Thứ Bảy, 20/4/2024
Bà Rịa - Vũng Tàu: Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đạt nhiều kết quả thiết thực

Báo cáo tình hình thực hiện QCDC ở cơ sở, công tác dân vận của chính quyền năm 2017 do đồng chí Nguyễn Văn Đồng trình bày tại hội nghị cho thấy, việc thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được chính quyền cấp xã duy trì thực hiện theo mô hình “một cửa liên thông” và đạt nhiều kết quả thiết thực.

Cụ thể, năm 2017, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết trước hẹn, đúng hẹn 574.944/579.953 hồ sơ các loại của tổ chức và công dân, đạt tỷ lệ 99,1%. Quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ và các khoản phí, lệ phí hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn để tổ chức và công dân được biết. UBND các xã, phường, thị trấn đã phân công cán bộ trực tại phòng tiếp nhận hồ sơ. Nhiều nơi đã duy trì lịch làm việc vào buổi sáng ngày thứ Bảy hàng tuần. 82/82 xã, phường, thị trấn đều ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính; qua đó, từng bước đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được chính quyền cấp xã quan tâm thực hiện. Hầu hết các địa phương đã vận dụng tốt công tác dân vận chính quyền gắn với công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, phản ánh, kiến nghị, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Từ đó, các vấn đề bức xúc trong nhân dân được chính quyền địa phương giải quyết kịp thời.

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan, địa phương đã phát biểu ý kiến tham luận về các vấn đề: Những giải phép để tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng thực hiện QCDC ở cơ sở trong lĩnh vực an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh của Công an tỉnh; Những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện QCDC gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Huyện ủy Tân Thành; Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn huyện Đất Đỏ; Việc triển khai thực hiện Nghị định 66/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết Khoản 3, Điều 63 của Bộ Luật lao động về thực hiện QCDC ở cơ sở tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ…

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 20 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2017.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn, ngày 29/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất