu chí chợ nông thôn, tùy theo tình hình thực tế của
địa phương để bố trí hợp lý. Tiêu chí hộ nghèo cũng cần được xem xét
điều chỉnh, thực tế những hộ nghèo “cứng” ở nông thôn là những hộ gia
đình già cả, neo đơn, không nơi nương tựa, hoặc hộ gia đình chính sách
không có người thân hỗ trợ.
Phát huy kết quả, cùng chung tay thực hiện các nội dung, nhất định công
cuộc xây dựng NTM đạt kết quả tốt đẹp như mục tiêu đã đề ra.
Nguồn: baoquangtri.vn, ngày 7/12/2015