Thứ Bảy, 20/4/2024
Bắc Ninh: Tổng kết 10 năm thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn
Lãnh đạo tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Hà, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Nhường, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương.

Theo báo cáo của tỉnh, sau 10 năm thực hiện Pháp lệnh số 34, nhận thức của các cấp, chính quyền, các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh về công tác dân chủ được nâng lên. Công tác quản lý điều hành và hoạt động của chính quyền cơ sở có nhiều đổi mới; kỷ cương, kỷ luật hành chính được chấp hành nghiêm túc. Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh trên địa bàn tỉnh. Trong 10 năm, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy thành lập 954 đoàn, tổ kiểm tra, đồng thời tiến hành kiểm tra 1.364 đơn vị; ban hành 2.771 văn bản các loại, tổ chức 459 lớp tập huấn, tuyên truyền về các nội dung của Pháp lệnh 34 cho 72.069 lượt cán bộ, đản viên, đoàn viên, hội viên.

Các địa phương đã công khai đầy đủ những nội dung được quy định tại Pháp lệnh cho nhân dân biết thông qua sinh hoạt chi bộ hàng tháng, các cuộc tiếp xúc cử tri và thông báo trên loa truyền thanh... Việc huy động sức dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu sản xuất, quy hoạch kế hoạch quản lý sử dụng đất đai... đã được cấp ủy, chính quyền cũng được đưa ra bàn bạc thống nhất. Việc xây dựng hương ước, quy ước; bầu các chức danh trưởng thôn, tổ dân phố; bầu miễn nhiệm, bãi nhiệm các thành viên Ban thanh tra, Ban giám sát đều được lãnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, nhân dân tham gia tích cực và đã đi vào nề nếp.

Tại Hội nghị các sở, ngành, địa phương cũng đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh số 34; thực hiện công tác dân vận trong việc thu hồi đất đai, giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình phúc lợi; thực hiện quy chế dân chủ trong việc công khai và thực hiện các chính sách hỗ trợ nông nghiệp và an sinh xã hội … Đồng thời, đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tới, trong đó, chú trọng phát huy quyền dân chủ của nhân dân, mở rộng dân chủ trực tiếp, nâng cao chất lượng dân chủ đại diện; tăng cường củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng xã hội đồng thuận và từng bước ngăn chặn tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí ở cơ sở…

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Quất ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong 10 năm thực hiện Pháp lệnh số 34. Để thực hiện tốt sự chỉ đạo của Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và thực hiện nghiêm túc các quy định tại Pháp lệnh số 34 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; Kết luận tại Hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về tiếp tục tăng cường lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Đồng thời, khắc phục những tồn tại hạn chế đã chỉ ra trong quá trình tổng kết 10 năm ở các địa phương.

Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ từ tỉnh đến cơ sở cần bám sát quan điểm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát của HĐND, điều hành của UBND các cấp, tạo điều kiện tốt nhất để người dân tham gia thực hiện dân chủ tại cơ sở.

Tại Hội nghị, 19 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Pháp lệnh số 34 được Tỉnh ủy tặng Bằng khen.

PV

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất