Thứ Sáu, 26/4/2024
Trà Lĩnh thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở
 
Nhiều công trình phúc lợi ở huyện Trà Lĩnh được đầu tư có sự tham gia, giám sát của nhân dân.


Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy

Thực hiện Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 5/4/2007 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, các địa phương của huyện Trà Lĩnh đã tạo mọi điều kiện cho nhân dân “được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra” trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh bằng nhiều hình thức công khai: thông qua các kỳ họp HĐND, các cuộc tiếp xúc cử tri, các cuộc họp nhân dân; niêm yết tại trụ sở UBND... Đặc biệt, các xã, thị trấn mở rộng dân chủ để nhân dân tham gia bàn bạc và quyết định trực tiếp về việc đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi liên quan trực tiếp đến người dân nhằm làm cho nhân dân nhận thức đúng hơn về quyền và nghĩa vụ của công dân, tạo ra bước chuyển biến mới tích cực về xây dựng cộng đồng dân cư, góp phần khắc phục thói quen trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Năm 2017, cả huyện triển khai làm 1 nhà văn hóa xã và 3 nhà văn hóa xóm, nhân dân đóng góp trên 400 triệu đồng; thi công 6 công trình mương thuỷ lợi, tổng kinh phí Nhà nước đầu tư trên 5,2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 915 triệu đồng; 2 công trình vượt lũ, trên 60 nhà vệ sinh, làm 8 đường nông thôn với tổng vốn đầu tư trên 17 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 1,7 tỷ đồng.

Nhờ làm tốt QCDC từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến triển khai thực hiện, xã Cô Mười đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng chí Phương Ăng Co, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở xã Cô Mười cho biết: Việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do HĐND xã giao hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch giao, đặc biệt trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân tích cực tham gia, góp phần cùng xã thực hiện, đến nay xã đạt 6 tiêu chí nông thôn mới. Kết quả đó cũng là nhờ xã biết phát huy dân chủ ở cơ sở. Năm 2017, xã làm đường nông thôn xóm Vạc Khoang, Cô Tó, Lũng Táo, trong đó nhân dân hiến 4.596,9 m2 đất.

Cùng với việc phát huy quyền làm chủ, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân trong xây dựng kết cấu hạ tầng, các địa phương của huyện còn phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Hằng năm, các xóm đều tổ chức họp xóm, tổ dân phố để lấy ý kiến của nhân dân tham gia bàn bạc, đóng góp, bổ sung và biểu quyết vào dự thảo hương ước, quy ước của xóm; bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm trưởng xóm, tổ dân phố, người có uy tín; bầu, bãi nhiệm thành viên Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng, Tổ hòa giải cơ sở… 122/123 xóm, tổ dân phố xây dựng hương ước, quy ước đã được cơ quan chuyên môn thẩm định và trình UBND huyện phê duyệt; 10/10 xã, thị trấn có Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và được Ủy ban MTTQ công nhận theo đúng trình tự, quy định; 121/123 số xóm, tổ dân phố thành lập Tổ hòa giải.

Cải tiến lề lối làm việc

Tại xã Quang Hán, chúng tôi gặp chị Lầu Thị Mình, ở xóm Lũng Quỷnh, đang làm giấy khai sinh cho con. Chị Mình vui vẻ cho biết: Tôi thấy cán bộ ở đây rất nhiệt tình, chu đáo và tận tâm với công việc. Người dân đến đây làm các thủ tục, giấy tờ đều được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ, cẩn thận và thời gian giải quyết công việc cũng rất nhanh chóng, chúng tôi không phải chờ lâu.

Đây cũng là cảm nhận của nhiều người dân khi đến giao dịch, làm việc tại các cơ quan, đơn vị của huyện. Bởi muốn phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, huy động được nhân dân cùng tham gia xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội thì trước tiên phải thay đổi được tư duy, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo được sự hài lòng của người dân với cấp ủy, chính quyền. Vì vậy, cùng với việc thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn, thì việc việc thực hiện dân chủ trong cơ quan, đơn vị là nhiệm vụ quan trọng. Các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đã có những đổi mới tích cực, nhận thức đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, công khai các thủ tục hành chính, việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân được coi trọng.  Ý thức trách nhiệm, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên.

Theo Phó Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở huyện Trà Lĩnh Bế Trọng Hàm, ngay từ đầu năm, các cơ quan, đơn vị đều tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, tại hội nghị, người đứng đầu cơ quan, đơn vị lắng nghe các ý kiến đóng góp, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có liên quan đến việc bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động; nhiều đơn vị đã thông qua quy chế chi tiêu nội bộ và bàn các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị; đồng thời, phát động phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua...  Lãnh đạo huyện, xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn thường xuyên thực hiện các cuộc đối thoại với nhân dân, kịp thời giải quyết những khó nhăn, vướng mắc của công dân.

Đặc biệt, thực hiện QCDC gắn công tác cải cách thủ tục hành chính được thực hiện nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, điều hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và người dân đến giao dịch, đảm bảo định hướng dân chủ, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi, dễ hiểu, dễ thực hiện; hạn chế tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà cho công dân và doanh nghiệp; góp phần làm trong sạch bộ máy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp; hạn chế tối đa sự can thiệp bằng các biện pháp hành chính, mệnh lệnh của các cơ quan nhà nước, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính với mục tiêu cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ, 1/2 thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và cấp xã theo cơ chế “một cửa”.

Qua thực hiện QCDC ở cơ sở, phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng, cách điều hành và lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên huyện Trà Lĩnh đã chuyển biến theo hướng sâu sát dân và tôn trọng dân. Từ đó làm tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, tạo được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc cùng địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nguồn: baocaobang.vn, ngày 07/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất