Thứ Sáu, 26/4/2024
Phú Yên: Quy chế dân chủ cơ sở góp phần xây dựng sự đồng thuận, đoàn kết trong cộng đồng
 
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao đổi tại buổi kiểm tra việc thực hiện Quy chế DCCS ở Báo Phú Yên
- Ảnh: MINH NGUYỆT 


Thực hiện đồng bộ

Tại các nơi đoàn đến làm việc, các đơn vị đều cho biết việc xây dựng, thực hiện Quy chế DCCS thời gian qua đều theo đề cương hướng dẫn của cấp trên. Điều đó được thể hiện khá đầy đủ, cụ thể các nội dung yêu cầu đặt ra. Các hồ sơ, văn bản được tập hợp đầy đủ theo quy định, thể hiện tính chấp hành của cơ quan, đơn vị. Tại các buổi kiểm tra, lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị đều bổ sung, trao đổi, làm rõ thêm một số vấn đề như việc thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, công tác phối hợp của ban chỉ đạo, việc sơ, tổng kết nhân rộng các điển hình, mô hình thực hiện Quy chế DCCS, công tác kiểm tra, giám sát, hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, công tác phản biện xã hội, công tác cải cách hành chính, bổ sung thêm nội dung của phần hạn chế, việc lập danh mục hồ sơ, tài liệu, công tác lưu trữ hồ sơ.

Các cơ quan như Sở Xây dựng, Tòa soạn Báo Phú Yên, Sở KH-CN gắn thực hiện Quy chế DCCS với thực hiện nhiệm vụ chính trị như xây dựng kế hoạch mua sắm tài sản, thu chi tài chính, chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Trong công tác quản lý, điều hành, thủ trưởng cơ quan đã thực hiện thường xuyên, nghiêm túc công khai hoạt động của cơ quan, đơn vị; đồng thời tổ chức, tạo điều kiện cho công chức, viên chức, người lao động, nhân dân tham gia ý kiến và giám sát hoạt động của cơ quan, chỉ đạo việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, bố trí nơi tiếp và thực hiện tiếp công dân theo đúng quy định. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị đều tổ chức hội nghị CBCCVC, phát huy quyền làm chủ của CBCCVC trong các cơ quan đơn vị này.

Việc thực hiện Quy chế DCCS ở các loại hình doanh nghiệp được quan tâm và có mặt tiến bộ hơn so với mọi năm như đã giúp cho người sử dụng lao động, người lao động nâng cao hiểu biết về thực hiện dân chủ, hiểu rõ hơn quyền lợi và nghĩa vụ giữa người sử dụng lao động và người lao động… Nhờ đó đã tác động khá tốt đến kết quả sản xuất, kinh doanh; việc sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng ở các doanh nghiệp được triển khai tích cực, dần đi vào nề nếp. Các doanh nghiệp đều thực hiện công khai phương hướng, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, phổ biến và thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động; xây dựng và ban hành quy chế đối thoại, các quy chế về thực hiện dân chủ ở cơ sở, nhờ vậy đã xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Việc kiểm tra còn cho thấy, việc thực hiện Quy chế DCCS tại các cơ quan, đơn vị đã giúp cho cán bộ, công chức và người lao động hiểu sâu sắc hơn về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Qua đó, người lao động có ý thức rõ hơn, nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyền làm chủ trong thực thi công vụ góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Chị Nguyễn Thị Hoài Thu, nhân viên thu ngân Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên cho hay: “Làm ở đây khá lâu, tôi thấy đời sống của cán bộ, công nhân công ty ngày càng tốt hơn. Việc xây dựng và thực hiện quy chế DCCS đã tạo điều kiện cho anh chị em tham gia góp ý công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện của công ty. Từ đó chúng tôi càng gắn kết, cùng nhau thực hiện tốt các nhiệm vụ để xây dựng công ty ngày càng phát triển”.

Những giải pháp trong thời gian tới

Báo cáo với đoàn kiểm tra, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế như đôi lúc còn rơi vào hình thức, nhất là trong việc quán triệt các văn bản mới của Đảng, Nhà nước liên quan đến việc thực hiện Quy chế DCCS. Khối lượng công việc cần xử lý nhiều nên ảnh hưởng ít nhiều đến việc thực hiện Quy chế; công tác khen thưởng, nhân rộng các điển hình chưa thực hiện thường xuyên, kịp thời; hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân còn hạn chế. Hồ sơ, văn bản về thực hiện Quy chế tại một số đơn vị chưa được hoàn thiện, việc lưu hồ sơ chưa khoa học và chặt chẽ. Đối với doanh nghiệp, người lao động vẫn còn sự thụ động trong việc tham gia ý kiến, nhất là về nội dung phương hướng, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp và tham gia góp ý, đề xuất các biện pháp phát triển kinh doanh.

Để việc thực hiện Quy chế DCCS được tốt hơn trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngoài việc thực hiện hiệu quả, kịp thời các nghị quyết, quyết định, nghị định của Trung ương, của tỉnh, cần cụ thể hóa đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ở các loại hình doanh nghiệp, cần chú trọng hơn công tác rà soát lại các hệ thống văn bản, bổ sung chỉnh lý kịp thời; công tác lưu trữ văn bản cần khoa học và đầy đủ hơn, xây dựng Quy chế DCCS, quy chế hội nghị người lao động, quy chế đối thoại cho phù hợp với các quy định. Song song với công tác tuyên truyền đến tận người lao động, các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế đối với các đơn vị trực thuộc.

Phát biểu kết luận tại đợt kiểm tra, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Kiểm tra Đào Bảo Minh đã ghi nhận những nỗ lực trong thực hiện Quy chế DCCS tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời nhấn mạnh: “Kết quả kiểm tra cho thấy, thời gian qua, việc thực hiện Quy chế DCCS tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được triển khai nghiêm túc, có tác động tích cực đến tất cả các lĩnh vực đời sống, vật chất tinh thần cho người lao động. Nói rộng ra, việc thực hiện Quy chế này góp phần rất lớn để tạo sự đồng thuận, xây dựng khối đại đoàn kết từ trong Đảng đến quần chúng, tạo sự đồng thuận trong từng cơ quan, đơn vị, địa bàn dân cư”.

Nguồn: baophuyen.com.vn, ngày 21/10/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất