Thứ Sáu, 26/4/2024
"Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ"
 
 Các tuyến đường nông thôn tại ấp 3 (xã Sông Xoài) được nâng cấp, bê tông hóa từ
nguồn vốn đóng góp của người dân trên địa bàn.


Đến xã Sông Xoài hôm nay, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước sự thay đổi, phát triển của một vùng quê nghèo trước đây. Những con đường giao thông nông thôn được bê-tông hóa rộng rãi, thông thoáng; những cánh đồng lúa xanh mướt; những vườn bưởi da xanh trĩu quả; những ngôi trường khang trang, sạch đẹp… đã tạo nên “bức tranh” tươi sáng của xã NTM Sông Xoài. Những thành quả đạt được hôm nay là nhờ sự đồng thuận giữa “ý Đảng, lòng dân” và sự vận dụng sáng tạo phương châm “lấy sức dân để lo cho dân” của chính quyền địa phương nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Bút, Chủ tịch UBND xã Sông Xoài cho biết, Sông Xoài là 1 trong 21 xã trên địa bàn tỉnh được chọn xây dựng NTM giai đoạn 2013-2015. Thời điểm trước năm 2013, Sông Xoài vẫn là một xã thuần nông, thu nhập của người dân chưa cao, các công trình phục vụ sản xuất, phúc lợi và đường giao thông nông thôn xuống cấp. Do đó, khi bước vào xây dựng NTM, chính quyền xã xác định: Cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cần tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, từ đó đồng thuận tham gia và giám sát thực hiện.

Vì vậy, từ những ngày đầu xây dựng NTM, UBND xã đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp cùng UBMTTQ và các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, công chức, các đoàn viên, hội viên và các hộ dân ý nghĩa của việc triển khai xây dựng NTM. Việc đóng góp tiền của, công sức để xây dựng NTM được xã bàn bạc kỹ lưỡng, công khai với người dân. Sau khi họp, cộng đồng dân cư thống nhất mức đóng góp để thực hiện công trình và số tiền đóng góp không đưa vào nguồn ngân sách địa phương.

Bên cạnh đó, việc giám sát thực hiện công trình trên cũng được nhân dân bàn bạc, thống nhất đề cử người chịu trách nhiệm và tại các cuộc họp ấp hàng tháng đều công khai kết quả thực hiện. Qua đó tạo được sự đồng thuận, phát huy quyền làm chủ, huy động mọi nguồn lực của nhân dân tham gia. Tổng kinh phí người dân xã Sông Xoài đã đóng góp để xây dựng NTM là 18,71 tỷ đồng.

Ấp 3 là một trong những đơn vị đi đầu trong việc vận động nhân dân hiến đất làm đường.  Ông Lê Văn Dũng, Trưởng ấp 3 cho biết, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã tạo sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân trong xây dựng NTM. Thực hiện phương châm này, đầu tiên, Ban điều hành ấp tiến hành tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được ý nghĩa, mục đích của việc xây dựng NTM, từ đó đồng thuận với chính quyền, cùng đóng góp tiền bạc, công sức để thực hiện chương trình. Nhờ vậy, ấp 3 đã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp công sức và tiền của làm được 11 tuyến đường giao thông thông thôn. Giờ đây, các tuyến đường giao thông trên địa bàn ấp đều thông thoáng, sạch đẹp. Ông Nguyễn Văn Thành, người dân ấp 3 cho biết, từ khi các tuyến đường được mở rộng và bê-tông hóa đã tạo thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất, thông thương hàng hóa tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Bút cho biết thêm, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Ban chỉ đạo quy chế dân chủ xã Sông Xoài tiếp tục chỉ đạo UBMTTQ xã và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đồng thời vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế, tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; nâng cao hơn nữa nhận thức của mỗi người dân, tạo sự đồng thuận cao, qua đó huy động toàn dân tham gia xây dựng NTM với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”.

Sau khi cán đích NTM, xã Sông Xoài vẫn tiếp tục phát huy sức dân trong xây dựng NTM. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, nhân dân trên địa bàn xã đã tự nguyện hiến 1.228m2 đất để thực hiện 2 tuyến đường, với tổng số tiền khoảng 775 triệu đồng. Đồng thời, nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên một số tuyến đường.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn, ngày 27/11/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất