Thứ Sáu, 19/4/2024
Tiên Yên: Chính quyền tạo mọi điều kiện để "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra"
 
 Được tuyên truyền, vận động, người dân huyện Tiên Yên tự nguyện tháo dỡ
công trình vi phạm quy hoạch cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (đoạn qua huyện Tiên Yên).
Ảnh: Xuân Thao (CTV)


Để làm được điều đó, huyện đã xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về phát huy quyền làm chủ, mở rộng dân chủ trực tiếp của nhân dân ở cơ sở. Đồng thời, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và quy chế làm việc của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể; phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia giám sát các hoạt động của chính quyền, các đoàn thể ở cơ sở một cách thiết thực. Trong đó, các cấp ủy, chính quyền của huyện đã tạo mọi điều kiện để “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Điển hình như các xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết 11 nội dung phải công khai để nhân dân biết tại trụ sở HĐND, UBND, nhà văn hoá các thôn, khu và thông báo họp thôn, khu, hệ thống loa FM của 122 thôn, khu phố. Một số địa phương đã niêm yết công khai nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức cấp xã trực tiếp giải quyết các công việc của nhân dân, phương án điều chỉnh, quy hoạch khu dân cư, đặc biệt việc huy động nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình công cộng...

Những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp cũng được các cấp chính quyền quan tâm thực hiện, nhất là những vấn đề liên quan quyền lợi của nhân dân như: Các khoản đóng góp xây dựng đường làng, ngõ xóm, kênh mương nội đồng, cống thoát nước. Nhiều nội dung được mang ra bàn bạc trong nhân dân đã nhận được sự ủng hộ cao, nhất là việc vận động nhân dân hiến đất, kiến trúc, hoa màu để làm các công trình phúc lợi. Điển hình là xã Đồng Rui vận động mỗi hộ dân đóng 50.000 đồng/năm xây dựng quỹ chung tay xây dựng nông thôn mới; thị trấn Tiên Yên huy động nhân dân đóng góp quỹ nâng cấp đô thị; một số khu dân cư đã xây dựng quỹ phúc lợi để phục vụ thăm hỏi, hiếu cho người dân như thôn Thác Bưởi 2, xã Tiên Lãng, khu phố Lý Thường Kiệt thị trấn Tiên Yên... Bên cạnh đó, huyện cũng thực hiện tốt việc công khai, lấy ý kiến về những việc nhân dân bàn, biểu quyết để các cấp có thẩm quyền quyết định. Thông qua các cuộc họp thôn, tổ dân phố hoặc qua hòm thư góp ý, các buổi tiếp xúc cử tri, người dân được tham gia rà soát, bổ sung quy ước, hương ước phù hợp với điều kiện thực tế từng cơ sở; thực hiện tốt các chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước; bảo đảm và phát huy quyền tự do, dân chủ của nhân dân; động viên và tạo điều kiện để nhân dân thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ công dân.

Việc bầu, miễn nhiệm trưởng thôn, khu phố theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 16 của Pháp lệnh 34/2007-PL/UBTVQH11, Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ “V/v thống nhất nhiệm kỳ đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với bầu trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2017-2020” được các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm túc. Đến hết tháng 5/2017, huyện đã hoàn thành việc bầu trưởng thôn, khu, trong đó có 108/122 thôn, khu phố bầu trưởng thôn, khu phố là đảng viên, đủ điều kiện để giới thiệu nhân sự bầu Bí thư chi bộ thôn, khu phố nhiệm kỳ 2017-2020, chiếm 88,5% tổng số thôn, khu phố. Các xã, thị trấn thực hiện tốt việc phát huy dân chủ để nhân dân trực tiếp tham gia ý kiến trước khi HĐND, UBND xã quyết định. Những nội dung nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định được thực hiện thông qua hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tổ chức họp dân tại các thôn, khu phố, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể để đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào các chủ trương, kế hoạch của chính quyền địa phương như: Dự thảo quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, các dự án phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế; quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị, việc huy động các khoản đóng góp của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng do xã quản lý và sử dụng, kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, giải quyết việc làm cho người lao động... Nhờ đó, các nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND đều thể hiện được tính sát thực, hợp lòng dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Cùng với đó, thời gian qua, Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã phát huy được hiệu quả trong công tác thanh tra, giám sát các công trình. Trong 2 năm (2015-2016), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức giám sát được 139 công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn. Qua giám sát đã phát hiện, kiến nghị với cấp có thẩm quyền khắc phục 10 công trình không đảm bảo về chất lượng. Ban thanh tra nhân dân tổ chức giám sát 31 vụ việc, qua giám sát phát hiện 1 vụ việc có dấu hiệu vi phạm đã kiến nghị đến chính quyền, các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết. Qua đó, hạn chế được những sai sót, chất lượng các công trình được đảm bảo, giúp chính quyền kịp thời ngăn chặn tiết kiệm chống lãng phí và kịp thời giải quyết các vấn đề mâu thuẫn, bức xúc của nhân dân. Cũng từ đó góp phần củng cố lòng tin của nhân dân tham gia tích cực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương.

Nguồn: baoquangninh.com.vn, ngày 21/7/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất