Thứ Năm, 25/4/2024
Yên Bái sơ kết công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm
Đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) tỉnh.

6 tháng đầu năm, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng và Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở thành các kế hoạch, chương trình công tác phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

Công tác dân vận tập trung vào tăng cường phổ biến, tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, chú trọng vai trò lãnh đạo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp về dân chủ và thực hiện QCDC ở cơ sở. Việc thực hiện QCDC tại các sở, ban, ngành luôn gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của đơn vị và tuân theo sự chỉ đạo của cấp trên.

MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã xây dựng chương trình công tác năm 2017 gắn với việc thực hiện QCDC ở cơ sở.

Thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, UBND xã, phường, thị trấn đã thực hiện tốt việc công khai để nhân dân biết và giám sát, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát huy quyền làm chủ, qua đó chủ động tích cực tham gia đóng góp ý kiến có chất lượng, cụ thể, sát thực.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để thảo luận chỉ ra những tồn tại trong quá trình thực hiện QCDC ở cơ sở, qua đó bàn các giải pháp thực hiện tốt hơn trong những tháng cuối năm.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đánh giá cao kết quả đã đạt được của các cơ quan, ban, ngành đoàn thể, các địa phương trong thực hiện QCDC ở cơ sở.

Đồng chí chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như: công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, liên tục, còn chiếu lệ; việc công khai, minh bạch các kế hoạch, dự án, chính sách, quy chế chưa đầy đủ, rõ ràng, kịp thời dẫn đến thắc mắc, khiếu kiện.

Một số ban chỉ đạo QCDC hoạt động chưa hiệu quả, kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, chưa phát huy tốt vai trò ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng.

Công tác giải quyết đơn thư tuy đã có chuyển biến nhưng vẫn chưa triệt để, kịp thời, giải quyết thiếu thận trọng dẫn đến khiếu kiện đông người; thực hiện QCDC khu vực doanh nghiệp còn hạn chế, mới có 10% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ những nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong những tháng cuối năm, yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở và các nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy.

Xây dựng kế hoạch thực hiện QCDC gắn với Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện "5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá, 10 dự án trọng điểm" của tỉnh.

Trong đó đặc biệt lưu ý gắn với thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; chỉ đạo cấp ủy địa phương, cơ quan, ban, ngành đoàn thể phát huy vai trò người đứng đầu trong thực hiện QCDC; thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch các kế hoạch, quy hoạch, dự án để mọi người dân, doanh nghiệp nắm được.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới lề lối, tác phong làm việc; mở rộng thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, xây dựng ký kết các thỏa ước lao động tập thể; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm tránh khiếu nại kéo dài gây bức xúc trong nhân dân...

Nguồn: baoyenbai.com.vn, ngày 19/7/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất