Thứ Tư, 17/4/2024
Nghệ An: Xây dựng thành công 50 điểm sáng thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở
Toàn cảnh buổi họp. Ảnh: Mỹ Nga

Đó là kết quả được báo cáo tại cuộc họp đánh giá sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở.

Tham dự có đồng chí Lê Xuân Đại, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC.

Đồng chí Lê Bá Hùng - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Phó Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Bám sát chương trình công tác QCDC ở cơ sở năm 2017, Ban Chỉ đạo QCDC ở cơ sở của tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị (khoá XI) về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xây dựng được 50 điểm sáng về thực hiện QCDC cơ sở và 49 điểm sáng về công tác dân vận chính quyền. UBND các cấp đã tổ chức có hiệu quả những việc phải công khai để dân biết, dân bàn, quyết định và nhân dân giám sát. Trong đó tập trung công khai các dự án, quy hoạch đất, khu, cụm công nghiệp, dân cư, mức giá bồi thường thu hồi đất, thủ tục hành chính…

Các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả QCDC ở cơ sở theo Pháp lệnh 34/PL-UBTVQH11 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hiện nay, toàn tỉnh có 152 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM, chiếm 35,5%; có 92 xã đạt từ 15-18 tiêu chí. Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã, phường, thị trấn hoạt động hiệu quả. Việc xây dựng hương ước, quy ước được quan tâm, 85% hương ước được phê duyệt.

Công tác CCHC ở cấp xã ngày càng được cải thiện và từng bước đi vào nề nếp. Tình trạng trì trệ, chậm thời gian dần được khắc phục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong phục vụ nhân dân...

Có 462/480 xã, phường, trị trấn có trung tâm “một cửa”. Các cơ quan, đơn vị tích cực cải tiến phương pháp, lề lối làm việc của lãnh đạo, cán bộ, tập trung “hướng mạnh về cơ sở”, phân công cán bộ phụ trách địa bàn, lĩnh vực; thường xuyên nắm bắt tình hình tại cơ sở để có chỉ đạo sâu sát, cụ thể.

Thông qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở, quyền làm chủ của nhân dân tiếp tục được nâng lên rõ rệt, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp 3.584 lượt công dân, tăng 5,9% so với cùng kỳ; tiếp nhận 4.182 đơn thư các loại, tăng 9,1% so với cùng kỳ; giải quyết được 170/191 vụ việc khiếu nại.

Hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức theo hướng gần dân, trọng dân, phục vụ dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Từ đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Tại cuộc họp, bên cạnh đánh giá kết quả đạt được, các thành viên Ban chỉ đạo và đại diện một số ngành cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế tồn tại trong thực hiện QCDC cơ sở 6 tháng đầu năm như: công tác CCHC chưa mang lại hiệu quả như mục tiêu đề ra; phong cách, lề lối làm việc của một số cán bộ, công chức nhà nước trong giải quyết các công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp vẫn còn gây ra sự phiền hà; tìm hướng đi giải quyết nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới; tăng cường kiểm tra việc thực hiện QCDC theo chuyên đề mà cử tri và nhân dân phản ánh;...

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Lê Bá Hùng - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo QCDC cơ sở đã khẳng định: Những nổi bật trong công tác thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phó trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2017 cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp về thực hiện QCDC cơ sở nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; tăng cường đối thoại và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt việc giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể nhân dân; tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành của chính quyền, nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ công chức.

Nguồn: baonghean.vn, ngày 26/7/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất