Thứ Năm, 25/4/2024
Ngành Thuế Yên Bái thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở

Với đặc thù là đơn vị được giao nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, ngành Thuế tỉnh Yên Bái thường xuyên liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ tài chính của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh. Trong những năm qua, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai có hiệu quả việc thực hiện QCDC ở cơ sở, gắn với triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đưa việc thực hiện QCDC ở cơ sở vào chương trình hành động thực hiện công tác dân vận toàn khóa và hàng năm của cấp ủy. Từ đó tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức toàn ngành.

Để cụ thể hoá chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về xây dựng, thực hiện QCDC ở cơ sở, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh đã xây dựng và ban hành đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tiếp tục cụ thể hóa nội dung thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập gắn vào hoạt động chuyên môn từng phòng nghiệp vụ, trong đó tập trung phát huy quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên, công chức và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo điều hành đơn vị. Mọi chủ trương, nội dung chỉ đạo, điều hành trong việc thực hiện nhiệm vụ của ngành đều được thông qua tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và lãnh đạo chủ chốt trước khi triển khai thực hiện.

Đảng ủy, Ban lãnh đạo Cục Thuế thường xuyên trao đổi nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, công chức, đảng viên trong đơn vị, kịp thời giải đáp những vướng mắc, động viên kịp thời và tạo điều kiện cho đảng viên, công chức góp ý với Đảng ủy, Ban lãnh đạo Cục Thuế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh thường xuyên củng cố, kiện toàn, thực hiện tốt quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo QCDC ở cơ sở tại Văn phòng Cục Thuế và Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo, xây dựng, triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm về thực hiện QCDC ở cơ sở; định kỳ hàng năm kiểm tra đầy đủ, kịp thời tình hình, kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở tại các phòng trực thuộc và mối quan hệ với nhân dân trong phát huy dân chủ của ngành Thuế. Hàng năm tổ chức sơ kết, tổng kết và biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt QCDC ở cơ sở.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục Thuế Yên Bái đã chỉ đạo các phòng chuyên môn thuộc Cục Thuế và Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc các quy định về QCDC ở đơn vị. Thực hiện công khai việc chi trả tiền lương, tiền thưởng và các khoản chi khác của CBCC. Đối với việc thực hiện chế độ nâng lương, khen thưởng, kỷ luật, đánh giá, tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển đối với cán bộ công chức trong đơn vị luôn được thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước và của ngành, đảm bảo đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục và đúng Quy trình. Công tác đánh giá phân loại cán bộ hàng tháng, quý luôn được thực hiện nghiêm túc, phản ánh đúng mức độ hoàn thành công việc được giao của CBCC. Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động công tác nội bộ và công khai các thủ tục hành chính về thuế đối với người nộp thuế theo quy định.

Thực hiện QCDC trong công tác quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch, các văn bản chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính trong ngành theo lộ trình cải cách hệ thống thuế của Chính phủ. Thực hiện chuyển đổi mô hình cơ cấu tổ chức từ quản lý theo đối tượng sang quản lý theo chức năng đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý thuế. Thực hiện cơ chế tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm đã nâng cao tính minh bạch trong công tác quản lý và nâng cao tính tự giác trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” thống nhất, đồng bộ từ Cục Thuế đến các Chi cục Thuế. Chỉ đạo bộ phận “một cửa” tại trụ sở Cục Thuế tỉnh và 9 chi cục thuế các địa phương đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính, chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của người nộp thuế. Duy trì và thực hiện tốt các hình thức hỗ trợ như: hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế; hỗ trợ, giải đáp qua điện thoại; Hỗ trợ giải đáp qua thư điện tử; trả lời giải đáp vướng mắc về chính sách bằng văn bản…

Trên cơ sở thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, trong đó, phát huy dân chủ đối với người nộp thuế, đồng thời, tăng cường cải cách hành chính và hiện đại hóa quản lý thuế mà khâu đột phá là cải cách thủ tục hành chính giúp Cục Thuế tỉnh hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán pháp lệnh được giao.

Thông qua việc xây dựng, thực hiện QCDC ở cơ sở, ngành Thuế Yên Bái đã và đang tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước; phát huy tính tiền phong, gương mẫu, chấn chỉnh phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân; góp phần quan trọng trong phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tạo niềm tin của người dân khi đến quan hệ công việc.

Nguồn: yenbai.gov.vn, ngày 17/10/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất