Thứ Ba, 23/4/2024
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn góp phần xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh
 

Đồng chí Nguyễn Văn Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với
 UBND xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ) về việc thực hiện
quy chế dân chủ ở cơ sở. Ảnh: HẢI YẾN 

Ngay từ đầu năm, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện tốt việc công khai trước nhân dân những vấn đề liên quan đến đời sống xã hội. Chẳng hạn như tại phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu, khi thực hiện phương án bồi thường đường 30-4, Trường Mầm non Rạch Dừa, mở rộng đường Ngô Quyền giai đoạn II, sửa chữa Trường Tiểu học Bình Minh..., chính quyền đều gửi văn bản đến khu phố để thông báo cho nhân dân và niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường, các khu phố... Việc quản lý, sử dụng các loại quỹ, các khoản đóng góp của người dân tại xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ đều được báo cáo công khai trong các cuộc họp giao ban tổ dân cư, trên hệ thống loa truyền thanh của xã... Đối với những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp, các địa phương đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể hướng dẫn khu phố, thôn, ấp, tổ dân cư tổ chức thực hiện đúng quy trình. Đối với những nội dung nhân dân bàn, tham gia ý kiến, HĐND, UBND quyết định, tại các kỳ họp của HĐND, các buổi tiếp xúc cử tri, họp khu phố, thôn, ấp, tổ dân cư, chính quyền cấp xã đã chủ động để nhân dân tham gia ý kiến trước khi quyết định những vấn đề như: dự thảo chương trình phát triển kinh tế - xã hội, phương án chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất, phát triển ngành nghề, bình xét hộ nghèo... Đồng thời, đặt hòm thư góp ý tại trụ sở UBND nhằm tạo điều kiện để nhân dân phát huy dân chủ trong việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền. Những ý kiến của nhân dân được địa phương tiếp thu nghiêm túc và phản hồi kịp thời đến nhân dân. Đối với những nội dung nhân dân giám sát, kiểm tra, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm tạo điều kiện để nhân dân thực hiện chức năng, thông qua hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, đại diện các tổ chức đoàn thể và một số cử tri tiêu biểu để giám sát các vấn đề trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng cơ bản... Những ý kiến phản ánh của nhân dân đều được chính quyền cấp xã giải trình, xử lý cụ thể theo thẩm quyền.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính liên quan đến nhân dân tiếp tục được chính quyền cấp xã duy trì thực hiện theo mô hình “một cửa liên thông”. Các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ và các khoản phí, lệ phí hành chính đều được niêm yết công khai tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn để tổ chức và công dân được biết; phân công cán bộ trực tại phòng tiếp nhận hồ sơ; nhiều nơi đã duy trì tốt làm việc ngày thứ bảy... Đến nay, 82/82 xã, phường, thị trấn đều ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính; qua đó từng bước đơn giản hoá các thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm 2017, UBND cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết trước hẹn, đúng hẹn 170.608/173.555 hồ sơ các loại, đạt tỷ lệ 98,3%.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được chính quyền cấp xã quan tâm thực hiện. Hầu hết các địa phương đã vận dụng tốt công tác dân vận của chính quyền gắn với công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết các khiếu nại, phản ánh, kiến nghị, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; 82/82 xã, phường, thị trấn đều có phòng tiếp dân, bố trí lịch và phân công Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND tiếp công dân hàng tuần; phân công cán bộ, công chức dự sinh hoạt tại các tổ dân cư, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân; đồng thời hướng dẫn, phổ biến cho nhân dân các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở… Từ đó, các vấn đề bức xúc trong nhân dân đã được chính quyền địa phương giải quyết kịp thời; tình hình khiếu kiện cũng như các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân đã giảm đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm 2017, UBND cấp xã tổ chức tiếp và đối thoại với 9.991 lượt công dân, tiếp nhận và giải quyết 1.688/2.510 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, đạt tỷ lệ 67,2%/.

Nhìn chung, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều quan tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Quy trình thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” tiếp tục được triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân được chính quyền cấp xã đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến công khai, dân chủ; vai trò làm chủ của nhân dân được phát huy, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của các tầng lớp nhân dân, tham gia xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn, ngày 18/7/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất