Thứ Sáu, 26/4/2024
Quảng Bình: Triển khai nhiệm vụ xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở năm 2018
 
 Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen cho các tập thể
đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng và thực hiện QCDCCS năm 2017.


Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDCCS tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các huyện, thị xã, thành phố.

Năm 2017, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDCCS gắn với việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương về tăng cường đổi mới công tác dân vận và trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện QCDCCS.

Nhận thức về dân chủ và thực hiện dân chủ của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ công chức và nhân dân có nhiều chuyển biến. Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở, lĩnh vực tiếp tục đi vào nền nếp, hiệu quả hơn. Từ đó đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành 3 cuộc kiểm tra đối với 15 tổ chức Đảng và 3 cuộc giám sát đối với 6 tổ chức Đảng, 14 đảng viên; trong đó có nhiều nội dung liên quan đến thực hiện QCDCCS. Toàn tỉnh có 11/13 huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc kiểm tra, giám sát thực hiện QCDCCS. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, góp phần đưa việc thực hiện QCDCCS vào chiều sâu.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 1.250 hương ước và thực hiện sửa đổi 664 hương ước; xây dựng 717 quy ước bảo vệ rừng, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở. Nhờ thực hiện tốt QCDCCS, đã góp phần huy động nguồn lực to lớn trong nhân dân để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng cộng đồng dân cư thôn, làng, bản gắn bó; phát huy thuần phong mỹ tục, tăng cường hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giảm bớt đơn thư khiếu nại, tố cáo…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ hơn về những kết quả đạt được, cũng như tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong triển khai thực hiện QCDCCS thời gian qua, đồng thời đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, thời gian tới để tiếp tục tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao hiệu quả việc thực hiện QCDCCS theo tinh thần Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị, các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDCCS; đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp, chú trọng chỉ đạo thực hiện DCCS đối với các loại hình cơ sở, các tổ chức, doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Cùng với việc công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực thi chính sách, pháp luật, các cấp chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương cần có giải pháp tích cực, hiệu quả nhằm đẩy mạnh vai trò giám sát, phản biện của các đoàn thể chính trị-xã hội và của nhân dân; tiếp tục xây dựng và phát triển mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư, tăng cường tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân, đặc biệt là khi có vấn đề phát sinh ở cơ sở.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần xây dựng quy trình thực hiện dân chủ trong các nội dung liên quan đến quyền lợi thiết thực của nhân dân, bảo đảm dân chủ thực chất, tránh việc triển khai hình thức, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với cấp uỷ, chính quyền.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng bằng khen cho 14 tập thể và 4 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng và thực hiện QCDCCS năm 2017.

Nguồn: baoquangbinh.vn, ngày 19/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất